Sữa bột thành công rực rỡ tại Trung Đông, Vinamilk có tỷ suất lợi nhuận lên tới 63%

12/11/2019 10:02 AM | Kinh doanh

Báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán Rồng Việt cho biết, thị trường xuất khẩu của Vinamilk đạt tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 63%, chủ yếu nhờ sữa bột tại khu vực Trung Đông. Tại thị trường Trung Quốc, thời gian tới Vinamilk sẽ thâm nhập vào các thị trường ngách và chú trọng vào chiến lược khác biệt hóa sản phẩm.

Kết thúc quý 3/2019, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của Vinamilk tăng trưởng 5% và doanh thu thuần tăng trưởng 4% so với cùng kỳ.

Doanh thu tăng đóng góp bởi sự phục hồi nhu cầu sữa nội địa (tăng 5%) và tăng trưởng khả quan từ các công ty con ở nước ngoài (tăng 6%). Tỷ suất lợi nhuận gộp toàn công ty giảm nhẹ từ 47,3% xuống còn 47,0% chủ yếu đến từ việc tăng giá nguyên liệu bột sữa, tuy nhiên được bù đắp phần nào bởi việc gia tăng giá bán trung bình.

Rồng Việt cho biết, thị trường xuất khẩu tiếp tục ghi nhận mức tỷ suất lợi nhuận gộp vượt trội vào khoảng 63%, dẫn dắt bởi thị trường chính Trung Đông (chiếm hơn 85% tổng giá trị xuất khẩu) do Vinamilk chủ yếu xuất khẩu sữa bột - sản phẩm mang lại biên lợi nhuận gộp cao nhất sang thị trường này.

Sữa bột thành công rực rỡ tại Trung Đông, Vinamilk có tỷ suất lợi nhuận lên tới 63% - Ảnh 1.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đều tăng 6% so với cùng kỳ. Tại thị trường nước ngoài, doanh số xuất khẩu tăng 8% nhờ sự phục hồi mạnh mẽ tại thị trường Trung Đông so với mức cơ sở thấp cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của các công ty con ở nước ngoài tăng 12%, trong đó Angkor Milk (Campuchia) tăng 35% trong khi Driftwood (Mỹ) đi ngang.

Doanh thu nội địa tăng 6% nhờ 3 yếu tố. Thứ nhất, sản lượng bán ra từ các dòng sản phẩm chính tăng trưởng hai chữ số. Thứ hai, đóng góp tích cực từ chương trình sữa học đường nơi Vinamilk đã trúng thầu 15 trên 17 tỉnh thành, bao gồm ba thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Thứ ba, công ty đã tăng thêm được 0,3% thị phần về sản lượng từ đầu năm đến nay.

Mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp giảm trong quý 3, nhưng tính lũy kế 9 tháng, tỷ suất này vẫn tăng, đạt 47,3% nhờ sự thay đổi tích cực trong cơ cấu dòng sản phẩm, tăng tỷ trọng bán ra của những dòng sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao. Bên cạnh đó, giá thành nguyên liệu đường và dầu bơ khan thấp hơn cùng kỳ đã bù đắp được việc tăng chi phí nguyên liệu bột sữa nhập khẩu.

Sữa bột thành công rực rỡ tại Trung Đông, Vinamilk có tỷ suất lợi nhuận lên tới 63% - Ảnh 2.

Trong quý 4 tới đây, Vinamilk sẽ giảm số lượng sản phẩm mới ra mắt nhưng tăng chi phí bán hàng so với các quý trước để đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm cho dịp nghỉ lễ, Tết sắp đến. Bên cạnh đó, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn đang trên đà tăng do một số dự án ưu đãi thuế đã hết hiệu lực.

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết nhiều khả năng công ty ​​sẽ được cấp giấy phép xuất khẩu sang Trung Quốc ngay trong tháng 11 này. Công ty đã xuất khẩu các sản phẩm sữa chua (bao gồm sữa chua ăn và sữa chua uống), sữa bột cao cấp và cà phê hòa tan sang thị trường này, tuy nhiên quy mô vẫn còn khá nhỏ. Công ty đặt mục tiêu thâm nhập vào các thị trường ngách và chú trọng vào chiến lược khác biệt hóa sản phẩm tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Vinamilk cho biết sẽ đầu tư vào dòng sản phẩm kem với phân khúc cao cấp hơn, cho ra mắt tại thị trường nội địa trong thời gian tới. Tuy nhiên, Vinamilk thừa nhận chuỗi cung ứng lạnh (cold chain) chưa phải là thế mạnh của công ty, do đó Vinamilk sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm này tại khu vực thành thị trong các kênh hiện đại (modern trade).

Vinamilk đang tiếp tục chiến lược cao cấp hóa dòng sản phẩm thông qua việc ra mắt các sản phẩm nhập khẩu từ thị trường Nhật và EU. Qua đó, Vinamilk sẽ tiến hành gia công sản phẩm tại các thị trường này, bán với thương hiệu Vinamilk để cạnh tranh với các dòng sản phẩm nhập khẩu và xách tay. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận gộp các dòng sản phẩm này được đánh giá là không cao khi công ty phải chia sẻ một phần lợi nhuận với các bên gia công.

PV

Từ khóa:  vinamilk
Cùng chuyên mục
XEM