Tân Hiệp Phát vượt lên người khổng lồ như thế nào?

20/03/2019 12:00 PM | Kinh doanh

Bỏ lại bia Laser sau khi bị đối thủ ngoại quốc chặn đường phân phối, Tân Hiệp Phát đã viết nên một hành trình mới phi thường, làm thay đổi ngành giải khát, đưa thương hiệu, sản phẩm Việt vượt lên những “gã khổng lồ” đa quốc gia. Sự kiện khánh thành Nhà máy Number One Hậu Giang mới đây đã phần nào cho thấy cách mà Tân Hiệp Phát vượt lên người khổng lồ như thế nào.

Tân Hiệp Phát vượt lên người khổng lồ như thế nào? - Ảnh 1.

Dẫn đầu đoàn tham quan với hàng trăm người là đại diện các cấp chính quyền tỉnh Hậu Giang, các chuyên gia trong lĩnh vực giải khát, các đối tác, khách mời, CEO Trần Quí Thanh – Nhà sáng lập Tân Hiệp Phát dù ngoài lục tuần vẫn tràn đầy năng lượng. Cái nóng của miền Tây Nam Bộ không thể làm át đi nụ cười rạng rỡ luôn thường trực trên khuôn mặt của ông “vua trà” Việt Nam này. 

Với chất giọng hào sảng, ông vua giải khát Việt đích thân giới thiệu với hàng trăm quan khách, các chuyên gia, đối tác về hệ thống dây chuyền công nghệ Aseptic mới nhất, về nhà máy mới nhất mà ông và cộng sự đã dành tới 6 năm để đầu tư xây dựng. 

“Với Number One Hậu Giang, chúng tôi tiếp tục khẳng định cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế bằng việc nhà máy được đầu tư mới toàn bộ. Đặc biệt hệ thống công nghệ khép kín vô trùng Aseptic với phiên bản mới nhất từ hãng GEA giúp nhà máy vận hành hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu sản xuất và thân thiện với môi trường tự nhiên hơn”, CEO Trần Quí Thanh khẳng định trước hàng trăm khách mời và giới báo chí truyền thông.

Tân Hiệp Phát vượt lên người khổng lồ như thế nào? - Ảnh 2.

Nhà sáng lập đã ngoài lục tuần này dường như không biết mệt, ông thoăt thoắt di chuyển và giới thiệu chi tiết từng hạng mục công trình, từng khâu trong quá trình sản xuất giữa hệ thống công nghệ vô trùng Aseptic trên diện tích hàng ngàn mét vuông. Vừa giới thiệu, ông vừa trả lời mọi câu hỏi của đoàn tham quan với sự đam mê, nhiệt thành, hừng hực như những chiến binh trẻ của Tân Hiệp Phát. 

“Chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn toàn cầu như hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, hệ thống Quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, hệ thống Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001 (ISO 45001), hệ thống Quản lý Vệ Sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP”, điều này cho thấy vì sao các sản phẩm của Tân Hiệp Phát dễ dàng vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe nhất để hòa vào sân chơi toàn cầu. 

Các sản phẩm không cần sử dụng chất bảo quản, CEO Trần Quí Thanh khẳng định. “Muốn cạnh tranh và vượt lên những “người khổng lồ” quốc tế, công nghệ và chất lượng sản phẩm của bạn phải cao hơn so với họ”.

Có tận mắt chứng kiến quy mô nhà máy, hệ thống dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic, các tiêu chuẩn áp dụng trong sản xuất, sự chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước mới thấy được nhận xét của vị đại diện Tập đoàn GEA rằng “đây là một kết quả phi thường cho một dự án phức tạp: từ lên kế hoạch ban đầu đến thiết kế, xây dựng, chạy thử hiệu chỉnh và nghiệm thu” quả thực xác đáng. 

Cũng phải tận mắt thấy người thuyền trưởng của Tân Hiệp Phát giới thiệu về hệ thống công nghệ vô trùng Aseptic, quá trình vận hành và kiểm soát chất lượng, về sản phẩm, về nhà máy, về tương lai của Tân Hiệp Phát và ngành giải khát Việt mới thấy được người thuyền trưởng của Tân Hiệp Phát không chỉ đam mê, nhiệt huyết hơn bất cứ ai mà tôi gặp được trong ngành giải khát mà ông còn nói thật làm thật. Quyết tâm giữ thương hiệu việt, đầu tư xây dựng 4 nhà máy NGK quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á trên khắp các vùng miền. Các dòng các sản phẩm luôn được hàng triệu người tiêu dùng yêu chuộng, sử dụng mỗi ngày là kết quả ai cũng nhìn thấy. 

“Việc liên tục đầu tư hệ thống công nghệ vô trùng Aseptic, và tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn toàn cầu, chúng tôi muốn gửi thông điệp tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế rằng: Tân Hiệp Phát luôn sẵn sàng cho mọi sân chơi toàn cầu”, vị Vua trà Việt khẳng định trước hàng trăm quan khách trong nước và quốc tế tại lễ khánh thành nhà máy Number One Hậu Giang.

Tân Hiệp Phát vượt lên người khổng lồ như thế nào? - Ảnh 4.

Với việc khánh thành nhà máy Number One Hậu Giang có tổng công suất lên đến 1 tỷ lít nước giải khát/năm, Tân Hiệp Phát đã đánh dấu bước phát triển mới trong việc mở rộng chuỗi sản xuất, cung ứng các sản phẩm thức uống có lợi cho sức khỏe trên khắp vùng miền đất nước và mở thêm con đường giúp họ tiến nhanh trên hành trình vươn ra thế giới. 

300 triệu USD cho hệ thống dây chuyền công nghệ khép kín vô trùng Aseptic và 4.000 tỷ đồng dành riêng cho Number One Hậu Giang cho thấy tiềm lực tài chính và sự quyết tâm của Tân Hiệp Phát trong mục tiêu vươn tầm châu Á. Thế nhưng, thực tế, câu chuyện với Aseptic chẳng những bất thường với thị trường, mà còn lạ lẫm với cả chính “thói quen khởi nghiệp” của Dr Thanh. 

Khởi nghiệp với đống sắt vụn vốn là dây chuyền cũ kỹ của nhà máy Bia Sài Gòn, sau đó tạo dựng tên tuổi với bia laser nhưng không cạnh tranh được với các ông lớn quốc tế. Tân Hiệp Phát sẵn sàng từ bỏ đại dương đỏ để tìm đến đại dương xanh với thị trường ngách chưa ai từng khai phá nhưng cũng đầy rủi ro là nước giải khát không gas, tốt cho sức khỏe.

Tân Hiệp Phát vượt lên người khổng lồ như thế nào? - Ảnh 5.

Câu chuyện sau đó là cả một hành trình đi vào lịch sử ngành giải khát Việt. Chẳng những không còn đi sau về công nghệ, Tân Hiệp Phát còn là người tiên phong về sản xuất nước uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, viết lại định nghĩa sản phẩm vô trùng về tiệt trùng ngành nước giải khát. Từ việc thay đổi chính mình, Tân Hiệp Phát đã thay đổi cả thị trường nội địa, và giữ tham vọng đưa thương hiệu Việt, sản phẩm Việt đi chinh phục thị trường quốc tế. 

Theo kế hoạch, đến năm 2023, tập đoàn sẽ sản xuất hơn ba tỷ lít đồ uống mỗi năm, tăng gấp ba lần so với sản lượng một tỷ lít hiện tại. Về doanh thu, Tân Hiệp Phát đặt mục tiêu thu về 3 tỷ USD vào năm 2027.

Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu.

Hiện thị trường 90 triệu dân của Việt Nam vẫn là thị trường chủ chốt. Ngoài ra sản phẩm của THP hiện xuất khoảng 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan, Australia, Hàn Quốc, Singapore... 

Với tầm nhìn vươn ra thế giới, THP đang định hình trong thời gian tới sẽ trở thành doanh nghiệp có nhà máy ở một hoặc hai quốc gia trên thế giới. 

“Chúng tôi vẫn hay nói với nhau rằng, lúc đó Tân Hiệp Phát ở Việt Nam sẽ là headquater, quốc gia khác sẽ gọi là local, ví dụ doanh nghiệp địa phương tại Mỹ, tại Anh, tại Australia, còn công ty mẹ hiện ở Việt Nam”, Nhà sáng lập Tân Hiệp Phát, CEO Trần Quí Thanh nhấn mạnh khi nói về mục tiêu lớn của mình và gia tộc họ Trần trong ngày khánh thành nhà máy trị giá 4.000 tỷ ở Hậu Giang./.

Linh Anh
7pm
Theo Trí Thức Trẻ20/3/2019

Linh Anh

Cùng chuyên mục
XEM