Mua sắm Tết - Thẻ thanh toán lên ngôi

13/01/2011 08:30 AM |

Để khách hàng sử dụng thẻ thanh toán một cách thường xuyên thì có 2 yếu tố quyết định là mạng lưới chấp nhận thẻ và các giá trị gia tăng khi thanh toán bằng thẻ.

Mùa mua sắm năm nay được dự báo sẽ rất sôi động bởi sự cải thiện thu nhập của đại bộ phận dân cư, đặc biệt ở những thành phố lớn. Xu hướng thanh toán bằng thẻ cũng dần trở nên phổ biến, đây là lý do khiến nhiều ngân hàng đang rục rịch tung ra các chương trình khuyến mại mua sắm bằng thẻ trong dịp Tết nguyên đán này.

Tiện lợi hơn

Chị Đặng Quỳnh Như, một công chức văn phòng tại Tp. HCM cho biết, hơn 2 năm qua, do thời gian đi chợ eo hẹp vì công việc bận rộn nên việc mua sắm của gia đình hầu hết được thực hiện tại siêu thị thay vì chợ truyền thống thống như trước. Cùng với sự thay đổi đó, việc chi trả cũng thuận tiện hơn khi chỉ cần mang theo thẻ thanh toán thay cho tiền mặt như trước.

“Hầu hết các siêu thị tại Tp.HCM có trang bị hệ thống chấp nhận thẻ (POS), rất tiện cho các những nhân viên được trả lương qua thẻ như tôi. Tiền mua sắm được trừ trực tiếp vào tài khoản lương nên rất ít khi phải rút tiền mặt để chi tiêu như trước. Bên cạnh đó, các ngân hàng phát hành thẻ thường có chương trình liên kết với các nhà hàng, siêu thị khuyến mãi giảm giá, khiến những bà nội trợ như chúng tôi nhiệt tình ủng hộ hơn”, chị Như cho biết.

Anh Nguyễn Thế Quang, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại TP.HCM cho rằng, hiện việc thanh toán bằng thẻ tại Việt Nam đã khá gần với xu hướng chi trả không tiền mặt tại các nước phát triển. “Nếu như ở các nước phát triển, thẻ tín dụng là vật bất ly thân của đại bộ phận dân cư. Mỗi người có vài loại thẻ ngân hàng khác nhau để mua sắm bất cứ loại hàng hóa từ giá trị nhỏ đến lớn thì tại Việt Nam hạ tầng thanh toán hiện nay cũng cho phép thực hiện điều này”. Anh Quang nói. “Chẳng hạn như tôi luôn luôn có 2 loại thẻ trong ví. Đi nước ngoài, tôi dùng thẻ tín dụng quốc tế Vietnam Airlines Techcombank Visa chi trả từ tiền mua vé máy bay, đặt khách sạn tại nước ngoài, mua sắm quà cho người thân… mà gần như không phải mang theo tiền mặt. Còn trong nước thì tôi có thể sử dụng thêm cả thẻ nội địa Techcombank F@stAcess như một lựa chọn thứ hai khi chi trả tiền mua sắm trong siêu thị, nhà hàng, kể cả khi đi khám răng…”, anh Quang cho biết.

Và phát triển hơn

Nói về xu hướng sử dụng thẻ hiện nay trong chi tiêu, bà Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Khối Sản phẩm Dịch vụ ngân hàng Tài chính cá nhân của Techcombank cho biết xu hướng thanh toán bằng thẻ đang tăng lên rõ rệt tại Việt Nam. Số lượng thẻ được các ngân hàng tại Việt Nam phát hành lên tới 19 triệu thẻ chỉ trong 7 năm vừa qua đã cho thấy rõ điều đó.

“Nhưng để tạo ra một thói quen thanh toán không tiền mặt như các nước phát triển đòi hỏi thêm nhiều thời gian. Bản thân các ngân hàng phát hành thẻ cũng sẽ tạo ra nhiều tiện ích hơn cho khách hàng, thời điểm này mới chỉ là bắt đầu”.

Theo bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, để khách hàng sử dụng thẻ thanh toán một cách thường xuyên thì có 2 yếu tố quyết định. Đó là mạng lưới chấp nhận thẻ phải thuận tiện và các giá trị gia tăng khi thanh toán bằng thẻ so với tiền mặt.

Hướng tới những yêu cầu này, hiện một số ngân hàng trong nhóm hàng đầu về phát hành thẻ đã có sự đầu tư khá mạnh cho hệ thống chấp nhận thẻ. Chẳng hạn như Techcombank, một trong hai ngân hàng đầu tiên phát hành thẻ ra thị trường đã phát triển được một hệ thống gồm hơn 1.000 máy ATM và 1.633 POS trên toàn quốc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh trong lĩnh vực này”, bà Đặng Tuyết Dung khẳng định. “Khách hàng dùng thẻ của Techcombank có thể sử dụng tại 10.000 ATM của của toàn bộ các ngân hàng Việt Nam cũng như khách hàng sử dụng thẻ quốc tế Techcombank Visa có thể sử dụng tại hơn 2 triệu điểm chấp nhận thẻ của VISA toàn cầu”.

Nhân dịp tết nguyên đán này, Techcombank đã triển khai chương trình “Quẹt thẻ đầu Xuân - Lì xì may mắn”, giảm giá trực tiếp 5% trên số tiền mua sắm bằng thẻ Techcombank Visa, giảm giá đặc biệt cho các chủ thẻ khi thanh toán tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, spa, trung tâm thương mại,… có chương trình liên kết với Techcombank, tặng quà cho những khách hàng phát hành thẻ lần đầu tiên.

Bà Dung cho biết. “Kết quả khảo sát tâm lý khách hàng của chúng tôi cho thấy, ngoài những chương trình khuyến mại được thực hiện liên tục thì những tiện ích khác như: phát hành, xử lý trục trặc thẻ nhanh chóng, khách hàng dễ dàng chuyển hoán tiền trong tài khoản thẻ thành tiền tiết kiệm lãi suất cao, chuyển tiền trong ngoài hệ thống… là những giá trị mà chủ thẻ quan tâm. Đã bảo đảm thực hiện tốt các điều kiện trên, bên cạnh yếu tố đầu tư công nghệ tốt thì thái độ phục vụ cũng như kinh nghiệm chăm sóc khách hàng cũng đóng vai trò rất quan trọng”.

Hiện thị trường thẻ vẫn đang tập trung chủ yếu vào những tên tuổi hàng đầu như Vietcombank, Techcombank, ACB… Dịp tết Nguyên đán này, các chương trình khuyến mại cũng chủ yếu được các ngân hàng phát hành thẻ lớn thực hiện, đây có thể là động lực tăng thêm khiến tổng giá trị mua sắm Tết qua thẻ được lớn hơn.

Theo Techcombank

thanhhuong

Cùng chuyên mục
XEM