Tàu điện Cát Linh - Hà Đông miễn phí hết ngày 20/11, bán vé từ 21/11

20/11/2021 06:27 AM | Kinh doanh

Đơn vị quản lý vận hành tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông cho biết sẽ kết thúc chở khách miễn phí trong ngày 20/11, sau đó chuyển sang chở khách có thu tiền từ 21/11.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết, sau hơn 10 ngày chính thức đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã dần vận hành ổn định.

“Những lỗi nhỏ về mặt kỹ thuật đã kịp thời được khắc phục, không dẫn tới tình trạng phải bỏ chuyến, lượt. Điều đáng quý là người dân Thủ đô đã có những đánh giá rất tích cực về dự án, đây thực sự là động lực to lớn với những nỗ lực của chúng tôi”, ông Trường cho hay.

Theo ông Vũ Hồng Trường, sản lượng vận tải khách của tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông trong ngày gần nhất (ngày 18/11) đã vận chuyển miễn phí 21.145 lượt hành khách, nâng số lượt hành khách đi tàu trong 13 ngày (6-18/11) lên mức 296.815.

Các đoàn tàu hoạt động từ 5h30 - 22h hàng ngày, khai thác đạt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn vận hành và công tác phòng chống, dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận trong 13 ngày qua cho thấy, số lượng khách đi tàu trong ngày 18/11 đạt mức cao nhất trong số các ngày thường trong tuần (các ngày làm việc, dao động ở mức hơn 16.000-19.500 lượt/ngày), nhiều hơn 2.700 lượt so với ngày hôm trước và nhiều hơn 6.100 lượt so với thứ Năm tuần trước (bằng 138%).

Trong tuần này, từ thứ Hai đến thứ Năm, số lượng khách hôm sau tăng hơn hôm trước và đều cao hơn so với các ngày của tuần trước.

Cũng theo Tỏng Giám đốc Hà Nội Metro, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông sẽ kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí trong ngày 20/11. Từ 21/11, bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền; đồng thời thay đổi thời gian chạy tàu so với hiện nay.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5h30 - 22h hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến (hiện tại hoạt động 5h30-22h, 15 phút/chuyến). Thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống 25-50 giây.

6 tháng tiếp theo (từ 7/5-6/11/2022: từ 5h30-22h30. Giãn cách chạy tàu: giờ cao điểm 6 phút/ chuyến, giờ bình thường 10 phút/ chuyến.

Có các loại vé tàu: vé đi một lượt (8.000 - 15.000 đồng); vé ngày (30.000 đồng/ngày, đi lại trong ngày, không giới hạn số lượt đi); vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày kể từ ngày phát hành vé); vé tháng mua theo tập thể 140.000 đồng (vé tháng, mua theo tập thể từ 30 người trở lên); vé tháng cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp (100.000 đồng/vé); vé miễn phí (trẻ em dưới 6 tuổi, người già trên 60 tuổi, người có công, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo).

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đi trên cao, với 12 nhà ga, trung bình hơn 1km có một ga. Mỗi đoàn tàu có sức chở 960 khách, lưu thông với vận tốc trung bình 35km/h, thời gian đi toàn tuyến hết hơn 23 phút.

Tại 12 nhà ga của tuyến đường sắt có kết nối với các tuyến xe buýt công cộng, trong đó ga đầu tuyến Yên Nghĩa kết nối với bến xe khách Yên Nghĩa, có các tuyến xe buýt, xe khách đi ngoại thành và các tỉnh.

Hành khách mua vé đi tàu tại các nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trường hợp mua vé ưu tiên cần xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc giấy xác nhận của đơn vị quản lý (học sinh, sinh viên, người lao động tại khu công nghiệp); mua theo tập thể 30 người trở lên có xác nhận của thủ trưởng đơn vị./.

Người miễn phí xe buýt cũng sẽ được miễn phí đường sắt đô thị

Chủ trương của thành phố tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi sử dụng phương tiện công cộng. Người dân chỉ cần đến đưa thẻ miễn phí xe buýt sẽ được phát thẻ 0 đồng để đi miễn phí đường sắt đô thị.

Những người mua vé tháng chỉ cần đến trả tiền thì được phát vé 30 ngày, nếu hết hạn, đến đổi thẻ đó và mua thẻ mới. Vé này có thể cho người khác mượn sử dụng.

Đối tượng học sinh, sinh viên trình thẻ học sinh, sinh viên và dán tem. Đây là vé tháng định danh, chỉ đúng người mới đi được.

Mục tiêu là để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng nên các thủ tục hành chính được cắt giảm tối đa. Sau một thời gian, nếu có vấn đề phát sinh, Hanoi Metro sẽ tiếp tục cải tiến nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ nguồn kinh phí trợ giá Nhà nước, nhưng đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Phi Long

Cùng chuyên mục
XEM