Tại sao Bộ Công thương muốn đóng dấu mật thông tin giá điện, xăng dầu?

05/05/2019 08:48 AM | Thời sự

Theo Bộ Công thương, hai mặt hàng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lạm phát kỳ vọng, từ đó, có thể tác động đến việc điều hành vĩ mô của Chính phủ.

Tại sao Bộ Công thương muốn đóng dấu mật thông tin giá điện, xăng dầu?

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải đã giải đáp việc muốn đóng dấu mật lên thông tin giá điện, xăng tại phiên họp Chính phủ chiều tối ngày 4/5.

Xăng, điện là hai mặt hàng thiết yếu trong xã hội. Đên thời điểm hiện tại, xăng đã được tính toán theo cơ chế thị trường. Giá các mặt hàng này trước khi điều chỉnh đã được tính toán kỹ lưỡng, trình cấp có thẩm quyền trước khi công bố chính thức.

"Điện, xăng dầu dễ tác động đến lạm phát kỳ vọng của người dân", ông Hải nói và cho biết có thể tác động đến việc điều hành, chỉ đạo của nhà nước. Ông cũng dẫn chứng việc những ngày gần đây xã hội nói rất nhiều đến việc tăng giá điện.

Đây chính là lý do mà Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật đối với thông tin giá điện, xăng. Ông Hải cũng cho biết theo quy định hiện hành, giá cả một số mặt hàng trọng yếu chưa công bố thì được phép đóng dấu mật, còn sau khi công bố thì giá điện, giá xăng dầu là công khai.

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến góp ý về danh mục bí mật Nhà nước của ngành. Theo đó, báo cáo điều hành kinh doanh, phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá xăng dầu và giá điện chưa công bố sẽ là những thông tin được đóng dấu mật.

Trước đây thông tin điều chỉnh giá điện vẫn được đưa vào danh mục thông tin mật của ngành Công Thương. Trong một văn bản góp ý, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị không nên đóng dấu mật vào phương án giá điện. Cơ quan này cho rằng thường việc tăng giá điện chỉ được thông báo rộng rãi vào đúng thời điểm quyết định tăng giá có hiệu lực. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp sử dụng điện gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính.

Do đó, VCCI đề nghị các phương án giá điện được công khai ít nhất 10 ngày trước khi được ban hành. Các quyết định tăng giá điện chỉ có hiệu lực sau ít nhất 15 ngày kể từ ngày ban hành.

Theo T Công

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm