Startup ô tô điện Trung Quốc này đã làm gì để bán được hàng tại hai thị trường xe hơi hùng mạnh là Mỹ và châu Âu?

30/07/2019 08:01 PM | Kinh doanh

Kaiyun Motors là công ty xe ô tô điện Trung Quốc, mới chỉ năm năm tuổi. Tuy nhiên, startup xe điện này đang dần dần tiến vào thị trường Mỹ và Châu Âu, với một chiến lược thông minh và dòng sản phẩm riêng biệt nhằm chinh phục khách hàng nơi đây.

Startup ô tô điện Trung Quốc này đã làm gì để bán được hàng tại hai thị trường xe hơi hùng mạnh là Mỹ và châu Âu?

Hầu như rất ít người biết đến hãng xe ô tô điện Trung Quốc này, tuy nhiên họ lại đang tiến mạnh vào một số thị trường khó nhằn nhất thế giới. Chiến lược của công ty Trung Quốc là gì? Đó chính là những chiếc xe điện cỡ nhỏ, tốc độ thấp và quan trọng là giá rẻ.

Kaiyun Motors là công ty xe ô tô điện Trung Quốc, mới chỉ năm năm tuổi. Kaiyun Motors cho biết họ đã bắt đầu bán xe bán tải điện từ tháng 5 vừa qua tới thị trường châu Âu và Mỹ, đưa công ty trở thành hãng đầu tiên trong số ít nhất là 6 startup xe điện Trung Quốc đã có tầm nhìn đến 2 thị trường lớn, khi doanh số ô tô sụt giảm tại quê nhà.

Hiện tại, Kaiyun đang bán mẫu xe “Pickman”, một dòng xe điện cỡ nhỏ, với tốc độ tối đa chưa đến 30 dặm một giờ (khoảng 48km/giờ). Kaiyun cho biết đến nay họ đã bán khoảng 40 chiếc xe sang Mỹ, chủ yếu ở California và 30 chiếc ở Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Kaiyun đặt mục tiêu bán từ 3.000 đến 4.000 xe hơi tại Mỹ vào cuối năm 2020, nhưng cho biết họ khá “thận trọng” khi nói về dự báo doanh số bán hàng ở châu Âu.

Giá khởi điểm của Pickman tại Mỹ là 7.999 USD, bao gồm thuế nhập khẩu 25%. Nó có giá tương đương ở châu Âu, dù không phải chịu thuế. Tuy nhiên, khó khăn là người châu Âu không thể lái xe này trên các đường phố công cộng và Kaiyun phải có những chỉnh sửa cho phù hợp.

“Những chiếc xe điện mini vừa đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng”, Wang Chao, người sáng lập Kaiyun, nói với hãng tin Bloomberg.

Startup ô tô điện Trung Quốc này đã làm gì để bán được hàng tại hai thị trường xe hơi hùng mạnh là Mỹ và châu Âu? - Ảnh 1.

Tất nhiên, Pickman không thể làm tất cả mọi thứ mà một chiếc xe tải chạy bằng xăng lớn hơn như Ford F-150 có thể thực hiện.

Loại xe điện tốc độ thấp, sử dụng pin axit chì giá rẻ, rất phổ biến ở Trung Quốc. Trong năm 2017, đã có ​​gần 1,8 triệu chiếc xe này được bán ra. Con số này gấp đôi số xe điện thông thường, như xe điện Teslas, được bán tại Trung Quốc cùng năm. Công ty cho biết họ đã bán được khoảng 4.900 chiếc Pickman tại Trung Quốc trong năm nay.

Theo trang Quartz, chiến lược của Kaiyun không khác với cách tiếp cận của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. BYD cũng không bán xe chở khách ở nước ngoài, một lĩnh vực mà họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nổi tiếng như Tesla, và gần đây là Audi và Mercedes-Benz. BYD đã nhiều lần hoãn kế hoạch bán xe điện sang châu Âu và Mỹ, nhưng đang tiến hành với xe buýt điện.

Tất nhiên, Pickman không thể làm tất cả mọi thứ mà một chiếc xe tải chạy bằng xăng lớn hơn như Ford F-150 có thể thực hiện, chẳng hạn như di chuyển ở tốc độ tối đa 160 km mỗi giờ và mang một tải trọng tới 1.000 kg. Nhưng Pickman rẻ hơn nhiều so với giá khởi điểm 28.000 USD của F-150, và có thể "chạy rất ngon" trong các chuyến đi xung quanh các công trường, nhà máy và trang trại lớn. Đó là một mảng thị trường ngách nhu cầu rất lớn mà Pickman đang nắm bắt.

Theo Bảo Bình

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà máy in tiền Quốc gia lý giải việc bất ngờ thua lỗ 6 tháng đầu năm 2019

Nhà máy in tiền quốc gia cho biết, kết quả chênh lệch thu chi giữa kỳ chỉ là số liệu tạm tính, không thể hiện đầy đủ tình hình hoạt động của Nhà máy.

Xôn xao vụ VinFast Fadil không bung túi khí khi va chạm gốc cây tại Hải Dương: Câu trả lời của hãng xe Việt tiết lộ nhiều điều

Bộ cản của chiếc VinFast Fadil trong tình trạng bị bung hẳn ra nhưng túi khí không nổ. Cư dân mạng lập tức đưa ra nhiều phán đoán và hãng xe Việt nhanh chóng đưa ra câu trả lời.

Tuyên bố Hiphop Việt Nam “không phải dạng vừa đâu”, sếp nhí 10 tuổi thuyết phục thành công Shark Linh rót vốn vào dụ án mở studio dạy nhảy cho trẻ em

Dù số vốn bắt đầu chỉ là 20 triệu đồng nhưng sếp nhí sẽ có những nền tảng cơ bản để triển khai dự án của mình.

Chuyện cuối tuần: Hiệu ứng Diderot – Hiểu để kiếm tiền từ khách hàng

Hiệu ứng Diderot cho rằng, khi chúng ta sở hữu một món đồ mới, chúng ta thường có xu hướng mua những món đồ nhằm tạo nên sự hòa hợp với một món đồ mình vừa có.

Đọc thêm