Shark Tank Việt Nam

Startup muốn tận dụng 8 triệu "nhà ma" ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ

02/08/2018 03:22 PM | Kinh doanh

"Anh làm nghề gần 20 năm nay rồi nhưng chưa bao giờ nhìn thấy tỉ suất lợi nhuận như em nói. Đây là con số không thị trường BĐS nào trên thế giới có thể đạt được", Shark Hưng bình luận về tỷ suất lợi nhuận cho thuê BĐS tới 25% mà Founder Tokai đưa ra trên Shark Tank Việt Nam...

Startup muốn tận dụng 8 triệu "nhà ma" ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ

Shark Phú: "Em gọi vốn thế này bán giấy lấy tiền quá đơn giản. Các cá mập thành hết "cá kho"!"

Xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam tập 5, nhà sáng lập Hà Cảnh đang sống ở Nhật Bản muốn gọi vốn cho công ty Tokai - hoạt động theo mô hình mua lại các căn "nhà ma" tại Nhật Bản rồi cho thuê lại.

Theo Hà Cảnh, cộng đồng Việt Nam tại Nhật hiện có 232 nghìn người, trong đó du học sinh chiếm 61 nghìn người. Các du học sinh tại Nhật gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề thuê nhà vì vướng những quy định khắt khe của chính phủ Nhật. Còn hệ thống khách sạn của Nhật cũng đang quá tải hơn 80%, hệ thống nhà ở dành cho khách du lịch (minpaku) tại Nhật chỉ có 26 nghìn căn.

Trong khi đó, Nhật Bản đã đối mặt với tình trạng suy giảm dân số từ năm 1970, cộng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều người trẻ đổ dồn lên thành phố kiếm sống khiến đất nước này có tới 8 triệu căn nhà bỏ hoang không người sử dụng ("nhà ma"). Tình trạng "nhà ma" xuất hiện ở ngay cả những khu vực cách thủ đô Tokyo không xa. Dự kiến đến năm 2033, số "nhà ma" sẽ lên đến 20 triệu căn.

Startup muốn tận dụng 8 triệu nhà ma ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ - Ảnh 1.

Một căn "nhà ma" tại thành phố Inzai, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

Với những số liệu đó, Tokai muốn giới thiệu đến nhà đầu tư mô hình ý tưởng dựa trên căn nhà không có người sử dụng tại Nhật Bản. Đến với Shark Tank Việt Nam, Tokai muốn kêu gọi 12 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần công ty.

Trình bày về lợi thế, Hà Cảnh cho hay hiện nay có khoảng 10 doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang hoạt động tại Nhật Bản nhưng chưa hề có ai áp dụng mô hình này. Tháng 6/2018, chính phủ Nhật cũng ra quy định khắt khe trong việc thuê nhà minpaku tại Nhật nên đó sẽ là cơ hội cho các công ty có giấy phép kinh doanh lĩnh vực này.

Vốn điều lệ 1 tỷ, chưa làm gì cả mà em bán 1 phát 12 tỷ đồng cho 25%, em có vấn đề gì không?

Một lợi thế cạnh tranh khác là Tokai sẽ tiên phong ứng dụng công nghệ vào phát triển mạng lưới kinh doanh với hệ thống quản lý – chăm sóc khách hàng chặt chẽ. Điều mà chưa có công ty bất động sản Việt Nam nào ở Nhật thực hiện.

Tokai mới thành lập vào tháng 12/2017 và hiện đang chờ cấp giấy phép kinh doanh bất động sản tại Nhật nên chưa có doanh thu. Bất ngờ với thông tin Hà Cảnh đưa ra, các "cá mập" tỏ ra thắc mắc đến con số 12 tỷ đồng đổi 25% mà nhà sáng lập này muốn đàm phán.

"Vốn điều lệ 1 tỷ, chưa làm gì cả mà em bán 1 phát 12 tỷ đồng cho 25%, em có vấn đề gì không?", Shark Việt chất vấn.

Shark Phú cũng bình luận mô hình kinh doanh của Tokai nên theo hướng quản lý bất động sản cho thuê, tức người khác sẽ chi tiền thuê nhà và Tokai quản lý sẽ hợp lý hơn, chứ gọi vốn thế này là "bán giấy lấy tiền quá đơn giản, các Shark này thành hết "cá kho"".

Dự án "nhà ma" gây tranh cãi nhưng được Shark Việt rót 12 tỷ đồng.

4 năm sống và làm việc tại Nhật Bản, Shark Dzung nhắn nhủ Founder: Mua được nhà giá 4,5 tỷ đồng thì mua giùm anh mấy căn!

Startup muốn tận dụng 8 triệu nhà ma ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ - Ảnh 4.

Hà Cảnh đã có 5 năm sống và làm việc trong lĩnh vực bất động sản tại Nhật. Cô từng làm quản lý cho một công ty BĐS Việt Nam, sau 3,5 năm thì góp chung 30% cổ phần. Năm 2016 cô chuyển sang làm điều hành thị trường cho một tập đoàn BĐS của Trung Quốc. Sau khi "nhảy việc" lần nữa, cô quyết định thành lập công ty riêng.

Kế hoạch kêu gọi 12 tỷ đồng là dùng để cho thuê và bố trí 5 căn nhà du lịch, đầu tư 1 tỷ đồng để mở thêm chi nhánh và mất khoảng 350 – 500 triệu cho việc đăng kí bằng cho thuê nhà du lịch. Số còn lại là mua căn nhà thí điểm cho thuê và tự mình chi phối mọi doanh thu, quản lý chính khách hàng.

Trong vòng 4 năm đầu sẽ cho thuê 70 căn nhà du lịch dành cho người Việt Nam đi du lịch tại Nhật.

Tỷ suất lợi nhuận 25%/năm là một con số không thị trường BĐS nào trên thế giới có thể đạt được.

Hà Cảnh cũng cam kết lợi tức cho thuê có thể đạt 25%/năm. Tức, chi 4,5 tỷ đồng mua nhà, Cảnh cam kết thu về 1,2 tỷ đồng/năm, chưa đầy 4 năm là hoàn đủ vốn.

Mức tỷ suất lợi nhuận 25% khiến Shark Hưng tròn mắt hỏi lại: Bao nhiêu? Ngay cả khi Hà Cảnh nhắc lại con số này, vị cá mập 20 năm kinh doanh bất động sản vẫn hỏi lại "Really?" (Thật sao?)

"Anh không hiểu được mức độ tin cậy về thông tin hiệu quả khai thác, cũng như tại sao có tới 8 triệu căn nhà ma bỏ không, mà vào tay em lại biến thành hiệu số điền đầy lên 90%. Lãi suất thấp, hiệu quả khai thác cao, đạt được tỷ suất lợi nhuận 25%/năm là một con số không thị trường BĐS nào trên thế giới có thể đạt được", Phó Chủ tịch HĐQT CENLand chia sẻ. Bao nhiêu năm kinh doanh bất động sản, ông cho biết tỷ suất lợi nhuận của lĩnh vực này chỉ vào khoảng 5 - 7%.

"Anh sống ở Tokyo 4 năm, giờ vẫn đi đi về về. 4,5 tỷ em nói làm sao mua được nhà ở Tokyo? Em mua được giá đó thì mua giúp anh mấy căn", Shark Dzung Nguyễn nói.

Số liệu không thuyết phục, mô hình doanh thu mang tính chất môi giới khiến Shark Phú, Shark Hưng và Shark Dzung không đầu tư. Không am hiểu thị trường Nhật, Shark Linh cũng rút lui.

Lúc này, 4 vị Shark lại bất ngờ khi Chủ tịch INTRACOM cho hay "Không mạo hiểm thì không phải đầu tư". Shark Việt quyết định đầu tư 12 tỷ đến tiếp cận thị trường BĐS tại Nhật, và đồng ý với đề nghị của startup về việc Tokai sẽ nâng vốn điều lệ và vốn góp đối ứng với Shark tương đương với 49%, kèm theo điều kiện nhà đầu tư phải được cấp phép kinh doanh tại Nhật.

Tổng quan thương vụ gọi vốn của Tokai:

- Mô tả: Tokai được thành lập tháng 12/2017, kinh doanh theo mô hình mua lại "nhà ma" tại Nhật Bản và cho thuê lại

- Founder: Hà Cảnh

- Lĩnh vực: Bất động sản

- Tình hình kinh doanh: Chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh, chưa ghi nhận doanh thu

- Gọi đầu tư: 12 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ phần

Kết quả: Nhận được đầu tư từ Shark Việt với 12 tỷ đồng đổi lấy 51% cổ phần

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kem đánh răng Dạ Lan – nỗi đau không thể nào quên của lão doanh nhân Trịnh Thành Nhơn: Nếu tôi không thể đưa Dạ Lan trở lại thời hoàng kim, con của tôi sẽ làm điều đó!

Dù việc vô tình ‘đánh mất’ thương hiệu kem Dạ Lan diễn ra cách đây hơn năm 20, nhưng những ‘di chứng’ của nó vẫn còn kéo dài tới tận bây giờ với doanh nhân Trịnh Thành Nhơn. Ông vẫn muốn lần nữa phục hưng thương hiệu này với tâm thế ‘nhất định phải làm bằng được dù phải trả giá nào’.

Tổng thống Indonesia ‘offer’ vị trí gì mà khiến CEO Go-Jek sẵn sàng bỏ công ty trị giá 10 tỷ USD do chính mình sáng lập, cống hiến suốt 9 năm?

9 năm khởi nghiệp khó khăn, đưa công ty phát triển thành startup kỳ lân trị giá 10 tỷ USD nhưng CEO Go-Jek vừa bất ngờ tuyên bố từ chức để vào làm... nhà nước.

“Chê” 1 triệu USD của Shark Liên không đủ để phát triển mô hình nhưng lại chọn 300.000 USD của Shark Dũng, CEO Telepro tiết lộ lý do phía sau

Giải pháp "Uber" cho Telemarketing đã mang lại cho Telepro phần gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam khi được 2 "cá mập" cùng đồng ý xuống tiền. Tuy nhiên, nền tảng kết nối tư vấn viên với doanh nghiệp này đã từ chối 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung.

1977 Vlog - thế lực mới của làng Youtube: Chỉ sau 3 clip đã giành được nút bạc, tự tạo vũ trụ của riêng mình

Chỉ mới xuất hiện được gần 2 tháng với 3 video nhưng 1977 Vlog đã gây được tiếng vang không nhỏ, thu hút sự chú ý cực lớn của cộng đồng mạng.

Đọc thêm