Những quy định ngặt nghèo về vẻ ngoài của tiếp viên hàng không

14/11/2014 05:19 PM | Sống

Nếu bạn nghĩ công việc của tiếp viên hàng không chỉ đơn giản là đẩy xe đưa thức ăn và đồ uống qua lối đi trên máy bay thì chưa đủ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết những thủ tục bắt buộc phải chuẩn bị trước chuyến bay của một tiếp viên hàng không Malaysia Airlines.

Những quy định ngặt nghèo về vẻ ngoài của tiếp viên hàng không

Đến thăm học viện Hàng không Malaysia – nơi đào tạo các thế hệ tiếp viên cho hãng này khiến bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhất là quy trình hoàn thiện bản thân để được chính thức làm nhiệm vụ trên máy bay.

Nếu bạn nghĩ công việc của tiếp viên hàng không chỉ đơn giản là đẩy xe đưa thức ăn và đồ uống qua lối đi trên máy bay thì chưa đủ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết những thủ tục bắt buộc phải chuẩn bị trước một chuyến bay của mỗi tiếp viên.

Từ tóc đến trang điểm, các tiếp viên hàng không phải trải qua hàng loạt những yêu cầu chăm sóc cá nhân của hãng hàng không. Chang Chin Kwang, quản lý dịch vụ huấn luyện và điều hành bên trong máy bay của Malaysia Airlines cho biết những yêu cầu chuẩn bị này nhằm tạo ra những chuyến bay và dịch vụ tốt nhất cho hành khách.

Dưới đây là 7 điều các tiếp viên hàng không của Malaysia Airlines phải làm trước khi lên máy bay:

Giữ cơ thể thon gọn

2 lần một năm, các thành viên đoàn tiếp viên phải trải qua bài kiểm tra về chỉ số cơ thể. Với Malaysia Airlines, điểm chỉ số cơ thể tiêu chuẩn được chấp nhận của một tiếp viên là từ 22-25 đối với nữ và từ 25-28 với nam giới. Nếu vượt quá tiêu chuẩn này, thành viên đó sẽ phải bị kiểm tra hàng tháng cho đến khi giảm xuống mức như yêu cầu trong 2 tháng liên tiếp.

Thậm chí nếu vẫn không thể giảm cân, những người này bị buộc nghỉ việc trong 2 tuần để lấy lại cân nặng như yêu cầu trước khi được kiểm tra trở lại. Chang không đặc biệt đề cập đến việc liệu nhân viên có thể bị sa thải vì không lấy lại được vóc dáng theo tiêu chuẩn hay không.

Bước đi như người mẫu

Những thành viên phi hành đoàn buộc yêu cầu đi “catwalk” (bước đi như người mẫu trên sàn diễn thời trang) bất cứ khi nào họ khoác trên mình bộ đồng phục của Malaysia Airlines và đi qua sân bay. Trung tâm đào tạo có hẳn một mô hình giống với sàn diễn thời trang và xung quanh là những tấm gương lớn để các nhân viên có thể luyện tập và tự nhìn thấy bước đi của chính họ.

Tóc

Các tiếp viên hãng này được trang bị một phòng trang điểm riêng để chuẩn bị trước khi lên máy bay. Tất cả đều phải vấn gọn tóc trên cổ áo và theo một kiểu đã được chỉ định. Nam giới được yêu cầu để kiểu tóc cắt tỉa phù hợp với khuôn mặt và gọn gàng.

Trang điểm

Khi trang điểm, hãng hàng không để cho tiếp viên tùy chọn theo phong cách của mình nhưng yêu cầu màu sắc phải phù hợp với trang phục của họ. Ngoài ra, họ phải trang điểm ít nhất 3 màu phấn mắt.

Thậm chí nếu có mụn, bạn phải tìm mọi cách để che khuyết điểm này.

Cách ăn uống ý nhị

Thành viên phi hành đoàn được dậy cả cách ăn uống và phép xã giao trên bàn ăn. Điều này không phải để phục vụ cho các chuyến bay mà cho những bữa ăn bên ngoài máy bay khi họ phải chờ chuyển tiếp chuyến hoặc trong các khách sạn, nhà hàng.

Đeo phụ kiện

Các tiếp viên có thể đeo đồng hồ nhưng đường kính của mặt đồng hộ không được vượt quá 1,5cm đối với nữ và 1,8 cm với nam giới.

Bạn có thể chỉ được đeo 2 chiếc nhẫn và chúng không được đeo trong cùng một ngón tay hoặc 2 ngón liên tiếp.

Nói chuyện

Tiếp viên Malaysia Airlines được khuyến khích nói giọng tự nhiên chứ không cố gắng bắt chước nói theo giọng tiếng Anh. Điều này để ngăn chặn giả âm hoặc bắt buộc khi đọc thông báo trên máy bay.

Vượt qua lần kiểm tra tập trung

Cuối cùng, trước khi lên được khoang máy bay để làm nhiệm vụ, các tiếp viên của hãng hàng không này phải vượt qua được vòng kiểm tra tổng thể những yêu cầu kể trên.

>> Quy trình tuyển dụng tiếp viên hàng không khó hơn thi hoa hậu của Air Asia

Trà My

Đàm Vân

Theo Infonet/BusinessInsider

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mới hoạt động nhưng doanh thu đã hơn 100 triệu/tháng, hai sếp nhí đến Kiddie Shark gọi vốn với tham vọng mở chuỗi 100 cửa hàng trên toàn quốc

Tuy nhiên mô hình đã không nhận được đầu tư từ Shark Linh vì e ngại khả năng quản lý của hai sếp nhí khi mở rộng ra nhiều địa điểm.

Case study

Đơn tăng nhưng vẫn lỗ nặng vì khuyến mãi mù quáng, 2.500 nhà hàng "log out" và 6.000 tài xế "tắt app” Zomato, “kỳ lân đặt món” Ấn Độ khủng hoảng trầm trọng

Nhà hàng “log out”, tài xế “tắt app”, nhân viên sa thải hàng loạt, “kỳ lân” Zomato đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì quá lạm dụng mô hình giảm giá.

Mạng xã hội Astra được Shark Hưng rót 1 triệu USD vừa chính thức ra mắt: Đi vào thị trường ngách là du lịch, sử dụng blockchain để minh bạch hoạt động, sẽ có đồng tiền điện tử riêng

Tuy nhiên hiện người dùng vẫn chưa thể trải nghiệm mạng xã hội du lịch Astra vì phiên bản dùng thử sẽ được đơn vị phát hành công bố trong vòng 2 tháng tới.

Vingroup chính thức nhảy vào lĩnh vực ví điện tử

Sau khi mua lại Monpay, VinID vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với dịch vụ được cấp phép là Ví điện tử.

Đọc thêm