Sony lấn sân sang lĩnh vực taxi công nghệ bất chấp việc kinh doanh điện thoại thua lỗ trầm trọng

18/04/2019 03:51 PM | Kinh doanh

Ứng dụng gọi xe S.Ride của Sony cho phép thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc mã QR thông qua ví điện tử.

Sony lấn sân sang lĩnh vực taxi công nghệ bất chấp việc kinh doanh điện thoại thua lỗ trầm trọng

Ngày 15/4 vừa qua, Sony đã lần đầu tiên ra mắt dịch vụ gọi xe công nghệ ở Tokyo, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng của hãng tại thị trường Nhật Bản. Ứng dụng gọi xe S.Ride của Sony cho phép thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc mã QR thông qua ví điện tử.

Theo thông cáo báo chí miêu tả dịch vụ, chữ "S" trong S.Ride không phải viết tắt của Sony mà có nghĩa là "Simple, Smart and Speedy" (Tạm dịch: Đơn giản, Thông minh và Nhanh chóng). Sony cho biết S.Ride sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán những khu vực có nhu cầu cao nhất và từ đó phân bổ tài xế hợp lý.

Minna no Taxi (Tạm dịch: Taxi của mọi nhà) là công ty được thành lập năm ngoái bởi Sony Payment Services, Sony Corp và sáu công ty taxi khác (Dù chỉ có năm công ty trong số đó được nhắc đến trong thông cáo báo chí ngày 15/4). Liên doanh dự kiến cung cấp khoảng hơn 10.000 xe để phục vụ người dân Tokyo.

Sony lấn sân sang lĩnh vực taxi công nghệ bất chấp việc kinh doanh điện thoại thua lỗ trầm trọng - Ảnh 1.

Chữ "S" là viết tắt của Simple, Smart và Speedy.

S. Ride không phải ứng dụng gọi taxi đầu tiên tại Nhật Bản. Năm 2015, ứng dụng nhắn tin phổ biến Line từng hợp tác với công ty taxi hàng đầu đất nước mặt trời mọc là Nihon Kotsu cho ra mắt ứng dụng tương tự nhưng đã phải dừng hoạt động vào năm ngoái.

Đối thủ cạnh tranh lớn hơn của S.Ride là JapanTaxi, ứng dụng được điều hành bởi Ichiro Kawanabe, CEO của Nihon Kotsu và chủ tịch của liên đoàn taxi Nhật Bản. Gã khổng lồ Uber chỉ là một người chơi nhỏ bé tại thị trường Nhật và chủ yếu chỉ cung cấp những chiếc xe màu đen cao cấp ở Tokyo. Tuy nhiên, hãng gọi xe đến từ Mỹ đang bắt đầu hợp tác với các công ty taxi Nhật.

Có thể nói, do chính sách quản lý dịch vụ gọi xe khắt khe tại Nhật Bản mà một số "ông lớn" như Uber hay Grab vẫn chưa thể tiếp cận được với thị trường tiềm năng này một cách hiệu quả. Còn S.Ride về cơ bản cũng chỉ là một ứng dụng đặt taxi.

Tháng trước, Sony đã gây bất ngờ khi lên kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone tại Trung Quốc và chuyển sang nhà máy tại Thái Lan để giảm bớt gánh nặng từ việc thua lỗ của mảng kinh doanh điện thoại.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/The Verge

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trước Vinmart, một nhà bán lẻ từng triển khai Virtual Store và thắng lớn: Doanh số trực tuyến tăng 130%, vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 Hàn Quốc

Trên thực tế, công nghệ cửa hàng ảo (Virtual Store) không hề mới và đã được áp dụng rộng rãi tại Hàn Quốc từ năm 2011.

Thị trường giao nhận thức ăn tại Việt Nam: Cuộc chiến của những ‘kỳ lân’ châu Á, ai sẽ là kẻ 'sống sót' cuối cùng?

Thị trường giao nhận thức ăn nhanh Việt Nam đang là cuộc chiến đầy khốc liệt giữa 4 công ty ‘kỳ lân’ châu Á: SEA và Grab đến từ Singapore, Woowa Brother từ Hàn Quốc và Go-Jek từ Indonesia. Hiện tại, Grab đang thắng thế, còn tương lai chẳng ai biết được!

Case study

Tesco virtual store đã làm gì để “nuốt trọn” thị trường bán lẻ online Hàn Quốc? Những thách thức nào đang đón chờ “VinMart 4.0”?

VinMart vừa tung ra mô hình virtual store đầu tiên tại thị trường Việt Nam, cùng nhìn lại câu chuyện thành công của “anh cả" Tesco tại Hàn Quốc để hiểu rõ hơn những gì đang đón chờ “Vinmart 4.0”.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm