Sự thật chốn công sở ít người biết: Tử tế, thật thà, tốt bụng thường thua thiệt

24/04/2019 09:26 AM | Kinh doanh

Hãy hỏi một người xem họ thích làm việc với ai, một người tử tế hay một kẻ chuyên bắt nạt người khác, và bạn sẽ ngay lập tức nhận được câu trả lời là “người đầu tiên”.

Sự thật chốn công sở ít người biết: Tử tế, thật thà, tốt bụng thường thua thiệt

Nhưng nếu bạn từng là người tốt ở nơi làm việc, bạn sẽ biết rằng những gì người ta nói và những gì họ nghĩ có thể sẽ khác nhau nhiều. Trong khi mọi người đều ngợi ca sự tử tế và hòa đồng, thì những người cực kỳ dễ mến thường lại thấy mình bị đối xử tệ, bị giễu cợt, lợi dụng và nói xấu.

Tại sao lại như vậy?

Bạn có thể kết luận rằng con người đôi khi rất xấu tính và đạo đức giả, nhưng theo một nghiên cứu gần đây ở Canada thì lý do tại sao những điều ta nói ra và hành động trong thực tế lại khác xa nhau còn phức tạp hơn thế. Theo nghiên cứu này, sự tử tế đôi khi lại mang ý nghĩa đe dọa đối với người khác.

Người tốt chốn công sở khiến mọi người thấy kém cạnh

Chúng ta kéo nhau đến rạp để xem các bộ phim siêu anh hùng, để thấy người tốt lên ngôi và kẻ xấu bị trừng trị. Nhưng khi các siêu anh hùng tỏa sáng trên màn ảnh, những người bình thường đứng bên cạnh chẳng có lý do gì để cảm thấy phiền vì mình không giúp gì được. Đơn giản là những người bình thường không nhất thiết phải có siêu năng lực.

Sự thật chốn công sở ít người biết: Tử tế, thật thà, tốt bụng thường thua thiệt - Ảnh 1.

Mọi chuyện sẽ rất khác ở chốn công sở khi một người bắt đầu đóng vai trò "siêu anh hùng". Những người hào phóng và chăm chỉ bỗng nhiên khiến những người xung quanh mình trở nên kém cỏi khi so với họ. Sự tử tế, thân thiện và hiệu quả công việc của họ thách thức các nhân viên khác phải đạt được những kết quả tương tự, và điều đó làm nảy sinh những phản ứng tiêu cực.

"Hầu hết chúng ta đều thích những người thân thiện, dễ gần – hay gọi chung là ‘người tốt’", tác giả nghiên cứu – giáo sư Pat Barclay – cho biết. Nhưng khi người ta thấy mình bị đặt vào môi trường cạnh tranh như văn phòng làm việc, thì chuyện đó lại khác. "Người tốt lúc đó sẽ bị ghét. Xu hướng này xuất hiện ở mọi nền văn hóa mà nghiên cứu xét đến". Trong những môi trường đặc biệt khắc nghiệt, người ta sẽ công kích bất kỳ ai đóng vai người tốt ngay cả khi làm như vậy là có hại cho tập thể.

Làm thế nào để chống lại hiệu ứng "ghét người tốt"

Trong khi nghiên cứu của Barclay không nhằm đưa ra một giải pháp thực tiễn nào cho những người chịu ảnh hưởng của xu hướng tiêu cực này trong tính cách của con người, nhưng Barclay có đưa ra một số lời khuyên.

"Sẽ rất hữu dụng nếu bạn tìm cách đảo ngược tình huống: Chỉ ra rằng những người công kích mình chỉ nhằm khiến họ khỏi tỏ ra kém cỏi mà thôi", đây là gợi ý đầu tiên của ông. Tuy nhiên giải pháp tốt nhất có lẽ là phòng ngừa: Đừng đặt mình vào tình huống phải làm việc với những người tồi tệ.

Sự thật chốn công sở ít người biết: Tử tế, thật thà, tốt bụng thường thua thiệt - Ảnh 2.

"Có lẽ giải pháp tốt nhất là tìm những đồng nghiệp tốt hơn. Nếu bạn bị chỉ trích vì quá tử tế hoặc làm việc quá chăm chỉ, vậy hãy tìm những người tốt bụng và chăm chỉ như bạn".

Dù phản ứng của bạn đối với những kẻ ghen ghét là như thế nào, thì nghiên cứu này cũng chứng minh là bạn hoàn toàn bình thường. Đã từng có nghiên cứu cho rằng sự tử tế của chúng ta đôi khi kích thích những tính xấu của người khác. Tuy nhiên không nên vì thế mà bạn phải trở nên xấu tính, nhưng tốt nhất là phải cẩn trọng hơn khi lựa chọn những người xứng đáng để sự tử tế của bạn không bị lãng phí.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm