Start-up của hai cha con người Singapore muốn thay đổi quy tắc giao dịch hàng hóa

05/03/2018 10:42 AM | Kinh doanh

Ngay cả khi châu Á là nơi kinh doanh thường phát triển trên nền tảng một gia đình, start-up công nghệ SourceSage ở Singapore là một trường hợp khá hiếm gặp.

Start-up của hai cha con người Singapore muốn thay đổi quy tắc giao dịch hàng hóa

Đồng sáng lập Jianmin Sim, 29 tuổi, có tất cả đặc điểm của doanh nhân trẻ - một cựu nhà nghiên cứu máy học với bằng thạc sỹ về kỹ thuật của Đại học Oxford. Tuy nhiên, người đồng hành của Jianmin là cha anh, John Sim, 63 tuổi, người có ba thập kỷ kinh nghiệm mua bán hàng hóa.

Cùng với nhau, họ đang cố gắng thay đổi một trong những doanh nghiệp kinh doanh mờ nhạt của thế giới, bắt đầu từ ngành công nghiệp oleochemicals (dẫn xuất động thực vật) trị giá 19 tỷ USD, chuyển hóa chất lỏng từ cây cọ thành chất tẩy rửa, xà phòng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Start-up này, thành lập vào đầu năm 2015, cung cấp thông tin thị trường đồng thời kết nối người mua và người bán nguyên liệu. Người con trai giữ vị trí Giám đốc điều hành và đặt ra chiến lược. Người cha phát triển hoạt động môi giới và kinh doanh của công ty. Jian chia sẻ công ty hiện đã có lãi, với Cargill và Wilmar International là 2 trong số 10.000 khách hàng tại 102 quốc gia.

Start-up của hai cha con người Singapore muốn thay đổi quy tắc giao dịch hàng hóa - Ảnh 1.

Jianmin Sim và cha của anh, John Sim. Ảnh: Wei Leng Tay/Bloomberg

'Lợi thế không công bằng'

Paul Santos, đến từ quỹ Wavemaker Partners, đã đầu tư vào SourceSage, cho biết: "Họ có một lợi thế không công bằng, xuất phát từ nội tại của ngành công nghiệp, trái ngược với những người có ý tưởng tốt dựa trên những gì họ đọc ở đâu đó. "Họ có niềm tin rằng ngành công nghiệp này thực sự đang hỗn loạn và cần một sự chuyển đổi".

Đối với Jian, cha thường là người đầu tiên anh nhìn thấy mỗi buổi sáng và người cuối cùng anh nói chuyện trước khi đi ngủ. Bộ đôi này không thể nhớ được một ngày nào đó trong năm ngoái mà họ không gặp nhau và nói chuyện với nhau.

"Khi nghỉ hưu, kiến thức của ông ấy sẽ biến mất mãi mãi. Tôi muốn nắm bắt nó, số hoá nó, và làm cho John Sim trở thành một thương hiệu", Jian bộc bạch.

Nhiều thị trường hàng hóa vật chất đã đến lúc cần phải sử dụng những công nghệ đột phá. Không giống như các cổ phiếu, nơi giá thường được xác định trên các sàn giao dịch được quản lý chặt chẽ, hầu hết các hàng hóa ngách đã tránh được sự kiểm soát chặt chẽ về quy định bởi vì giá trị tương đối nhỏ hơn và sự phân bố rộng về măt địa lý giữa sản xuất, vận chuyển, chế biến và người tiêu dùng.

SourceSage gia nhập danh sách các start-up đang cố gắng khai thác mô hình này, chủ yếu là bằng cách nhắm đến các hàng hóa cụ thể ở một quốc gia hoặc khu vực, chẳng hạn như mysteel.com (thép) và zhaosuliao.com (plastic) ở Trung Quốc, hoặc FarmLead (các loại cây trồng) ở Bắc Mỹ.

Start-up Singapore tập hợp và kiểm tra giá hàng hóa từ các nguồn trực tuyến cũng như offline và phân phối dữ liệu theo thời gian thực, đồng thời phân tích thị trường hàng tuần thông qua ứng dụng trang web và thiết bị đầu cuối của nó. Chatbot Amanda giúp người dùng điều hướng ứng dụng. Họ có thể tìm kiếm dữ liệu về hóa chất, dầu và chất béo, hóa dầu, vận chuyển, hậu cần, quặng sắt và thép.

Start-up của hai cha con người Singapore muốn thay đổi quy tắc giao dịch hàng hóa - Ảnh 2.

Jianmin Sim, Ảnh: Wei Leng Tay/Bloomberg

Con cá nhỏ

Công ty tuyển dụng các nhà nghiên cứu độc lập cho các báo cáo thị trường, một số từ các cơ quan báo cáo giá chính như S&P Global Platts và ICIS. Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News, cạnh tranh với Platts và các công ty khác trong việc cung cấp tin tức và thông tin về thị trường hàng hóa.

Sathia Varqa, đồng sáng lập hãng tin tức và dữ liệu Palm Oil Analytics, người đã sử dụng ứng dụng này hàng ngày để tiếp cận cộng đồng liên quan đến dầu cọ của SourceSage, nói: "Đây là một nền tảng công nghệ thân thiện với người sử dụng và dễ điều hướng”.

Tuy nhiên, SourceSage là con cá nhỏ trên thị trường hàng hóa toàn cầu và Jian không coi nó là một đối thủ cạnh tranh lớn với các công ty lớn chuyên cung cấp giá, mà là một nền tảng cho những người chơi nhỏ hơn không có khả năng chi trả nhiều cho thông tin thị trường. Anh theo học thuyết của Clayton Christensen rằng sự đổi mới bắt đầu ở mức thấp của thị trường.

