Tết Nguyên đán "nóng" vì vi cá mập

12/02/2018 09:03 PM | Thời sự

Việc tiêu thụ vi cá mập là một vấn đề nhạy cảm và gây tranh cãi thế nhưng sản phẩm này vẫn sẽ nằm trong danh sách mua sắm của nhiều gia đình trong bối cảnh Tết Nguyên đán đã kề bên, theo tờ The Straits Times.

Tết Nguyên đán "nóng" vì vi cá mập

Để tìm hiểu thị trường cũng như hoạt động săn bắt, mua bán và tiêu thụ cá mập, phóng viên Lee Lay Ming của tờ Lianhe Zaobao (Singapore) đã đến Tây Ban Nha – một trong những quốc gia cung cấp thịt cá mập lớn nhất - và Đài Loan – lãnh thổ quan trọng trong chuỗi cung ứng vi cá mập.

Thị trấn Vigo – Tây Ban Nha.

Tại Tây Ban Nha, hoạt động đánh bắt cá tập trung tại thị trấn ven biển Vigo.

Theo Cơ quan Lương thực Nông nghiệp và Thú y Singapore, Tây Ban Nha là một trong ba quốc gia xuất khẩu vi cá mập lớn nhất sang Singapore trong giai đoạn 2012-2016 với khoảng 692-1.073 tấn.

Cũng giống như ở Tây Ban Nha, người dân ở châu Âu – trong đó có Ý, Pháp và Iceland, tiêu thụ thịt cá mập. Nhu cầu thịt cá mập đã tăng trong những năm gần đây ở một số quốc gia châu Mỹ, trong đó có Brazil.

Tết Nguyên đán nóng vì vi cá mập - Ảnh 1.

Một phiên đấu giá cá mập tại thị trấn Vigo. Ảnh: LHZB

Mặc dù tổng lượng vi cá mập nhập khẩu toàn cầu đã giảm khoảng 18% trong giai đoạn 2004-2011, lượng thịt cá mập nhập khẩu và xuất khẩu mỗi năm tăng thêm 4,5% trong giai đoạn 2000-2011, theo số liệu công bố vào năm 2015 của Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO).

Ông Juan Rojas, 72 tuổi - một chủ cửa hàng bán cá sỉ, cho biết ông cung cấp phần lớn thịt cá mập cho thị trường ở miền Nam của Tây Ban Nha.

Cũng theo ông Rojas, trước kia, vi cá mập từng bị quăng đi vì chẳng ai mua. Tuy nhiên, hoạt động buôn bán vi cá mập gia tăng sau khi Trung Quốc bắt đầu mua mặt hàng này.

Đài Loan

Sau chuyến đi 2 ngày đến Vigo, phóng viên Lee đến Đài Loan – nơi có những nhà máy xử lý vi cá mập. Mặc dù bị xem là một vùng lãnh thổ quan trọng với chuỗi cung ứng vi cá mập, hoạt động buôn bán mặt hàng này tại đây thực tế đã giảm mạnh.

Tết Nguyên đán nóng vì vi cá mập - Ảnh 2.

Hình ảnh tại một nhà máy vi cá mập ở TP Cao Hùng - Đài Loan. Ảnh: LHZB

Thương nhân Chen Chin-cheng, 55 tuổi, chủ một nhà máy ở vùng ngoại ô TP Cao Hùng cho biết vào thời kỳ hoàng kim, nhà máy của ông có thể sản xuất hơn 1.000 tấn vi cá mập mỗi năm. Tuy nhiên, con số này ở thời điểm hiện tại là chưa đến 200 tấn/năm.

"Thế giới bên ngoài cho rằng ngành công nghiệp vi cá mập của chúng tôi rất hào nhoáng nhưng thực tế…lợi nhuận hiện tại chỉ vỏn vẹn 3-5%. Chúng tôi chỉ đang giúp ngư dân để họ kiếm thêm thu nhập từ việc đánh bắt cá mập" – ông Chen thổ lộ.

(Theo Straits Times)

Theo Cao Lực

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm