Startup Việt chật vật với những mối nguy hại đến từ an ninh mạng trong thời kì 4.0

13/11/2019 10:00 AM | Kinh doanh

Càng nôn nóng trong việc cho ra mắt sản phẩm, các doanh nghiệp mới thành lập (startup) non trẻ càng dễ bỏ quên những mối nguy tới từ an ninh mạng.

Startup Việt chật vật với những mối nguy hại đến từ an ninh mạng trong thời kì 4.0

Mang tâm lý khởi nghiệp và muốn growth hack (tăng trưởng nóng), các startup thường tận dụng tối đa thời gian cho việc ra đầu tư vào sản phẩm, tìm cách cho ra mắt sớm nhất có thể. Nhưng cũng chính vì thế mà có những startup đã vô tình để lộ những lỗi kĩ thuật còn tồn tại trong sản phẩm. Chính từ đây, những lỗ hổng bảo mật ra đời để các tin tặc có thể lợi dụng nhằm tấn công startup non trẻ. Tạp chí Inc. (Hoa Kỳ) nhận định, các startup vừa và nhỏ mới là mục tiêu lớn nhất cho tin tặc. Jeremy Grant, tư vấn viên cho Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) cho rằng "trong vòng 2 năm trở lại đây, ông đã nhìn thấy sự tăng lên đáng kể số lượng những tin tặc và các tổ chức tội phạm chuyển mục tiêu sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ".

"Startup vừa và nhỏ mới là đối tượng bị tin tặc nhòm ngó nhiều nhất"

Website là bộ mặt của cả một doanh nghiệp và chứa rất nhiều dữ liệu tối quan trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thông tin cá nhân/ tài chính của khách hàng. Do đó, website thường là mục tiêu đầu tiên và ưa thích của tin tặc trong các cuộc tấn công mạng tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup. Tại sao lại như vậy?

Lý do không khó hiểu. Theo Grant, các công ty nhỏ dễ trở nên hấp dẫn trong mắt các tin tặc hơn vì hệ thống bảo mật online của họthường yếu hơn các doanh nghiệp lớn. Thêm vào đó, xu hướng làm việc trên "đám mây" càng làm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị tấn công hơn. Khi bị tấn công, các startup cũng chịu thiệt hại lớn hơn nhiều vì đang ở giai đoạn bắt đầu, nguồn vốn chưa có nhiều. Dữ liệu bị đánh mất lúc này là vô cùng quan trọng vì đó là những viên gạch đầu tiên xây dựng nên startup. Kể cả khi có lấy lại được dữ liệu, công ty cũng phải trải qua thời gian phục hồi. Trong thời gian này, startup khó có thể tạo ra nguồn thu nhập, mất uy tín với khách hàng và đánh mất những cơ hội phát triển về sau.

Tình trạng bị hacker, virus, mã độc, hoặc những cuộc tấn công có chủ đích (APT) quy mô lớn khiến tình trạng lộ lọt dữ liệu, thông tin bị đánh cắp, bị theo dõi, chiếm quyền kiểm soát hệ thống… gia tăng không ngừng, gây ra nhữngthiệt hại vô cùng lớn về kinh tế và uy tín cho doanh nghiệp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nguyên nhân chính gây ra các nguy cơ này là do các doanh nghiệp chưa chú trọng đến đầu tư cho các sản phẩm, công cụ bảo mật tốt. Chris Hadnagy, người sáng lập của tổ chức đào tạo bảo mật Social-Engineer cho rằng trước tiên, các startup cần phải có một lớp rào chắn bảo vệ thực sự đáng tin tưởng nhưngtrong tầm giá có thể chi trả.

Làm sao để tìm ra giải pháp bảo vệ website đáng tin cậy?

Theo các chuyên gia, startup vừa và nhỏ nên tìm kiếm tới những giải phápbảo vệ website đáp ứng được các tiêu chí sau: 1, Tiết kiệm trong ngân sách có thể (đầu tư mạnh là tốt, nhưng bạn vẫn phải đảm bảo được nguồn tài chính của công ty)2, Vận hành dễ dàng và 3, Đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Một trong những giải pháp bảo vệ website các startup Việt cần lưu ý đó là Cloudrity. Đây là giải pháptrên nền tảng điện toán đám mây, được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia An toàn thông tin của Công ty An ninh mạng Viettel. Hiện tại, Cloudrity cung cấp 2 dịch vụ bảo vệ là Web Protection (Dịch vụ bảo vệ toàn diện cho Website) và DDoS Protection (Dịch vụ chống tấn công DDoS).

So với các giải pháp bảo vệ website truyền thống, Cloudrity có tính năng lọc các dữ liệu giả, "bẩn", chỉ gửi tới khách hàng những dữ liệu "sạch" với thời gian đăng ký và sử dụng dịch vụ ngắn. Ngoài ra, chi phí sử dụng dịch vụ Cloudrity thấp hơn rất nhiều so với giải pháp truyền thống (đầu tư thiết bị), trong khi khả năng chống tấn công lại cao hơn và được hỗ trợ, cập nhật liên tục.

Đặc biệt, Cloudrity có thể bảo vệ chống tấn công quy mô lớn do thiết bị chống tấn công được phát triển hoàn toàn bởi Công ty An ninh mạng Viettel, khả năng chống tấn công của 1 thiết bị được tối ưu lên hàng chục Gbps và mở rộng không giới hạn.

Startup Việt chật vật với những mối nguy hại đến từ an ninh mạng trong thời kì 4.0 - Ảnh 1.

Chính bởi những công nghệ bảo vệ website hiện đại này, Cloudrity đã nhận về chứng nhận "Dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu năm 2018" của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam.

Startup Việt chật vật với những mối nguy hại đến từ an ninh mạng trong thời kì 4.0 - Ảnh 2.

Giao diện chính của Cloudrity cho phép người dùng dễ dàng theo dõi một cách tốt nhất

Đầu tư cho bảo mật là một trong những yếu tố không thể bỏ quên khi phát triển startup. Cloudrity chính là lựa chọn uy tín giúp bảo vệ website cho doanh nghiệp của bạn.

Hiện nay, Công ty An ninh mạng Viettel đã tung ra chương trình khuyến mãi tặng 1000 mã trải nghiệm miễn phí gói bảo vệ website WP_Bronze trong 90 ngày dành cho các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu dùng thử dịch vụ Cloudrity. Đăng ký nhận mã khuyến mãi tại: https://cloudrity.com.vn/customer/#/home

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện kinh doanh

CEO tỷ phú của startup giá trị nhất xứ sở Kim chi: Bỏ học Harvard tạo dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 9 tỷ USD, được mệnh danh là 'Amazon của Hàn Quốc'

Trong thương mại điện tử, nếu Mỹ có Amazon, Trung Quốc có Alibaba thì Hàn Quốc có Coupang, startup bán lẻ trực tuyến lớn nhất xứ sở kim chi với doanh thu hàng năm lên tới hàng chục tỷ USD.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Đọc thêm