Tencent vs Alibaba: Người thăng hoa, kẻ xuống dốc

15/11/2019 02:54 PM | Kinh doanh

Trong khi Alibaba thăng hoa, phá hết kỳ lục này đến kỷ lục khác thì cổ phiếu Tencent lại liên tục giảm sâu.

Tencent vs Alibaba: Người thăng hoa, kẻ xuống dốc

Cổ phiếu Tencent đã giảm 2,3% trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong trong phiên giao dịch ngày hôm qua, biến đây trở thành cổ phiếu có phong độ kém nhất trong các chỉ số Hang Seng. Đây cũng là mức giảm trong ngày tồi tệ nhất của Tencent trong 3 tuần trở lại đây.

Các nhà đầu tư tỏ ra thất vọng với báo cáo tài chính yếu kém của công ty. Thứ 4 tại New York, công ty chủ quản của WeChat nói rằng lợi nhuận ròng của công ty trong quý 3 đã giảm 13% so với 1 năm trước, một phần là bởi doanh thu từ mảng game di động và quảng cáo giảm.

Tình thế lại hoàn toàn đối ngược lại so với người đồng hương của họ là Alibaba.

Vào thứ 2, Alibaba một lần nữa phá vỡ kỷ lục trong ngày Singles Day – sự kiện mua sắm hàng năm lớn nhất thế giới, với doanh thu lớn hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. 2 ngày sau, gã khổng lồ thương mại điện tử đã xác nhận sau nhiều tháng đồn đoán rằng họ sẽ niêm yết trên sàn Hong Kong với tham vọng huy động 13,4 tỷ USD – biến đây trở thành thương vụ IPO lớn thứ 2 thế giới trong năm nay.

Dĩ nhiên, Tencent và Alibaba là 2 công ty khác nhau. Mảng kinh doanh cốt lõi của Alibaba là thương mại điện tử trong khi đó Tencent lại ưu tiên phát triển WeChat – siêu ứng dụng nổi tiếng của họ với mục đích sử dụng rất nhiều thứ từ mạng xã hội đến thanh toán kỹ thuật số. Tencent cũng có mảng game rất lớn.

Trong lịch sử, phong độ của 2 công ty được chuyên gia tìm kiếm internet tại Bernstein nhận định là "ngang hàng". Trong một nghiên cứu vào tháng 8, họ viết rằng "trong 20 năm qua, lợi nhuận và vốn hóa thị trường của 2 công ty là như nhau và cả 2 đều tăng trưởng ở mức 30% hàng năm".

Tuy nhiên cổ phiếu Alibaba đã có phong độ tốt hơn trong năm nay, tăng 33% so với mức 3% của Tencent.

Bernstain dự đoán vào đầu năm nay rằng doanh thu của Tencent sẽ tăng chậm hơn Alibaba trong 3 năm tới do phía Tencent đang mở rộng sang hàng loạt các lĩnh vực với tốc độ tăng trưởng khác nhau.

"Alibaba tăng trưởng tốt hơn do mảng kinh doanh cốt lõi vẫn mạnh".

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/CNN

Từ khóa:  singles day, tencent, Alibaba
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"

Năm 2019 là một năm "thử" rất nhiều của doanh nghiệp bán lẻ nhà FPT. Sau khi chấm dứt việc hợp tác với Nguyễn Kim trong bán hàng điện máy, FPT Shop bán thêm mắt kính, đăng ký thêm ngành nghề chuyển phát, và mới đây nhất là mở cửa hàng F.Beauty, chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại.

Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trong căn phòng 15m2

Căn phòng của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức giữa trang trại chuối, chỉ rộng 15m2, không có toilet, được bày trí đơn giản giống như một nhà nghỉ phố huyện. Nhưng cuộc sống của ông chủ căn phòng đó, còn đơn giản hơn thế nhiều.

Vingroup sắp sở hữu 100% công ty phát triển các dự án Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia, Vinhomes Skylakes

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng sẽ trở thành công ty do Vingroup sở hữu 100% vốn, đồng thời hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Đọc thêm