Tài sản ban đầu chỉ có chiếc máy fax 6 triệu, công ty du lịch này giờ đây đang thu về 12 tỷ mỗi ngày

15/09/2016 10:23 AM | Kinh doanh

Vietravel, hãng kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế đón 557 nghìn lượt khách trong năm 2015, đem về doanh thu 4.357 tỷ đồng, lợi nhuận cao hơn gần gấp đôi năm trước.

Vietravel tiền thân là Trung tâm Tracodi Tourmis thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển GTVT (Tracodi) tách ra năm 1992, với số thành viên ban đầu chỉ có 7 người. Đây là giai đoạn rất khó khăn khi công ty chỉ có số vốn hơn 6 triệu đồng được quy đổi từ chiếc máy fax, do một công ty bạn ở nước ngoài đem tặng.

Trung tâm Tracodi Tourmis - Tiền thân của Công ty Du lịch Vietravel
Trung tâm Tracodi Tourmis - Tiền thân của Công ty Du lịch Vietravel

Thời kỳ đầu, Tracodi Tourmis phải đi thuê trụ sở làm việc tại 16 bis Alexanderoche, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM. Thời điểm đó, công ty chuyên tổ chức tour du lịch cho du khách Nhật đến Việt Nam và thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh.

Đến năm 1993, Tracodi Tour nhận được giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế và năm 1995 phát triển thành doanh nghiệp độc lập với tên gọi Vietravel, trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Vietravel là công ty đầu tiên cho ra đời mạng bán tour trực tuyến tại Việt Nam.

Năm 2007, Vietravel khai trương mạng bán tour trực tuyến đầu tiên của Việt Nam.

Năm 2010, công ty này chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Mỹ và mở trung tâm dạy nghề. Đồng thời trong năm này, công ty cũng nhận quyết định của Bộ GTVT chuyển Công ty Du lịch & Tiếp thị GTVT thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Năm 2014, chính thức chuyển từ hình thức sở hữu Nhà nước sang mô hình công ty cổ phần.

Năm 2015, 1 năm sau cổ phần hóa, công ty này lập kỷ lục khi phục vụ 557 nghìn lượt. Doanh thu năm 2015 của Vietravel là 4.357 tỷ đồng, tăng 26%, và lợi nhuận 21,8 tỷ đồng, tăng 96% so với năm trước. Sau 2 năm cổ phần hoá, doanh thu của Vietravel đạt 10-12 tỷ đồng/ngày.

Trong số các dịch vụ đang cung cấp, doanh nghiệp này đặc biệt nổi trội với dịch vụ kinh doanh lữ hành nước ngoài, đứng đầu trong thị trường đưa khách du lịch Việt Nam đi nước ngoài tham quan và đóng góp tỷ trọng rất lớn trong kinh doanh của công ty.

Bên cạnh du lịch, Vietravel còn có dịch vụ xuất khẩu lao động. Hàng năm, công ty cung cấp lao động cho các thị trường Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan...

Tuy nhiên, do chỉ khai thác mảng lữ hành nên lợi nhuận mà Vietravel mang về khá nhỏ bé (chỉ 10-20 tỷ đồng) so với doanh thu hàng ngàn tỷ mỗi năm, tỷ suất lợi nhuận chưa đến 0,5% (2 năm gần nhất chỉ từ 0,2-0,4%). Thực tế cho thấy, việc khai thác thêm mảng khách sạn như ở các công ty du lịch khác luôn đem lại nguồn thu tốt với lợi suất cao hơn nhiều mảng lữ hành.

Năm 2016, Vietravel mở rộng thị trường sang phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình. Bên cạnh đó, công ty sẽ tập trung thêm vào việc phát triển thị trường khách quốc tế, hướng đến mục tiêu cân bằng giữa các thị trường.

Với kế hoạch tăng trưởng bình quân 15%/năm, năm 2016, công ty đặt mục tiêu phục vụ 677 nghìn lượt khách, doanh thu 4.417 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 23,4 tỷ đồng.

Minh Quân

Cùng chuyên mục
XEM