Nhà tâm lý học Harvard: Không cần đẹp bẩm sinh, bạn vẫn chinh phục mọi người nhanh chóng nếu luyện tập yếu tố này

25/02/2016 03:18 PM | Sống

Sự lôi cuốn “chuốc say” những người đối diện, còn phong thái thì khác. Phong thái không hẳn là vẻ ngoài xinh đẹp lỗng lẫy hay đẹp trai hào nhoáng, mà toát ra từ nội tâm.

Nhà tâm lý học Harvard: Không cần đẹp bẩm sinh, bạn vẫn chinh phục mọi người nhanh chóng nếu luyện tập yếu tố này

Có một số người bản năng tự nhiên đã lôi cuốn được những người khác. Như Bill Clinton, như Oprah Winfrey, hay như Martin Luther King, Jr., họ đều có khả năng quyến rũ và truyền cảm hứng cho khán giả theo cách riêng mà không phải ai cũng làm được.

Tuy nhiên, nhà tâm lý học Harvard Amy Cuddy cho biết, có một đặc điểm khác cũng quan trọng không kém vẻ lôi cuốn – mà lại còn dễ dàng phát triển hơn rất nhiều.

Đó chính là “phong thái”, và đây cũng là chủ đề cùng tên cho cuốn sách mới của cô. "Phong thái”, như Cuddy đã định nghĩa, là yếu tố hoàn toàn “ăn rơ” và thể hiện hoàn toàn tố chất của bản thân bạn – cho dù bạn đang trong một buổi thuyết trình quan trọng hay khi đang trò chuyện với chính sếp của mình.

Trong một bài diễn thuyết gần đây tại New York, Cuddy đã giải thích sự khác biệt giữa vẻ lôi cuốn và phong thái, và lý do tại sao phong thái không phải bẩm sinh đã có, mà có thể cải thiện để phát triển.

Sự lôi cuốn “chuốc say” những người đối diện, còn phong thái thì khác. Phong thái không hẳn là vẻ ngoài xinh đẹp lỗng lẫy hay đẹp trai hào nhoáng, mà toát ra từ nội tâm.

Phong thái thể hiện chính bản thân bạn trong một mối quan hệ, cũng như cách bạn thể hiện mình ra sao trong một tình huống cụ thể, và bạn có thể hấp dẫn người đối diện ở mức độ nào. Vì vậy, nó không hẳn là cách người ngoài nhìn vào bạn, nó còn là cách bạn nhìn vào chính bản thân mình.


Diện mạo, phong thái có thể nói lên tố chất con người bạn

Diện mạo, phong thái có thể nói lên tố chất con người bạn

Cuddy viết rằng, một trong những cách để tăng cường điều này đó chính là thông qua “sức mạnh của phong thái”, khi đó bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thuyết phục mọi người, điều đó khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và thậm chí nói chuyện thoải mái nhẹ nhàng hơn. Lý tưởng nhất là bạn nên “thực hành riêng tư” trước, ví dụ như trước khi phỏng vấn, để có được sự tự tin ban đầu trước khi xông pha vào thử thách.

Bạn cũng có thể tập cách tự khẳng định mình, như là tập viết ra những giá trị cốt lõi về chính bản thân bạn, tự lý giải vì sao chúng có ý nghĩa với bạn. Hy vọng rằng, những bài tập này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt với những tình huống khó khăn.

Mặt khác, nhiều nhà tâm lý học lại cho rằng sự lôi cuốn chủ yếu chỉ là cách thể hiện ngôn hành cử chỉ, như là biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt phong phú hơn hay cách sử dụng từ ngữ linh hoạt hơn giúp mọi người dễ hình dung và móc nối mọi thứ với nhau.

Dù định nghĩa thế nào thì cả sự lôi cuốn lẫn phong thái đều mang đến một kết quả chung, đó là cùng tạo ra ấn tượng tích cực về bản thân đối với người khác.

“Tôi muốn người gây ảnh hưởng nhất đến bạn phải là chính bản thân bạn”, Cuddy nói. “Chúng ta không những phải thuyết phục bản thân, mà còn phải biết cách thuyết phục cả những người khác nữa”.

Mộc Anh

Theo Trí Thức Trẻ/B.I

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm