Tất cả các hoạt động kinh doanh của Coca-Cola đều hướng đến mục tiêu bền vững

19/10/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017 vừa được tổ chức tại Hà Nội, Coca-Cola Việt Nam đã được nhắc đến như một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững (PTBV).

(Thứ 2 từ trái sang), bà Lê Từ Cẩm Ly chia sẻ về các mục tiêu PTBV của Coca-Cola tại Diễn đàn

Bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Pháp chế và Đối ngoại khu vực Đông Dương, Công ty Coca-Cola, đã có những chia sẻ về vấn đề này.

1. Với 17 mục tiêu PTBV được Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua vào 9/2015, Coca-Cola Việt Nam đã chọn cách tiếp cận thực hiện các mục tiêu đó như thế nào?

Tại Coca-Cola, yếu tố bền vững được lồng vào mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của công ty. Theo đó, công ty đã, đang và sẽ tuân thủ, đóng góp cho tất cả 17 mục tiêu PTBV mà LHQ đã thông qua. Hiện tại, Coca-Cola đang tập trung nhiều hơn vào Tài nguyên nước và Phụ nữ (mục tiêu PTBV số 5 và 6) vì đây là 2 mục tiêu PTBV có kết nối mạnh mẽ với hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty, cũng như có thể tạo nên những ảnh hưởng to lớn cho cộng đồng.

2. Bài phát biểu của ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tại diễn đàn đã cho thấy việc bảo vệ tài nguyên nước hiện đang được xem là một vấn đề cấp bách. Vậy mục tiêu liên quan đến tài nguyên nước của Coca-Cola cụ thể như thế nào?

Mục tiêu của Coca-Cola là sẽ hoàn trả lại lượng nước sạch cho cộng đồng và thiên nhiên đúng bằng lượng nước đã sử dụng trong việc sản xuất và đóng chai vào năm 2020. Tuy nhiên, mục tiêu này đã được hoàn thành từ năm 2015, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Nhờ đó, Coca-Cola đã trở thành công ty đầu tiên trong danh sách Fortune 500 thực hiện thành công việc hoàn trả nước sạch về cho cộng đồng và thiên nhiên.

Tất cả các hoạt động kinh doanh của Coca-Cola đều hướng đến mục tiêu bền vững - Ảnh 1.

Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&TTNT nhận định việc bảo vệ tài nguyên nước hiện đang được xem là một vấn đề cấp bách

Tại VN, trong 10 năm qua, Coca-Cola đã đầu tư 4 triệu USD để cung cấp nước sạch cho hơn 65.000 người tại 7 tỉnh thông qua một loạt các dự án như lắp đặt đường ống dẫn nước, hệ thống lọc nước sạch tại các trường học… Điển hình nhất là dự án EKOCENTER, cung cấp 6.000 lít nước mỗi ngày để phục vụ khoảng 3.000 người dân khu vực xung quanh.

Bên cạnh đó, trước những tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường sống và sinh kế của người dân, Coca-Cola đã và đang triển khai các sáng kiến về “Bảo tồn nguồn nước và xây dựng môi trường sống” tại các quốc gia ASEAN nơi công ty đang hoạt động. Cụ thể, tại VN, công ty đang đồng thời phối hợp cùng các tổ chức phi chính phủ uy tín, Bộ NN&PTNT cùng chính quyền địa phương nhằm nghiên cứu mô hình KH-KT và áp dụng thực tiễn tại VN, tập trung vào các tỉnh thuộc khu vực thượng nguồn sông Mekong, áp dụng các giải pháp tiên tiến nhằm quản lý nguồn nước và hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững.

3. Với mục tiêu Phụ nữ, Coca-Cola đã và đang thực hiện hiệu quả ra sao?

Phụ nữ là thành phần quan trọng của cộng đồng vì họ đang đóng góp phần thu nhập đáng kể vào việc chăm sóc sức khoẻ và giáo dục con cái. Do đó, việc hỗ trợ doanh nhân nữ rất quan trọng, giúp kết nối với người tiêu dùng, nhờ đó, Coca-Cola sẽ PTBV hơn.

Dự án 5by20 là cam kết của Coca-Cola trong việc trao quyền kinh tế cho 5 triệu nữ doanh nhân trên toàn thế giới vào năm 2020. Tại VN, một trong những dự án thành công thuộc dự án toàn cầu 5by20 là “Sức sống Mekong” (Mekong Vitality), hợp tác với tổ chức phi chính phủ PACT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Với khoản đầu tư 1,5 triệu USD từ tháng 8/2013 - 7/2016, dự án đã trao quyền cho hơn 7.500 phụ nữ thông qua các khóa đào tạo về quản lý tài chính vi mô, kỹ năng kinh doanh cơ bản cũng như các chương trình tiết kiệm và cho vay.

Bên cạnh đó, Coca-Cola còn đang tiếp tục triển khai chương trình đào tạo khởi nghiệp (với mô hình đào tạo trực tuyến và đào tạo tại chỗ) cho phụ nữ ở cả 3 vùng miền tại VN, dự kiến sẽ tiếp cận 2.000 phụ nữ trên toàn quốc vào cuối năm 2017.

4. Với các chuỗi cung ứng/ chuỗi bán hàng của mình, Coca-Cola có kế hoạch lồng ghép mục tiêu hướng tới phụ nữ như thế nào?

Ở khu vực ASEAN, 60% giá trị bán lẻ được tạo ra qua kênh phân phối truyền thống. Một trong những kênh bán hàng quan trọng nhất của Coca-Cola chính là các cửa hàng tạp hóa, ki ốt, quầy hàng trong các khu chợ, bán hàng trên xe đẩy đường phố… do phụ nữ quản lý. Do đó, công ty rất coi trọng việc xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với phụ nữ, để xây dựng họ thành “kênh phân phối” vững mạnh cho công ty.

Chương trình đào tạo trực tuyến thuộc dự án 5by20 cũng mang lại cho phụ nữ địa phương cơ hội trở thành thành viên chuỗi cung ứng/ bán lẻ của Coca-Cola, hoặc trở thành nhà cung cấp và đối tác cho chuỗi cung ứng của Coca-Cola tại VN, bao gồm các lĩnh vực từ bao bì, hậu cần, phân phối và tiếp thị, truyền thông, công nghệ, viễn thông.

A.D

Từ khóa:  cộng đồng
Cùng chuyên mục
XEM