Tại sao Nhật Bản có ít trẻ em?

27/07/2014 07:55 AM | Sống

Tỷ lệ kết hôn giảm, cuộc sống không ổn định trong bối cảnh nền kinh tế bấp bênh ... là những lý do chính.

Tại sao Nhật Bản có ít trẻ em?
Tháng trước, một quận trưởng ở Aichi (Nhật Bản) đưa ra ý tưởng nghe có vẻ kỳ quặc: Tomonaga Osada nghĩ rằng nên phát những chiếc bao cao su đã bị chọc thủng cho các cặp vợ chồng mới cưới, và như vậy tỷ ệ sinh sẽ tăng lên. 

Lời đề nghị này chỉ nhận được rất ít ý kiến ủng hộ, tuy nhiên qua ví dụ này người ta có thể nhìn rõ nỗi lo lắng về tình trạng dân số của Nhật Bản. Năm ngoái, chỉ hơn 1 triệu trẻ em được sinh ra, thấp hơn rất nhiều so với con số cần thiết để duy trì số dân như hiện nay. Dân số Nhật Bản được dự báo sẽ giảm từ 127 triệu xuống chỉ còn khoảng 87 triệu người vào năm 2060. Tại sao người Nhật lại không muốn sinh con?

Dân số Nhật Bản đang suy giảm với tốc độ nhanh hơn với nguyên nhân là số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm mạnh. Hồi tháng 5, một báo cáo dự đoán rằng đến năm 2040 sẽ có ít nhất 500 thị trấn trên khắp Nhật Bản biến mất vì nhiều phụ nữ trẻ tuổi di cư về các thành phố lớn. 

Thậm chí lực lượng lao động của Nhật Bản đã bắt đầu suy giảm, làm giảm tăng trưởng trong tương lai. Trong mấy năm gần đây, chính phủ đã tập trung vào các chính sách thúc đẩy sinh con, trong đó có việc giáo dục phụ nữ trẻ về tỷ lệ sinh. Chính phủ cũng tổ chức nhiều sự kiện kết nối các cặp đôi với nhau. 

Lý do chính dẫn đến tỷ lệ sinh giảm là tỷ lệ kết hôn giảm. Ngày càng có ít người muốn kết hôn và tuổi kết hôn cũng tăng lên. Ít nhất 1/3 phụ nữ trẻ muốn trở thành bà nội trợ và vẫn đang tìm kiếm người đàn ông có đủ tiềm lực tài chính để gánh vác một gia đình truyền thống. 

Khi kinh tế khấm khá hơn, nam giới sẽ có công việc ổn định mà họ cống hiến cả cuộc đời. Giờ đây, khi nền kinh tế bấp bênh, rất nhiều người phải làm những công việc tạm thời hoặc việc bán thời gian. Về phía phụ nữ Nhật Bản, văn hóa doanh nghiệp và thiếu hụt các dịch vụ chăm sóc trẻ em buộc họ phải từ bỏ sự nghiệp.

Giới trẻ Nhật cũng bị bó buộc trong các quy chuẩn xã hội. Chỉ khoảng 2% trẻ em được sinh ra mà không phải là kết quả của một cuộc hôn nhân (trong khi tỷ lệ ở các nước phát triển là 30 – 50%). Điều này có nghĩa là tỷ lệ kết hôn giảm thì tỷ lệ sinh cũng giảm. Kể cả với những người đã kết hôn, chi phí nuôi con ngày càng tăng cũng khiến họ chỉ đẻ 1 con. 

Chính phủ khó có thể trực tiếp tác động đến tỷ lệ sinh. Thay vào đó, cải cách thị trường lao động mới có thể đem lại hiệu quả trong dài hạn. Nếu các công ty có nhiều chính sách ưu đãi hơn đối với nhân viên trẻ, các cặp đôi sẽ có cuộc sống ổn định hơn để sớm kết hôn và sinh nhiều con. 

Chính phủ của ông Abe đã bàn về vấn đề này, nhưng họ vẫn chưa thể thực hiện được. Ông Abe đang đưa ra chính sách nhằm giúp phụ nữ cân bằng giữa cuộc sống và con cái. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về dân số phải thừa nhận rằng đã quá muộn để nâng tỷ lệ sinh ở NHật Bản (hiện đang ở mức 1,43 trẻ/phụ nữ). 

Có lẽ câu trả lời cuối cùng là giải pháp gây sốc: nhập cư trên quy mô lớn.

anhnt

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm