Startup triệu đô của Shark Tank tiết lộ bí mật không ngờ sau câu chuyện nhận vốn trăm tỷ đồng

19/07/2019 15:30 PM | Kinh doanh

Khởi sự với hai cửa hiệu cho đến khi trở thành chuỗi đậu nành hữu cơ quy mô hàng chục cửa hàng, CEO Soya Garden tâm niệm, sự chân thành là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ với nhân viên, đối tác và nhà đầu tư.

Trong bối cảnh nhu cầu về thực phẩm sạch và hữu cơ ngày càng lớn trong xã hội hiện đại, đậu nành là nguồn protein hàng đầu cho những người yêu thích sản phẩm hữu cơ. Chuyến đi vòng quanh Đông Nam Á giúp CEO Soya Garden nhận thấy, ở một thị trường khó tính như Singapore, người dân thậm chí "đi soya" mỗi ngày. Họ coi đậu nành là thức uống không thể thiếu. Sự phát triển của đậu nành ở các nước như Singapore, Malaysia, Nhật Bản… là minh chứng cho tham vọng đầy tiềm năng của nhà sáng lập Hoàng Anh Tuấn.

Trên thực tế, trước khi vươn tới tham vọng lớn, Soya Garden tồn tại những điểm yếu "tử huyệt" như những mô hình khởi nghiệp khác. Mô hình của Soya Garden cũng không khó để đối thủ đến sau sao chép. Đó cũng là những lí do khiến 4 nhà đầu tư trong Shark Tank từng từ chối rót vốn vào Soya Garden, và duy nhất Shark Thuỷ đặt cơ hội vào Hoàng Anh Tuấn với cam kết đầu tư 15 tỷ trên sóng truyền hình.

Startup triệu đô của Shark Tank tiết lộ bí mật không ngờ sau câu chuyện nhận vốn trăm tỷ đồng - Ảnh 1.

Trong cuộc họp thẩm định đầu tư (Due Dilligence), màn trình bày của những nhà sáng lập Soya Garden đã thuyết phục được Shark Thuỷ và những lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Egroup, với chiến lược "chủ động nguồn nguyên liệu và Soya Garden cần phải đi nhanh, liên tục cải tiến sản phẩm để nếu đối thủ nhảy vào họ cũng phải mất thời gian nghiên cứu, đưa ra sản phẩm tương tự".

Việc Egroup quyết định rót vốn 20 tỷ đồng, sau đó dần nâng mức tổng đầu tư lên 100 tỷ đồng, đã "tiếp thêm đôi cánh" để Soya Garden vươn tới tham vọng lớn hơn. Đến nay, Soya Garden có 50 cửa hàng và dự kiến phát triển lên con số 100 cửa hàng vào cuối 2019 – một phần của kế hoạch khai phá thị trường soya.

Startup triệu đô của Shark Tank tiết lộ bí mật không ngờ sau câu chuyện nhận vốn trăm tỷ đồng - Ảnh 2.

Trở lại Shark Tank với cương vị đối tác tài trợ thức uống cho chương trình, nhà sáng lập Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ thực tế trong từng giai đoạn khi khởi nghiệp với mô hình chuỗi đậu nành hữu cơ Soya Garden để giúp các startup của mùa 3 có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình gọi vốn sắp tới:

Giai đoạn đầu tiên: Không nhanh là chết

Giai đoạn đầu tiên, tạo ra sản phẩm và mô hình kinh doanh đối với một công ty khởi nghiệp là quan trọng nhất. Do thời điểm đầu, vốn ít nên startup phải làm rất nhanh để tạo ra sản phẩm, đăng kí kinh doanh. Làm lâu thì chết trước.

Thời điểm đầu, tôi một mình làm mọi thứ, từ thiết kế cửa hàng, ra mắt sản phẩm, cho đến tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Hồi đấy, tôi tuyển nhân viên cửa hàng ở một quán cà phê. Người đến phỏng vấn hỏi tôi rằng tại sao tuyển nhân viên cho Soya Garden mà lại phỏng vấn ở Passcio Cafe? Tôi trả lời: "Tại vì anh chưa có cửa hàng".

Thậm chí, lúc đấy còn bị chậm tiến độ 20 ngày – 1 tháng. Việc tuyển dụng xong rồi nhưng cửa hàng chưa hoàn thành, nhân viên cứ gọi đến hỏi bao giờ được đi làm.

Giai đoạn gọi vốn: Vỡ lẽ nhiều điều và ‘chân thành là điều quan trọng’

Trong một hôm ngồi trà đá với người bạn, tôi biết đến Shark Tank và đăng kí ngay tại đó. Đến lúc gặp các mentor, tôi mới vỡ lẽ ra rất nhiều về các chỉ số, chiến lược, KPI, định vị thị trường, hoàn chỉnh mô hình kinh doanh.

Sau khi tiếp nhận các kiến thức đó, tôi bước vào phòng gọi vốn. Thậm chí, lúc đó, tôi còn thú nhận thực là không nhớ chỉ số đầu tư khi các Shark hỏi. Có lẽ biết đâu, đó là lí do Shark Thuỷ cam kết đầu tư.

Giai đoạn thứ ba: Sau rót vốn – Mỗi ngày thức dậy là vui, phấn khích, nhưng cũng hoang mang vì có quá nhiều thứ mới

Giai đoạn sau khi nhận vốn đầu tư, tăng tốc, có muôn vàn khó khăn hơn giai đoạn đầu tiên khi chỉ có một mình. Sau đó, Soya Garden có hơn 500 nhân viên, văn phòng 100 người. Khi đánh trận lớn, tôi rất bỡ ngỡ hoang mang vì chưa có kinh nghiệm quản trị, cái gì cũng mới. Mỗi một ngày tỉnh dậy, tôi vừa vui vừa phấn khích, nhưng cũng hoang mang có nhiều thứ mới quá.

Đến giai đoạn công ty phát triển lên tầm cao mới, công ty phải tìm được những người giỏi hơn mình rất nhiều. Tôi đã mất 6 tháng để thuyết phục một nhân sự giỏi rời Tập đoàn F&B lớn nhất Việt Nam về với Soya Garden. Tôi nhớ bạn ấy nói: ‘Tại sao em đồng ý rời công việc hiện tại để về với Soya? Là vì em nhìn thấy sự khác biệt của anh, không kinh nghiệm như những người sếp cũ nhưng em nhìn thấy sự chân thành và trung thực của anh’.

Và tôi có lời khuyên xuyên suốt, bất kì khi làm việc với nhà đầu tư hay đối tác thì chân thành là điều quan trọng.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM