Tại sao châu Á đang dẫn đầu cuộc đua về công nghệ khách sạn thông minh?

14/10/2018 11:01 AM | Thời sự

Khách hàng của các khách sạn đang ngày càng được tận hưởng các tính năng công nghệ hiện đại như robot quản gia, thẻ từ mở cửa và dịch vụ đặt phòng thực tế ảo trên khắp thế giới. Nhưng các khách sạn ở châu Á đang tăng cường vị thế của mình với một ngành khách sạn trẻ tuổi hơn – nhiều khách hàng ở độ tuổi 20s và 30s – nhanh chóng áp dụng những phát kiến mới.

Tại sao châu Á đang dẫn đầu cuộc đua về công nghệ khách sạn thông minh?

Ở Nhật Bản, dép và đồ nội thất có thể tự trở lại các điểm được chỉ định sau khi sử dụng. Một hệ thống phần thưởng qua blockchain được giới thiệu bởi tập đoàn khách sạn Malaysia Hatten Group cho phép thành viên nhận tokens thay vì các gói thưởng khách sạn và chỗ lưu trú. Trong khi đó, Andaz Singapore và khách sạn New Otani ở Tokyo đã sử dụng chatbot để cung cấp các lời khuyên và trả lời bất cứ thắc mắc nào một cách nhanh chóng.

Andrew Langston, Phó giám đốc điều hành của JLL Hotels and Hospitality Asia, cho biết: “Trong một số khía cạnh, thử nghiệm và phát triển các khái niệm này ở châu Á dễ dàng hơn vì các khách sạn mới xây dựng có thể kết hợp những sản phẩm và dịch vụ này vào trong thiết kế ngay giai đoạn đầu. Thêm vào đó, Millenials lớn lên với công nghệ và họ rất thoải mái áp dụng các cải tiến mới.”

Cơ hội và kỳ vọng

Các công ty công nghệ châu Á nhanh chóng nhận ra các cơ hội trong ngành khách sạn. Alibaba đã phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt cho 2 khách sạn Marriott ở Trung Quốc, có thể được triển khai toàn cầu sau khi thử nghiệm. Công ty Tink Labs’ của Hồng Kông đã tạo ra Handy Japan, một chiếc điện thoại thông minh tích hợp dịch vụ khuân vác đồ được sử dụng ở khoảng 80 quốc gia. Softbank gần đây đã hỗ trợ sáng kiến này khi Tokyo chuẩn bị đăng cai Olympic Games 2020, báo hiệu một cuộc bùng nổ du lịch sắp diễn ra tại Nhật Bản.

Không chỉ có các công ty công nghệ cố gắng kinh doanh sản phẩm của họ, các chuỗi khách sạn cũng khát khao đổi mới để tăng độ hiệu quả và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng. Langston chỉ ra rằng công nghệ đang giúp ngành dịch vụ đáp ứng các yêu cầu về nguồn lực của nó.

(Bài chủ nhật) Tại sao châu Á đang dẫn đầu cuộc đua về công nghệ khách sạn thông minh? - Ảnh 1.

Chuỗi khách sạn lớn nhất Nam Á Oyo đã mua lại công ty Internet vạn vật, AblePlus, để sử dụng công nghệ của nó và trí tuệ nhân tạo để quản lý khách sản và tài sản của họ tốt hơn. Trong khi đó chatbots trên các trang web đang giúp đỡ các khách sạn vượt qua khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên dịch vụ sẵn sàng làm nhiệm vụ lặp đi lặp lại và những hạn chế lao động nước ngoài ngày càng gắt gao hơn.

Bên cạnh hiệu quả, khách sạn cũng đang nhờ tới công nghệ để quản lý chi phí trong một ngành đòi hỏi nhiều vốn như ngành khách sạn, đặc biệt là đối với các phân khúc có quy mô ngân sách tầm trung nới giá phòng cạnh tranh hơn.

Langston nói: “Trong thời gian tới, công nghệ ngày càng được mong đợi sẽ xuất hiện trong các khách sạn (như một phần không thể thiếu), thay vì chỉ là một tính năng tuyệt vời không bắt buộc ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là đối với các du khách ở châu Á và từ châu Á. Nếu các doanh nghiệp khách sạn không thích nghi, họ sẽ bị bỏ lại phía sau.”

Phát triển không ngừng

Khi công nghệ trở thành một phần cốt lõi và quan trọng của các khách sạn, ngành dịch vụ này đang lên kế hoạch cho tương lai. Các thành phố châu Á tiến bộ như Singapore đã công bố một bản đồ đường bộ sử dụng công nghệ thông minh để giúp ngành du lịch phát triển. Theo Langston, các chính phủ hỗ trợ và thúc đẩy các sáng tạo như vậy là hợp lý. Ông cũng cho rằng các xu hướng tương tự cũng sẽ diễn ra ở các trung tâm công nghệ như Ấn Độ và Trung Quốc.

Langston cũng cho biết: “Đây là những sáng kiến tuyệt vời. Áp dụng cách tiếp cận chủ động sẽ là cách duy nhất để theo kịp tiến bộ công nghệ. Điều này cũng có thể đẩy nhanh tốc độ ứng dụng công nghệ trong ngành khách sạn tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, Philippines, Campuchia và Myanmar nơi các chính phủ coi du lịch là cách thức tuyệt vời để tăng doanh thu.”

Tuy nhiên, đưa công nghệ vào hoạt động kinh doanh khách sạn không phải là con đường đảm bảo để dẫn tới thành công. Langston cảnh báo các thương hiệu và ban quản lý khách sạn đang vội vã đầu tư vào công nghệ.

Theo Langston, trước hết, họ cần xác định nét riêng biệt và xây dựng thương hiệu và học cách phân định đối tượng mà khách sạn và công nghệ phục vụ là ai.

K Nguyễn

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Shark Tank Việt Nam

CEO Asanzo Phạm Văn Tam chính thức rời ghế “cá mập” trong Shark Tank Việt Nam

Như vậy không chỉ tạm dừng phát sóng các tập có ghi hình ông Phạm Văn Tam mà chủ tịch Asanzo còn chính thức tạm biệt chiếc ghế của nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm