Tại sao nhân viên bán hàng săn đón khách này mà hờ hững khách kia, họ nắm bắt được tâm lý của bạn cả đấy!

14/02/2017 08:02 AM | Kinh doanh

Từ góc độ tâm lí học có thể thấy cách ăn mặc, trang điểm chính là biểu hiện bên ngoài của tư tưởng, nội tâm của con người. Người có cá tính khác nhau sẽ có cách trang điểm, ăn mặc khác nhau.

Tại sao nhân viên bán hàng săn đón khách này mà hờ hững khách kia, họ nắm bắt được tâm lý của bạn cả đấy!

Tâm lí học cho rằng, biểu hiện bên ngoài của con người sẽ phản ánh tố chất bên trong của người đó. Trang phục của một người ở mức độ nào đó thể hiện cá tính và bản chất của họ. Vì vậy thói quen ăn mặc khác nhau sẽ ẩn chứa những tính cách khác nhau. Màu sắc và chất liệu trang phục khác nhau, sở thích ăn mặc và thái độ sống cũng sẽ khác nhau. Nhân viên bán hàng cần nhanh chóng tìm hiểu khách hàng thông qua vẻ bề ngoài và cách ăn mặc để phán đoán đặc điểm tính cách của họ.

(1) Người ăn mặc lòe loẹt, kiểu dáng độc, lạ là người có tâm lí thích khoe khoang, luôn muốn thu hút sự chú ý của người khác, thích thể hiện, hay nói thẳng, bướng bỉnh, độc đoán.

(2) Người ăn mặc mộc mạc, giản dị thường đối xử khá chân thành với mọi người, có tinh thần trách nhiệm cao, tính cách trầm lắng, bình tĩnh, không thích khoe khoang; những người này khi gặp vấn đề sẽ rất bình tĩnh và biết xử lí một cách lí trí, điềm đạm.

(3) Người ăn mặc quần áo nhạt màu có tư duy lí tính, tính cách kiên cường, chính trực.

(4) Người ăn mặc quần áo đậm màu thường có tính cách chín chắn, điềm đạm, giỏi giang, thông minh, gặp chuyện luôn bình tĩnh xử lí, luôn xem xét sự việc từ góc độ lâu dài.

(5) Người ăn mặc đẹp, trang phục cao cấp thường rất thích tiền, thích được thể hiện bản thân và thích hư vinh. Họ sùng bái đồng tiền, có yêu cầu cao trong việc hưởng thụ vật chất.

(6) Người ăn mặc thời trang hoặc theo mốt thường là người thiếu chủ kiến, dễ chạy theo đám đông, họ không có quan niệm thẩm mĩ rõ ràng. Ngoài ra, tình cảm của người này thường bị dao động, không cam chịu an phận thủ thường.

(7) Người ăn mặc xuề xòa thường là người có thể tính toán chi li chỉ vì một vài việc rất nhỏ, ưu điểm của những người này là đối xử rất nhiệt tình với mọi người, làm việc rất tích cực.

Từ cách ăn mặc của khách hàng, chúng ta không chỉ được tính cách mà còn phán đoán được thói quen mua hàng của họ.

(1) Một số khách hàng ăn mặc rất đẹp, trang phục của họ rất bắt mắt, kiểu dáng mới lạ, cách phối màu phù hợp vừa thể hiện được cá tính, lại thu hút người khác. Thông thường, những khách hàng như vậy là người quyết đoán, rất tự tin, khả năng phán đoán rất giỏi, do vậy họ rất ghét những người coi thường, hay can thiệp vào cuộc sống của họ, ngoài ra họ cũng muốn được người khác khen ngợi, ngưỡng mộ.

(2) Một số khách hàng lại coi trọng nhãn hiệu sản phẩm với mục đích là khoe khoang bản thân, xây dựng hình ảnh. Những người này khá cố chấp, thuộc loại thích lãnh đạo. Họ làm việc gì cũng coi trọng phương hướng, thích sai bảo, chỉ đạo người khác, đặc biệt khi nghiên cứu chiến lược và tiêu dùng, họ khá thực tế, kiên trì với nguyên tắc và phương hướng của mình.

(3) Nhiều khách hàng lại ăn mặc theo kiểu phổ thông, họ chọn lựa những trang phục giống mọi người, không có cá tính rõ rệt. Những người như vậy thích chạy theo trào lưu, thích mua đồ theo mốt mới, có suy nghĩ khá đơn giản, cuộc sống bình lặng, lập trường không kiên định, khả năng ứng phó kém, dễ thay đổi chủ ý, nhưng tình tính khá ôn hòa, nên thuộc loại người thân thiện và hay do dự.

(4) Một số khách hàng lại thích mặc đồ có kiểu dáng cũ, màu tối, trắng hoặc xám. Những người như vậy thường khá bảo thủ, thích tuân theo công thức nhất định, tính cách trầm lắng, hướng nội, từng trải, chú trọng đến tính thực tế, là loại người lí trí, thận trọng. Những người này cũng không thích kể lể để kết thân với người khác. Họ thường chú ý đến sự thật và số liệu thực tế, không thích người dối trá, thủ đoạn.

Từ góc độ tâm lí học có thể thấy cách ăn mặc, trang điểm chính là biểu hiện bên ngoài của tư tưởng, nội tâm của con người. Người có cá tính khác nhau sẽ có cách trang điểm, ăn mặc khác nhau. Do vậy, chỉ cần nhân viên bán hàng để ý quan sát thì có thể hiểu được xu hướng thẩm mĩ và tâm lí của khách hàng, từ đó nắm bắt được đặc điểm tính cách và thói quen mua hàng, như vậy sẽ có được lợi thế trong khi bán hàng.

* Trích nội dung trong cuốn “Ai hiểu khách hàng người ấy bán được hàng”, tác giả Lý Kiện Lâm.

Bảo Dương

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm