Tài trợ phim: Những yếu tố quyết định

12/12/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Câu chuyện tài trợ cho phim không còn mới, tuy nhiên những thành công gần đây của các phim Việt đã dần lộ rõ sự kết hợp "ăn ý" giữa nhà sản xuất với nhà tài trợ, chứ không chỉ đơn thuần là yếu tố mua bán quảng cáo như trước đây.

Xu hướng truyền thông mới

Theo Báo cáo của statista.com về tăng trưởng Media Spending cho của các nhãn hàng, mức độ chi tiêu ngân sách cho công cụ phim ảnh (Cinema) đang tăng dần đều qua các năm (từ 2004-2017). Từ đó cho thấy, các nhãn hàng bắt đầu chú ý hơn vào kênh này trong các chiến lược truyền thông.

Đồng thời, để tiết kiệm chi phí, các nhãn hàng sẵn sàng "bắt tay" với nhà sản xuất thông qua công cụ Product Placement (PP), để cân bằng chi phí sản xuất với quyền lợi truyền thông.

Cụ thể, hình thức PP sẽ giúp nhận diện thương hiệu thông qua tiền cảnh (foreground) và hậu cảnh (background) được sắp xếp vô tình nhưng nổi bật trong cảnh quay đã định, đạt hiệu quả chi phí đối với các thương hiệu quen thuộc chỉ muốn gợi nhắc hình ảnh.

Đồng thời, PP đã giúp quảng bá sản phẩm thông qua việc sử dụng trực tiếp bởi diễn viên trong phim cũng như các nhân vật của truyền hình (hands–on prop). Hơn thế nữa, PP trong phim ảnh mang tính phạm vi “vừa đủ” khi bối cảnh xem phim gói gọn trong không gian rạp tập trung, dễ tạo cảm xúc mạnh cũng như gia tăng hiệu quả nhận biết thương hiệu.

Là một nhãn hiệu thời trang tại Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm, Vascara đã quyết định chọn Cô Ba Sài Gòn làm điểm dừng cho Product Placement trong chiến dịch tiếp thị của mình.

Các phân đoạn xuất hiện Vascara rải rác đều khắp bộ phim ở những cảnh quay chính mà chỉ cần tinh ý có thể nhận ra. Đồng thời, nhãn hàng này triển khai PP bằng tài trợ bối cảnh diễn xuất và cả sản phẩm được sử dụng bởi các nhân vật nữ chính trong phim.

Không dừng lại ở PP, trong Cô Ba Sài Gòn, MV “Tân Thời” cũng là ca khúc cuối phim do Jun Phạm thể hiện theo phong cách retro, cổ điển với nội dung "nói về sự khác biệt" giữa thế giới ở thập niên trước và thế giới hiện đại là “mảnh đất màu mỡ” để Vascara lồng vào PP, gợi nhắc một số xu hướng thời trang đang thịnh hành như tất chân mang guốc (stock trend), họa tiết thêu (embroidery pattern),…

https://www.youtube.com/watch?v=XbGWXaha5u4

Lý do chọn tài trợ phim Việt

Không đơn thuần như một “sự bắt tay” win-win giữa nhãn hàng với nhà sản xuất, marketing hiện đại chấp nhận PP như một kỹ thuật marketing có tính chiến lược và là một phần không thể thiếu trong phối thức tiếp thị 4P (marketing mix).

PP thực sự là công cụ hữu hiệu nếu nhãn hàng biết cách phối hợp với các công cụ khác một cách chiến lược, để truyền tải thông điệp khéo léo, nhất quán, tạo độ phủ, tăng nhận diện, tăng lòng trung thành của KH.

Đối với Cô Ba Sài Gòn, bà Bích Hạnh – Managing Director của Vascara đã tiết lộ lý do chọn tài trợ cho phim: "Khi đọc xong kịch bản, tôi rất thích thú với các nhân vật trong Cô ba Sài Gòn. Đặc biệt là Helen. Hình tượng Helen do Diễm My 9x thủ vai, gần như đúng đối tượng mục tiêu mà Vascara mong muốn hướng tới. Một mẫu người phụ nữ hiện đại, cá tính, có lập trường, biết bản thân muốn gì cần gì. Một cô gái Việt có kiến thức, giỏi giao tiếp, chuyên nghiệp, am hiểu về thời trang, xu hướng thế giới nhưng vẫn đề cao các giá trị nguồn cội, nhân bản”.

“Ngoài việc bộ phim phù hợp với tính chất ngành, đối tượng khách hàng, đưa PP vào phối thức chiêu thị là có dụng ý teasing cho bộ sưu tập Thu Đông (Fall Winter 2017) sắp tới, bắt nhịp xu hướng thêu họa tiết Á Đông, hay tất chân mang guốc (stocking), đang trở lại trong làng thời trang” - chị Hạnh chia sẻ.

Thực tế, để chọn tài trợ cho phim Cô Ba Sài Gòn, trước tiên, Vascara cân nhắc đến các yếu tố chiến lược chung (Strategy) của hãng cũng như nhận diện về các chương trình marketing, ngân sách. Theo đó, đây được xem là “thời điểm vàng” khi đội ngũ đang trong giai đoạn chuẩn bị cho bộ sưu tập Thu Đông (Fall Winter 2017) sẽ ra mắt trong tháng 12.

Tiếp theo là giai đoạn ra quyết định (Decision) thông qua nghiên cứu tính chất bộ phim, khách hàng mục tiêu, diễn viên, danh tiếng nhà sản xuất, hạng mục đầu tư trước khi đặt bút ký hợp đồng.

Trong quá trình sản xuất (production), Vascara đã chủ động cung cấp các sản phẩm theo mốt mới nhất, cung cấp cho phía production những tư liệu truyền thông về logo, nhận diện thương hiệu đồng bộ.

Ở giai đoạn ra mắt phim (Debut), Vascara thông báo với các khách hàng về sự xuất hiện của hãng trong phim thông qua các đoạn quảng cáo ngắn (TVC) tại trung tâm thương mại và trên các nền tảng mạng xã hội.

Sau khi debut thành công vào phim, giai đoạn PR & Trade, Vascara đẩy mạnh độ phủ của mình bằng những cá nhân có sức ảnh hưởng đến cộng đồng (KOLs) mà đồng thời cũng là diễn viên phim.

Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi (promotions) được triển khai đồng bộ tại 88 cửa hàng của Vascara trên toàn quốc như: bình chọn Đệ Nhứt Thanh Lịch với quà tặng là sự kết hợp giữa thương hiệu Vascara và Thủy Design; Thử thách bước nhảy Tân Thời… đã thu hút sự tham gia của các fan yêu phim Việt, từ đó hiệu quả truyền thông được tối ưu đáng kể.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM