"Tàu bay về muộn" khiến Vietjet Air delay 200 chuyến bay chỉ trong 1 tuần

21/04/2017 08:57 AM | Kinh doanh

2 hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air và Jetstar Pacific cùng có tỷ lệ chậm chuyến lớn hơn hẳn so với Vietnam Airlines do tàu bay thường xuyên về muộn.

"Tàu bay về muộn" khiến Vietjet Air delay 200 chuyến bay chỉ trong 1 tuần

Theo số liệu từ Cục hàng không Việt Nam, trong tuần từ 12/4 đến 18/4, đã có 5.392 chuyến bay, trong đó 675 chuyến bị chậm, tỷ lệ 12,5% và 40 chuyến bị hủy, tỷ lệ 0,7%. Tỷ lệ này xấp xỉ mức chậm và hủy chuyến của quý 1 mà Cục hàng không đã thống kê trước đó.

Trong tuần vừa qua, Vietjet Air là hãng có số chuyến chậm lớn nhất, với 273 chuyến. Trong đó, có tới gần 200 chuyến bị chậm do tàu bay về muộn. Bên cạnh đó, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng có 145 chuyến bị chậm do tàu bay về muộn.

Tàu bay về muộn khiến Vietjet Air delay 200 chuyến bay chỉ trong 1 tuần - Ảnh 1.

Sở dĩ các chuyến bay của Vietjet hay Jetstar Pacific thường xuyên về muộn là do các hãng hàng không giá rẻ này áp dụng chiến lược giá rẻ. Để có được giá rẻ, Vietjet khai thác duy nhất một dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320 và A321, là các máy bay chuyên phục vụ các đường bay ngắn, tối đa chỉ 5-6 giờ bay nên có thể thực hiện quay vòng nhiều chuyến, đi và về trong cùng một ngày, giúp tiết kiệm chi phí ăn ở của đội ngũ phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay.

Cũng bởi một chiếc máy bay thực hiện nhiều chuyến bay trong ngày, nên chỉ cần 1 chuyến bay trước chậm 5-10 phút là những chuyến sau đó cũng sẽ chậm 5-10 phút theo. Còn nếu chuyến nào cũng chậm 5-10 phút so với lịch trình thì những chuyến cuối cùng có khả năng chậm hàng tiếng đồng hồ.

Không những vậy, việc hạ tầng sân bay mà tiêu biểu là sân bay Tân Sơn Nhất đang chịu áp lực lớn, cũng khiến các chuyến bay dễ bị chậm do phải chờ đường băng để cất cánh, hạ cánh.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau thương vụ bom tấn với Vingroup, ông chủ Masan không còn là tỷ phú đôla

Tài sản của ông chủ tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang vừa rơi xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, chỉ còn 986,1 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Câu chuyện kinh doanh

Màn "đá xéo" giữa 2 sếp hàng không: Vietnam Airlines tuyên bố "một hãng hàng không lấy phi công của hãng khác không tạo ra gì mới cho xã hội", VietJet phản bác "8 năm hoạt động chúng tôi không một tấc đất cắm dùi"

CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành được sắp xếp ngồi kế Phó TGĐ VietJet Đinh Việt Phương tại cả 2 phiên tọa đàm về hàng không do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Câu chuyện dần nóng lên với vấn đề cạnh tranh, áp lực trong tăng trưởng, và đặc biệt là câu chuyện nguồn nhân lực, khi Vietnam Airlines đào tạo một phi công mất 5 - 6 năm, và thường xuyên "mất người" khi có một hãng hàng không mới ra đời…

Bầu Đức chia tay nốt mảng thủy điện, chỉ còn chuyên tâm làm nông nghiệp

Cách đây không lâu, HAGL của Bầu Đức đã thoái hết vốn khỏi bất động sản và mới đây đã thoái tiếp vốn tại công ty thủy điện.

Đọc thêm