Sự ra đời của iPhone 7 và số phận của Apple

22/08/2016 09:52 AM | Công nghệ

Vừa qua, Apple đã tuyên bố hãng này dự kiến sẽ cho ra mắt thế hệ iPhone 7 vào ngày 23/9 năm 2017, tuy nhiên cổ phần của "quả táo cắn dở" vẫn chưa có dấu hiệu tăng.

Sau một năm tăng trưởng đến chóng mặt, Apple đang có dấu hiệu đi xuống kèm theo đó là áp lực ngày càng đè nặng lên hãng này nhằm đảm bảo cho sự ra đời của thể hệ iPhone mới đúng thời hạn như đã được công bố.

Tuy nhiên, ngoài những tin đồn xung quanh chiếc điện thoại này thì thời điểm hiện tại không có gì có thể chắc chắn rằng iPhone 7 có thể ra mắt đúng hẹn hay không.

Theo số liệu nghiên cứu mới đây của Trung tâm dữ liệu Internet IDC, doanh số bán iPhone của trong quý 2 năm 2016 đã giảm 7.7% so với cùng kì năm ngoái.

Việc giảm doanh số bán hàng trước khi ra mắt thế hệ iPhone mới dường như là điều "đến hẹn lại lên" của Apple. Tuy nhiên, lần giảm này bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chính. Nguyên nhân đầu tiên là lần giảm này bất thường ở chỗ doanh số bán iPhone giảm so với cùng kì năm trước thay vì giảm so với quý trước như vẫn thường thấy. Thực tế người dùng smartphone lựa chọn iPhone đã giảm đi rất nhiều so với trước

Nguyên nhân thứ 2 là do thị phần của Apple ngày càng giảm sút. Tính đến quý 2 năm 2016, Apple chỉ còn nắm giữ 12.9% thị trường smartphone trên thế giới, giảm mạnh so với mức 14.6% năm ngoái.

Có thể nhận thấy rằng dường như số phận của Apple đang gắn liền với những chiếc iPhone một thời nổi đình nổi đám. Tháng 4/2016, Apple công bố kết quả kinh doanh iPhone trong quý đầu giảm điều này đồng nghĩa với việc đây là lần giảm đầu tiên trong quý so với cùng kì năm ngoái kể từ năm 2003.

Cũng từ những tín hiệu xấu đó, các nhà đầu tư bày tỏ nỗi quan ngại liệu rằng iPhone 7 có thể vực Apple trở lại thời kì hoàng kim như trước.

Vậy điều gì sẽ xảy đến với Apple đằng sau sự sụt giảm này?

Cũng theo IDC, trong quý vừa rồi doanh số bán smartphone của Apple đã tăng 4.3% so với cùng kì năm ngoái ( từ 330.3 triệu máy lên 344.4 triệu máy). Tuy nhiên, mức độ tiêu thụ iPhone ở các thị trường lớn như Mỹ và Châu Âu lại rất chậm chạp.

Trên thực tế, lượng iPhone tiêu thụ ở các thị trường lớn khác khu vực Châu Á như Trung Quốc cũng giảm khá mạnh. Điển hình, trong quý 2 năm 2016, doanh số bán iPhone chỉ đạt 8.6 triệu máy giảm 4 triệu máy so với cùng kì năm ngoái.

Sự giảm sút mạnh mẽ này đồng nghĩa với việc áp lực đè nặng lên thế hệ iPhone 7 chuẩn bị được ra mắt ngày càng tăng. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra liệu rằng iPhone 7 có thực sự xoay chuyển tình thế hiện tại của Apple trong bối cảnh hàng loạt những đồn đoán về thiết kế của chiếc iPhone 7 sẽ không có thay đổi nhiều so với thế hệ iPhone 6s ngoài một số cải tiến mới về camera.

Nếu như việc thiếu đột phá cũng như thay đổi trong thiết kế cho các thế hệ iPhone mới vẫn tiếp tục tái diễn thì e rằng tình trạng "ế ẩm" của Apple sẽ vẫn kéo dài.

Đức Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM