Tại sao FED giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm 2019 và 2020?

20/12/2018 01:47 PM | Thời sự

Cục Dự trữ Liên bang (FED), hôm 19/12, đã chính thức nâng lãi suất cho vay cơ bản lần thứ tư trong năm nay, và dự kiến tăng lãi suất ít hơn trong năm 2019 và 2020, lần lượt còn 2 và 1 lần.

Tại sao FED giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm 2019 và 2020?

Lần nâng cuối cùng của FED trong năm 2018 đã đưa lãi suất cho vay cơ bản từ 2,25% lên 2,5%. Cùng với hành động này, FED cũng cho biết sẽ hạ số lần dự kiến tăng lãi suất trong năm 2019 từ 3 lần xuống còn 2 và chỉ tăng 1 lần trong năm 2020.

Thông tin trên dù đã được dự báo từ trước, thị trường chứng khoán Mỹ ngay lập tức có phản ứng – ngập chìm trong sắc đỏ, theo tin của CNBC. Còn đối với Việt Nam, trao đổi với chúng tôi, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng thị trường chỉ bị tác động nhẹ do đã có sự lường đón từ trước.

"Giả sử có tác động cũng chỉ một chút do tâm lý, tuy nhiên, điều này cũng chỉ duy trì trong vài ngày sẽ trở về trạng thái bình thường", ông Lực nói.

Với việc giảm tốc độ tăng lãi suất của FED, ông Lực lý giải bằng 3 lý do, trong đó, 2 yếu tố khách quan và 1 yếu tố nội tại.

Cụ thể, ở nhân tố khách quan, theo ông Lực, nằm ở vấn đề bối cảnh thương mại, chính trị thế giới có nhiều biến đổi. Cùng với đó, hiện nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới trong đà tăng lãi suất, kéo theo mặt bằng lãi suất, thanh khoản tài chính tiền tệ toàn cầu ở mức độ "căng" hơn.

Còn bản thân nước Mỹ, vị chuyên gia này cho rằng những gói hỗ trợ, kích thích kinh tế mà chính quyền ông Trump bơm ra trong năm 2018 sẽ giảm phát huy tác dụng trong 2 năm tiếp theo.

"Cân nhắc những yếu tố này cộng với dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới giai đoạn 2019 - 2020 sẽ giảm thấp hơn so với năm nay khiến FED cảm thấy cần giảm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới", ông Cấn Văn Lực phân tích.

Đối với việc thị trường Việt Nam có những cú sốc sau lần tăng lãi suất của FED trước đó, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô (CIEM), cho rằng vấn đề đối với Việt Nam không phải đến từ bên ngoài, thay vào đó là các yếu tố nội tại.

Cụ thể, thị trường chứng khoán đang có hai vấn đề lớn nhất gồm: thiếu công cụ phòng ngừa rủi ro toàn diện và đảm bảo được tính giám sát, chống gian lận trong các giao dịch.

Ông Dương cho rằng việc cần làm là phải giảm được mức độ tổn thương của thị trường tài chính trước các thông tin bất lợi.

"Điều này Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã và đang cố gắng lưu tâm hơn trong nhiều năm nay nhưng để các thông tin trái chiều được đón nhận bình tĩnh hơn là điều không dễ", ông Dương nhận xét.

"Chúng ta cần phải tạo được nền tảng cũng như dần coi các biến động là việc thường xuyên. Bên cạnh đó, có thể nhìn nhận ở góc độ khác khi xem đây là cơ hội để Việt Nam mạnh mẽ, mạnh dạn hơn trong việc giới thiệu các công cụ phòng ngừa rủi ro, giúp nhà đầu tư tự bảo vệ mình", ông nói thêm.

Theo N.Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Ông Phạm Văn Tam: Không muốn là "tội đồ" dù đã rất mệt mỏi, nếu Asanzo phá sản sẽ mắc nợ người dân

"Với tôi, sau đợt này tôi sẽ không bao giờ cần làm ăn lớn, sẽ chỉ là người làm công. Và không bao giờ còn doanh nghiệp Việt Nam to lớn ra đời, dần dần mất cơ hội cạnh tranh với thương hiệu ngoại… Cá nhân tôi rất mệt mỏi và chán nản, vợ chồng từng tính toán bỏ hết và giữ lại một ít vốn, tuy nhiên thâm tâm tôi không muốn mãi là một tội đồ trong lòng người tiêu dùng", chủ thương hiệu Asanzo bày tỏ.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm