Startup ô tô điện Trung Quốc này đã làm gì để bán được hàng tại hai thị trường xe hơi hùng mạnh là Mỹ và châu Âu?

30/07/2019 08:01 PM | Kinh doanh

Kaiyun Motors là công ty xe ô tô điện Trung Quốc, mới chỉ năm năm tuổi. Tuy nhiên, startup xe điện này đang dần dần tiến vào thị trường Mỹ và Châu Âu, với một chiến lược thông minh và dòng sản phẩm riêng biệt nhằm chinh phục khách hàng nơi đây.

Startup ô tô điện Trung Quốc này đã làm gì để bán được hàng tại hai thị trường xe hơi hùng mạnh là Mỹ và châu Âu?

Hầu như rất ít người biết đến hãng xe ô tô điện Trung Quốc này, tuy nhiên họ lại đang tiến mạnh vào một số thị trường khó nhằn nhất thế giới. Chiến lược của công ty Trung Quốc là gì? Đó chính là những chiếc xe điện cỡ nhỏ, tốc độ thấp và quan trọng là giá rẻ.

Kaiyun Motors là công ty xe ô tô điện Trung Quốc, mới chỉ năm năm tuổi. Kaiyun Motors cho biết họ đã bắt đầu bán xe bán tải điện từ tháng 5 vừa qua tới thị trường châu Âu và Mỹ, đưa công ty trở thành hãng đầu tiên trong số ít nhất là 6 startup xe điện Trung Quốc đã có tầm nhìn đến 2 thị trường lớn, khi doanh số ô tô sụt giảm tại quê nhà.

Hiện tại, Kaiyun đang bán mẫu xe “Pickman”, một dòng xe điện cỡ nhỏ, với tốc độ tối đa chưa đến 30 dặm một giờ (khoảng 48km/giờ). Kaiyun cho biết đến nay họ đã bán khoảng 40 chiếc xe sang Mỹ, chủ yếu ở California và 30 chiếc ở Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Kaiyun đặt mục tiêu bán từ 3.000 đến 4.000 xe hơi tại Mỹ vào cuối năm 2020, nhưng cho biết họ khá “thận trọng” khi nói về dự báo doanh số bán hàng ở châu Âu.

Giá khởi điểm của Pickman tại Mỹ là 7.999 USD, bao gồm thuế nhập khẩu 25%. Nó có giá tương đương ở châu Âu, dù không phải chịu thuế. Tuy nhiên, khó khăn là người châu Âu không thể lái xe này trên các đường phố công cộng và Kaiyun phải có những chỉnh sửa cho phù hợp.

“Những chiếc xe điện mini vừa đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng”, Wang Chao, người sáng lập Kaiyun, nói với hãng tin Bloomberg.

Startup ô tô điện Trung Quốc này đã làm gì để bán được hàng tại hai thị trường xe hơi hùng mạnh là Mỹ và châu Âu? - Ảnh 1.

Tất nhiên, Pickman không thể làm tất cả mọi thứ mà một chiếc xe tải chạy bằng xăng lớn hơn như Ford F-150 có thể thực hiện.

Loại xe điện tốc độ thấp, sử dụng pin axit chì giá rẻ, rất phổ biến ở Trung Quốc. Trong năm 2017, đã có ​​gần 1,8 triệu chiếc xe này được bán ra. Con số này gấp đôi số xe điện thông thường, như xe điện Teslas, được bán tại Trung Quốc cùng năm. Công ty cho biết họ đã bán được khoảng 4.900 chiếc Pickman tại Trung Quốc trong năm nay.

Theo trang Quartz, chiến lược của Kaiyun không khác với cách tiếp cận của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. BYD cũng không bán xe chở khách ở nước ngoài, một lĩnh vực mà họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nổi tiếng như Tesla, và gần đây là Audi và Mercedes-Benz. BYD đã nhiều lần hoãn kế hoạch bán xe điện sang châu Âu và Mỹ, nhưng đang tiến hành với xe buýt điện.

Tất nhiên, Pickman không thể làm tất cả mọi thứ mà một chiếc xe tải chạy bằng xăng lớn hơn như Ford F-150 có thể thực hiện, chẳng hạn như di chuyển ở tốc độ tối đa 160 km mỗi giờ và mang một tải trọng tới 1.000 kg. Nhưng Pickman rẻ hơn nhiều so với giá khởi điểm 28.000 USD của F-150, và có thể "chạy rất ngon" trong các chuyến đi xung quanh các công trường, nhà máy và trang trại lớn. Đó là một mảng thị trường ngách nhu cầu rất lớn mà Pickman đang nắm bắt.

Theo Bảo Bình

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm