Sự thật ngày vía Thần Tài: Không phải ngày truyền thống của người Việt, chỉ có tiệm vàng là được lợi?

13/02/2019 03:05 PM | Kinh doanh

Ngày vía Thần Tài trên thực tế chỉ giúp các đơn vị kinh doanh vàng bạc thu lợi, trong khi người mua lại chẳng được gì vì giá vàng bị đẩy lên cao.

Sự thật ngày vía Thần Tài: Không phải ngày truyền thống của người Việt, chỉ có tiệm vàng là được lợi?

Vài năm gần đây, ngày vía Thần Tài bắt đầu trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nhiều người tin rằng mua vàng trong ngày vía thần tài (10/1 âm lịch) sẽ gặp may mắn, phát tài phát lộc cả năm.

Tâm lý này khiến không chỉ giới kinh doanh mà cả nhân viên văn phòng, thậm chí các gia đình sẵn sàng mang theo con nhỏ tới xếp hàng tại các cửa hàng từ sáng sớm để mua vàng cầu may. Chính vì nhu cầu tăng kéo theo giá vàng cũng như lượng vàng bán ra đều tăng, các đơn vị kinh doanh vàng bạc là những người hưởng lợi nhiều nhất.

Trong năm ngoái, công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) thu về 750 tỷ đồng tiền doanh thu tính đến cuối giờ chiều ngày vía Thần Tài. Dù không công bố số liệu cuối cùng nhưng PNJ cho biết đã có 169.000 sản phẩm được bán ra, trong đó các sản phẩm vàng may mắn như miếng vàng Tài - Lộc, miếng vàng hình kim khuyển - linh vật của năm,... là các sản phẩm bán được nhiều nhất, mang lại doanh thu đáng kể.

Công ty vàng bạc đá quý Doji cho biết, ngày vía Thần tài năm 2018 công ty này đã bán ra đến 260.000 sản phẩm trong ngày Thần Tài, tăng 50% so với năm trước, trong đó chủ yếu là các sản phẩm vàng ép vỉ, vàng may mắn.

Sự thật ngày vía Thần Tài: Không phải ngày truyền thống của người Việt, chỉ có tiệm vàng là được lợi? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngày via Thần Tài không phải ngày truyền thống của người Việt Nam như nhiều người vẫn quan niệm.

Zing dẫn lời Giám đốc Hoàng Chương, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam cho biết: "Ngày Thần Tài không phải ngày truyền thống của người Việt Nam. Ngày này được một số người tự đặt ra mang tính vụ lợi. Người dân kéo nhau đi mua vàng do mê tín, có tham vọng làm giàu, làm thị trường vàng rối loạn, đảo lộn đời sống văn hóa kinh tế".

Trong năm ngoái, giá vàng trong ngày vía thần tài đã tăng tới 600.000 đồng/lượng. Còn năm nay, tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày12/2, giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu đã tăng lên ngưỡng 37 - 37,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tại Công ty vàng bạc đá quý SJC, giá vàng SJC cũng tăng mạnh lên 39,97 - 37,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá vàng đã tăng thêm 60.000 - 100.000 đồng/lượng

Nhiều chuyên gia phong thủy cũng thừa nhận không có tài liệu nào cho thấy thông tin rõ ràng về ngày Thần Tài, cũng như không có căn cứ nào khẳng định mua vàng ngày Thần Tài là may mắn phát tài. Đây cũng không phải kinh nghiệm dân gian hay phong tục của người Việt.

Còn nếu xét trên khía cạnh kinh doanh, giá vàng trong ngày "vía" thần Tài thường được đẩy lên rất cao, ngay sau đó vài ngày sẽ nhanh chóng giảm hàng trăm nghìn đồng/lượng. Chưa thấy may mắn đâu nhưng người mua đã là người phải chịu lỗ.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị người dân không nên đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài, tránh trường hợp vừa bị mua đắt, vừa phải chen lấn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhật Anh (tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm