Tàu chở dầu gắn cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hồng Kông: Có thể mất hàng tuần dập lửa

09/01/2019 02:11 PM | Thời sự

Một nhân viên cứu hỏa cho biết, ông chưa từng thấy đám cháy nào như vậy trong suốt 30 năm làm nghề, có thể sẽ phải mất hàng tuần để dập lửa.

Tàu chở dầu gắn cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hồng Kông: Có thể mất hàng tuần dập lửa

Theo SCMP, tàu chở dầu và hóa chất AuLac Fortune được đăng ký tại Việt Nam bốc cháy ở ngoài khơi đảo Lamma, Hong Kong khoảng 11h30 sáng 8/1 giờ địa phương khiến ít nhất 1 người chết. Tính đến 15h chiều 8/1, vẫn còn 3 người đang mất tích.

Trả lời SCMP, một nhân viên cứu hỏa kỳ cựu nói, ông chưa từng gặp vụ cháy nào tương tự trước đây, trong 30 năm sự nghiệp, đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm.

Cũng theo lính cứu hỏa trên, các nhân viên cứu hộ đã giải cứu được 24 thủy thủy bị ngã hoặc nhảy xuống biển để thoát khỏi đám cháy.

“Dựa theo tình hình thì có hai tàu cứu hỏa lớn đang phun bọt chữa cháy vào xung quanh tàu, để kiềm chế quá trình cháy. Các tàu chữa cháy khác dùng nước để làm mát tàu. Theo nhận định thì có thể mất vài ngày, thậm chí vài tuần để dập đám cháy tàu chở dầu, trong kịch bản xấu nhất”, nhân viên cứu hỏa cho biết.

Trong quá trình cứu hộ, trước khi đưa ra phương án cứu hộ người chỉ huy phải nói chuyện với thuyền trưởng để có một bức tranh toàn cảnh về các chất hóa học và thủy thủ trên tàu, và cấu trúc của tàu. Người chỉ huy cũng cần đánh giá nguy cơ khi để nhân viên cứu hỏa lên tàu.

Tàu chở dầu gắn cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hồng Kông: Có thể mất hàng tuần dập lửa - Ảnh 1.

Một người được giải cứu tại bệnh viện Ruttonjee. (Ảnh: Sum Lok-kei)


Với vụ cháy này, ngoài nguy cơ phát nổ, đừng quên tàu chở dầu làm từ kim loại và đang có nhiệt độ rất cao sau hàng giờ bị thiêu. Nhiệt độ cao bản thân nó cũng có thể gây cháy nhiều hơn. Các bộ phận của tàu chở dầu cũng hẹp và phức tạp.

Đám cháy tàu chở dầu cũng không cho phép thợ lặn xuống nước giải cứu vì dầu rò rỉ có thể gây cháy ở nước và thợ lặn sẽ thiệt mạng ngay lập tức. Tất cả tạo ra nguy cơ lớn cho những người cứu hỏa lên tàu.

“Chúng tôi thường không chấp nhận rủi ro này nếu không có ai bị kẹt bên trong”, vị này cho biết.

Video: Tàu chở dầu treo cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hong Kong

Theo Phương Anh

VTC News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Đây là bí mật chung của những thiên tài Albert Einstein, Leonardo DaVinci, Ankola Tesla... và nay là của giới nhà giàu trên thế giới

Ăn chay hiện đang là trào lưu được rất nhiều nước giàu trên thế giới ưa chuộng. Hàng loạt những người nổi tiếng như Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, Cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore, chị em nhà vận động viên quần vợt Serena và Venus Williams, tay đua xe F1 Lewis Hamilton, cựu võ sĩ quyền anh Mike Tyson, ca sỹ Beyonce… đều là những người ăn chay.

Đọc thêm