Tại sao mua xe để 'cua gái' tại quê hương của Toyota lại là điều ngày càng bất khả thi?

09/11/2019 07:30 AM | Thời sự

Số liệu của Hiệp hội đăng ký và kiểm soát thông tin ô tô Nhật Bản (AIRIA) cho thấy tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Nhật chỉ vào khoảng 1,06 xe mỗi gia đình, mức thấp nhất kể từ năm 1999.

Tại sao mua xe để 'cua gái' tại quê hương của Toyota lại là điều ngày càng bất khả thi?
Ảnh minh họa

Tại Nhật Bản, người dân thường sử dụng những phương tiện công cộng để di chuyển bởi tính tiện lợi và chi phí rẻ. Điều đáng ngạc nhiên là dù có mức GDP bình quân đầu người khoảng 39.000 USD, việc sở hữu xe hơi tại Nhật lại cũng vô cùng hiếm. Vậy đâu là nguyên nhân khiến người Nhật không thích sở hữu xe như vậy khi đất nước này là quê hương của nhiều hãng xe nổi tiếng như Toyota hay Mitsubishi?

Câu trả lời đầu tiên nằm ở số chi phí phát sinh khi một cá nhân muốn sở hữu xe hơi.

Sau khi tốn lượng lớn tiền để mua xe, các cá nhân sẽ phải đem xe đi kiểm tra nhằm đảm bảo chiếc ô tô này đạt đúng các tiêu chuẩn về chất lượng, thậm chí là tiêu chuẩn về khí thải. Tùy thuộc vào tình hình của chiếc xe mà chủ nhân của chúng phải thanh toán chi phí, từ vài trăm USD cho đến hơn nghìn USD. Đối với những chiếc xe cũ, việc kiểm tra này là bắt buộc cũng như lặp lại hàng năm.

Tại sao mua xe để cua gái tại quê hương của Toyota lại là điều ngày càng bất khả thi? - Ảnh 1.

Giới trẻ Nhật ít đi xe đang khiến Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota phải đau đầu

Tiếp đó, những chủ xe phải nộp thuế cho chiếc xe họ mua. Một chiếc Toyota Surf có giá bèo nhất là 27.000 USD tại Nhật có thể mất 25.000 USD tiền phí kiểm tra và 59.000 USD tiền thuế. Nghe có vẻ nực cười khi chi phí cho một chiếc xe còn lớn hơn giá trị bản thân của nó.

Chưa dừng lại ở đó, bất kỳ chiếc ô tô nào muốn lưu thông tại Nhật cũng phải chứng minh mình đã có chỗ đỗ xe đăng ký với sở cảnh sát nếu muốn được cấp đủ giấy tờ. Bất kỳ chủ xe nào đỗ sai chỗ so với đăng ký sẽ chịu phạt rất nặng, đồng thời bị tịch thu xe về đồn.

Tuy nhiên, Nhật Bản lại là một nước khan hiếm không gian sống và rất nhiều căn nhà tại đây được xây dựng mà không có chỗ đỗ xe ô tô. Nhiều khu chung cư thu phí rất cao cho bãi đỗ xe và hệ quả là chủ sở hữu xe phải chật vật thanh toán lượng phí khổng lồ cho việc để xe của mình.

Tại Nhật, thông thường chỉ những người giàu có hoặc xã hội đen, chính trị gia… cần có xe riêng mới giữ xe trong nhà, còn lại đa số người dân phải để xe khá xa nơi họ sống.

Người Nhật đã chán ô tô

Cho đến năm 2009, tỷ lệ sở hữu ô tô của người Nhật vẫn khá cao và mọi người chủ yếu sử dụng chúng như phương tiện chuyên trở gia đình cuối tuần hoặc cho những người cao tuổi.

Dẫu vậy, sự tiện lợi của hệ thống giao thông công cộng cùng với chi phí đắt đỏ đã khiến giới trẻ Nhật ngày càng chán loại hình di chuyển này. Số liệu của Hiệp hội sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Nhật chỉ vào khoảng 1,06 xe mỗi gia đình, mức thấp nhất kể từ năm 1999.

