'Văn hóa' hút thuốc lá của người Việt

06/08/2014 08:16 AM | Sống

Rất nhiều người đã bắt đầu phản đối hút thuốc ở Việt Nam, một trong những quốc gia tiêu thụ thuốc lá nhiều nhất hành tinh.

'Văn hóa' hút thuốc lá của người Việt
Ở một quán café ven đường trong mê cung phố cổ Hà Nội, một nhóm đàn ông trung niên đang ngồi uống bia hơi, tán gẫu, và hút thuốc từ một cái ống tre khá là to. Họ chợt để ý thấy người khách du lịch ngoại quốc bàn kế bên đang gọi bia, và một trong số đó đã mới anh ta nhập hội bằng thứ tiếng Anh bập bõm của mình.

“Anh có hút thuốc chứ, anh bạn?” ông ta hỏi, tay chỉ vào cái điếu. “Thứ thuốc này tốt lắm, mạnh nữa. Nó cũng sẽ khiến anh khỏe mạnh ra đấy”. Vị khách du lịch nhẹ nhàng từ chối.

”Nhưng anh bạn đang ở Việt Nam đấy”
, người đàn ông cố thuyết phục, nở một nụ cười tươi để lộ bộ răng đã ố vàng. “Đàn ông ở đây là phải hút thuốc”.

Hút thuốc đã trở thành văn hóa?

Ở Việt Nam, việc tiêu thụ thuốc lá đã có từ rất lâu: từ việc nhai lá thuốc truyền thống, cho tới sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp thuốc lá vào cuối thế kỉ 20, và gần đây là thú vui hút shisha. Với 15 triệu người hút, Việt Nam trở thành 1 trong 15 quốc gia tiêu thụ thuốc lá nhiều nhất thế giới.

Hình ảnh dễ dàng thấy được trên các được phố tại Việt Nam (Hình minh họa)

Mùi thuốc luôn vảng vất ở hầu khắp các quán café, bar, hay nhà hàng ở đất nước này. Loại thuốc chứa hàm lượng hắc ín cao này dường như là người bạn đồng hành tuyệt vời của café và bia hơi, đặc biệt đối với đàn ông Việt, trong đó có 47,4% là người hút thuốc, theo điều tra toàn cầu về việc tiêu thụ thuốc lá ở người lớn của tổ chức WHO 2010.

Thói quen này được cho là thú vị, mang tính xã hội, và đã quá quen thuộc với lịch sử và văn hóa Việt Nam. 

Thuốc phiện là lối "giải trí" của dân khá giả thời xưa

Người tiêu dùng ở Việt Nam chi 1 tỷ USD mỗi năm cho thuốc lá
. Với những công ty thuốc lá nội địa và các đối tác xuyên quốc gia của họ, tình hình này không thể tốt hơn. Còn với những người vận động vì sức khỏe, tình hình này lại không thể tệ hơn nữa.

Ảnh hưởng của việc hút thuốc tới sức khỏe của quốc gia này mới nổi lên vài năm gần đây, và những con số thống kê này rất đáng kinh ngạc.Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng, hút thuốc lá giết chết 40.000 người mỗi năm ở đất nước này, trở thành một trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Trong đó phần đông lại là những người không hút thuốc, với con số  khoảng 33 triệu người Việt Nam hít phải khói thuốc một cách bị động ở nhà.

Thứ trưởng bộ Y tế  Nguyễn Thị Xuân ước tính số tiền chi trả cho việc chữa trị ung thư phổi và các bệnh liên quan đến thuốc lá khác lên đến khoảng 110 triệu USD. Đối với một quốc gia phụ thuộc rất nhiều đến sự phát triển - Việt Nam nằm trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, mặc dù phải trải qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đó quả là tổn thất lớn.

Vậy họ đã làm gì để giải quyết vấn đề này?

Hơn một năm trước, luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được ủng hộ bởi phần đông hội đồng lập pháp quốc gia và cũng đã được tuyên truyền rộng rãi trong truyền thông cả nước. Những nhà lãnh đạo của Việt Nam, trước đấy còn khá e dè về vấn đề này, cuối cùng đã kiên quyết hành động.

Luật này cấm hút thuốc ở một số nơi quy định, bán thuốc cho trẻ em, và quảng cáo thuốc.

Nhưng thật không may, chỉ cần dạo qua một chút khu Phố cổ, ta có thể thấy chỉ có một ít người thực sự tuân thủ luật lệ này. Khói thuốc dày đặc ở các quán bar có chiếu World Cup, với hàng trăm cổ động viên bật lửa tanh tách và khói cũng giăng đầy màn hình. Có rất ít khu hút thuốc riêng trong những nơi như thế này, bất chấp yêu cầu của luật pháp.

Hút thuốc bất chấp lệnh cấm (Hình minh họa)

Trong mọi trường hợp, người chủ có vẻ như không quan tâm đến sự vi phạm pháp luật này. "Nói thật thì mấy cái luật hút thuốc này chẳng có hiệu lực đâu. Tôi nghĩ cảnh sát cũng có thái độ kiểu ”không sao” và cố tình làm ngơ thôi”. Nhiều quán bar khác thậm chí còn không biết tới luật này.

Vì sự thiếu hiểu biết này vẫn tồn tại mặc dù có giới truyền thông cùng với sự thông qua của điều luật, nên nó đã dấy lên hàng loạt các chiến dịch để đảm bảo thông điệp về tác hại của thuốc lá không bị làm ngơ.

Internet được sử dụng để truyền tải thông điệp tới những người dân Việt Nam, những người mà dành trung bình 2,4 giờ/ ngày trên mạng internet.

Mời xem tiếp phần 2:
>> 'Văn hóa' hút thuốc lá của người Việt ( Phần 2 )

Vương Nguyên

anhnt

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] “It's more fun in the Philippines” - Chiến dịch marketing 0 đồng hay nhất thế giới, khi chính phủ tranh thủ sự ham vui của người dân

Trưởng ban du lịch của Philippines đã thừa nhận: "It’s more fun in the Philippines" có thể xài cả một đời người mà chưa hết chán.

[Chuyện nghề] 14 tuổi bỏ nhà đi vì bố cấm chơi game, 9x sau gần 15 năm trở thành trưởng phòng truyền thông Social của một công ty game dù chưa học hết lớp 8

Đinh Quốc Phương gặp tôi vào một chiều thứ 6, sau một cuộc họp bận rộn. Phương năm nay 28 tuổi, là một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, lương 20 triệu/tháng - một chàng trai hết-sức-bình-thường. Nhưng con đường để có được công việc như hôm nay của Phương khác rất nhiều người...

Từng bị đuổi việc rồi thất nghiệp, cô gái 8x cựu sinh viên Ngoại Thương gói ghém thất bại làm học liệu, mở Startup giáo dục nâng tầm người Việt

"Em làm việc phải khôn, phải biết "đá bóng" - câu nói của người chị tại công ty cũ, nơi du học sinh Anh này gặp cú shock "đuổi việc" đã ám ảnh và khiến Ngọc nhìn rõ hơn vào điểm yếu của nhiều bạn trẻ Việt Nam - những người chỉ chăm chăm vào chuyên môn mà quên đi kỹ năng mềm, kỹ năng quan hệ giữa người với người trong môi trường công sở.

Nhìn đời với ánh mắt ghen tị, cứ thấy người khác kiếm được nhiều tiền là lại khó chịu, vậy nếu cho bạn lương tháng 100 triệu, bạn có đủ can đảm để nhận không?

Đồng tiền đi liền trách nhiệm. Cuộc đời không đơn giản, đừng bao giờ mơ mộng hão về những "đồng tiền ăn liền".

Đọc thêm