Start-up thu mỗi khách hàng một khoản phí từ 800 USD mỗi tháng cho các cá nhân, và 3.000-25.000 USD cho các công ty. Công ty cũng thu phí dịch vụ môi giới. Cuối cùng, SourceSage đang tìm cách phát triển nền tảng trao đổi hàng hóa.

Hai cha con không muốn bắt chước những hình mẫu những start-up khác. Trong một văn phòng đầy những nhân viên đang mặc áo phông, Jian mặc một bộ vest và gọi bố của mình bằng họ của ông để tạo ra sự chuyên nghiệp. John thường mặc đồ tự do hơn và đùa giỡn về việc ông đang rụng tóc vì những căng thẳng khi khởi nghiệp ở tuổi ngoài 60.

"Công ty này là một sự cân bằng hiếm có của sự khôn ngoan và tham vọng", Santos của Wavemaker nói. "Jian là một người nhút nhát vì thế thật là khó để nhận ra sự sắt đá mà anh có”.

Start-up của hai cha con người Singapore muốn thay đổi quy tắc giao dịch hàng hóa - Ảnh 3.

Ông John Sim, Ảnh: Wei Leng Tay/Bloomberg

John bắt đầu làm việc tại Exxon Mobil Corp. vào năm 1985, trong nhiều vai trò khác nhau trước khi chuyển đến Salim Oleochemcals vào năm 1990, dưới quyền ông trùm Indonesia, Anthoni Salim.

Ông gia nhập Công ty Hóa chất P&G trước khi thành lập một cửa hàng riêng, Integrated Chemicals Pte, kết nối các nhà sản xuất với người mua trên toàn cầu. John nói rằng ông đã khá hài lòng với hoạt động kinh doanh nhỏ, có lợi nhuận của mình.

Trong khi xây dựng chuỗi cung ứng hóa chất của P&G ở Trung Quốc, John đã gặp các nhà quản lý cấp dưới tại các nhà máy hóa chất, trong đó nhiều người trở nên giàu có sau khi tiếp quản các nhà máy thuộc sở hữu nhà nước.

"Họ nhớ đến ông ấy như một người giúp họ, và họ trở thành khách hàng của chúng tôi", Jian nói.

Các liên hệ khác mà John tạo dựng trong suốt quá trình làm việc của mình là Nadir Godrej, Giám đốc điều hành Godrej Industries của Ấn Độ và Tatsuya Imou, Giám đốc điều hành của Kenko Corp.

Cha và con trai không ở gần nhau nhiều khi Jian lớn lên. John nói rằng ông là một người cha châu Á điển hình của thế hệ mình, bận rộn xây dựng sự nghiệpvà không có lý do gì để nói chuyện với con trai ngoài chuyện điểm số. Ông không bao giờ kì vọng cậu con trai theo bước mình vì cho rằng nó là một ngành công nghiệp cổ xưa.

Lập một trang web

Một ngày vào năm 2013, John đã yêu cầu Jian thành lập một trang web cho công ty kinh doanh của mình. Jian trả lời: "Tại sao lại phải bận tâm với một trang web khi các ứng dụng di động sẽ là tương lai?"

John phác thảo quy trình công việc trên một tấm bìa cứng và chuyển nó cho con trai. Họ bắt đầu nói về những điểm cần chú ý của ngành này – thật là tốt khi có một nền tảng chào giá rẻ, đáng tin cậy, theo dữ liệu thời gian thực cho người mua và người bán.

Khi Jian trở về nhà sau du học, mối quan hệ của 2 cha con gắn bó hơn. Năm 2015, họ thành lập SourceSage với 50.000 đô la Singapore (38.000 USD). Công ty nhận thêm vốn từ những quỹ đầu tư mạo hiểm như Wavemaker Partners và iGlobe Partners. Và bây giờ, SourceSage đang đàm phán gọi 10 triệu USD để mở rộng kinh doanh.

Jian nói rằng làm việc bên cạnh cha mình đã dạy cho anh nhiều bài học, bao gồm cả giá trị của các cuộc tiếp xúc cá nhân - gặp mặt trực tiếp, chứ không phải qua Skype, và luôn nhớ mang một hộp bánh nhỏ mà họ yêu thích khi gặp.

Anh nói: "Không có nhiều người làm việc với cha mẹ nhiều đến mức đó. Tôi khuyến khích điều đó".

Theo Trọng Đạt

NDH

Từ khóa:  StartUp, singapore
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bamboo Airways chính thức có giấy phép bay

Bộ GTVT vừa chính thức cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ thắng kiện vợ, đòi lại con dấu công ty

Cấp phúc thẩm bác kháng cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, giữ nguyên quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Case study

Tại sao mảng quạt điều hoà đạt chỉ tiêu tăng trưởng 100%, đã vươn lên số 2 thị trường nhưng giám đốc marketing Sunhouse vẫn cho rằng chiến dịch của mình đã thất bại?

Giám đốc marketing Sunhouse nhìn nhận nếu bỏ tiền truyền thông cho việc tăng trưởng 100% mà thực tế tăng 200% thì đấy mới là hiệu quả.

Câu chuyện kinh doanh

Điều gì đã biến "Vua tôn" Lê Phước Vũ thành "Chúa Chổm", kéo sụt 70% lợi nhuận của Hoa Sen sau 2 năm liền lãi trên nghìn tỷ?

Năm 2016 và 2017, Hoa Sen đều đặn công bố lợi nhuận trên nghìn tỷ và đặt mục tiêu lãi tiếp 1.650 tỷ đồng năm 2018. Tuy nhiên, kết quả năm nay Hoa Sen hoàn thành chưa tới 1/4 kế hoạch này.

Đọc thêm