Trong khi đó, khảo sát mới nhất của Nippon.com cho thấy có đến 25,7% số gia đình tại Nhật không sở hữu xe hơi, mức cao nhất kể từ năm 2010, thời điểm mà hãng bắt đầu cuộc khảo sát.

Trớ trêu hơn nữa, thủ đô Tokyo có 3,1 triệu xe đăng ký, nhiều thứ 3 toàn quốc nhưng tình bình quân lại chỉ vào khoảng 0,45 xe/hộ gia đình, mức thấp nhất trong cả nước.

Tại sao mua xe để cua gái tại quê hương của Toyota lại là điều ngày càng bất khả thi? - Ảnh 2.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Nhật theo khảo sát của JAMA

Tại sao mua xe để cua gái tại quê hương của Toyota lại là điều ngày càng bất khả thi? - Ảnh 3.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi rtại Nhật theo khảo sát của Nippon

Tất cả các cuộc khảo sát đều cho thấy mọi người giờ đây cảm thấy phiền toái khi sở hữu xe ở Nhật do họ phải tìm chỗ đỗ trước khi đăng ký được xe. Năm 1990, tổng doanh số bán xe tại Nhật đạt kỷ lục 7,78 triệu chiếc thì theo dự báo của JAMA, doanh số bán sẽ tại Nhật năm nay sẽ chỉ vào khoảng 5,2 triệu chiếc.

Một nguyên nhân nữa được Viện NLI Research Institute chỉ ra là số nam giới trong độ tuổi 20-24 ở Nhật có bằng lái xe đã giảm từ 87,8% năm 2001 xuống 79,9% năm 2015 và vẫn đang tiếp tục đi xuống. Con số này ở nữ giới là 77,3% xuống 72,2%. Việc sử dụng thuận tiện các phương tiện công cộng khiến giới trẻ Nhật ngày nay không còn quan tâm đến việc có bằng lái xe hay không.

Thậm chí, nữ giới Nhật ngày nay cũng coi nhẹ việc có xe riêng của nam giới khi đánh giá mức độ thành đạt cũng như lựa chọn người kết giao. Chính chủ tịch Akio Toyoda của tập đoàn xe lừng danh Toyota cũng phải thốt lên đầy ngạc nhiên rằng ông không hiểu làm sao các chàng trai có thể đi "tán gái" mà thiếu đi những chiếc xe.

Trái ngược với giới trẻ, những người cao tuổi Nhật Bản lại chuộng xe hơi bởi họ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng các phương tiện công cộng. Khoảng 82,5% số nam giới Nhật trong độ tuổi 70-74 có bằng lái xe năm 2015. Đến năm 2019, Nhật Bản đã có khoảng 17 triệu người trên 65 tuổi có bằng lái xe.

Một cuộc khảo sát năm 2014 tại nhiều nơi như Nhật Bản, Đài Loan, Indonesia, California, Thượng Hải, Utrecht-Hà Lan cho thấy biểu tượng quyền lực xã hội, sự thành đạt cùng với việc sở hữu xe khá nhạt nhòa tại Nhật Bản và Utrecht.

Chính bản thân Toyota cũng đã phải thừa nhận họ cần chuẩn bị cho một thị trường mà giới trẻ đã chán đi xe và nhóm khách hàng tập trung vào tầng lớp cao tuổi.

AB

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Bất ngờ với mức lãi chỉ vài chục triệu đồng mỗi năm của Seven.AM - thua cả các shop nhỏ lẻ

Dù có tên tuổi nhất định trong ngành thời trang và đang có được tốc độ tăng trưởng cao, doanh thu năm 2018 của MHA - công ty sở hữu Seven.AM - cũng chỉ mới đạt 17 tỷ đồng, con số rất khiêm tốn trong ngành.

Ông chủ SEVEN.AM thừa nhận sai, nhận trách nhiệm với người tiêu dùng

Doanh nhân Nguyễn Vũ Hải Anh - Chủ thương hiệu thời trang SEVEN.AM nhận sai trong khâu quản lý xuất xứ hàng hóa, nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng và cam kết khắc phục sai sót.

Đọc thêm