Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?

04/03/2016 08:50 AM | Sống

Các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng thường xuyên xuất hiện khắp vũ trụ chỉ trong vòng vài phần nghìn giây, trước khi biến mất gần như ngay sau đó.Tuy nhiên, lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã phát hiện được các đợt bùng nổ sóng kiểu này liên tục đến từ cùng một điểm ở rất xa trong thiên hà của chúng ta, làm dấy lên những đồn đoán về thông điệp của người ngoài hành tinh.

Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?

Các nhà khoa học đang đau đầu xác định nguồn gốc của các đợt bùng nổ sóng vô tuyến cực nhanh kể từ khi phát hiện ra chúng lần đầu tiên vào năm 2007.

Trước đây, tất cả các vụ bùng nổ kiểu này dường như chỉ "một đi không trở lại", bắt nguồn từ sự kiện chưa được xác định nào đó ở sâu trong vũ trụ. Song, các khám phá mới nhất đã mang các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc nhận diện nguồn gốc của những tín hiệu bí ẩn này.

Các nhà nghiên cứu đã thu được tổng cộng 10 đợt bùng nổ sóng vô tuyến nhanh mới trong vũ trụ. Ảnh: Nature

Các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng mới nhất dường như đến từ "một vật thể vô cùng mạnh", thỉnh thoảng sản sinh ra nhiều đợt bùng nổ trong vòng dưới 1 phút. Giáo sư Jason Hessels, nhà thiên văn học đến từ Đại học Amsterdam và Viện thiên văn học vô tuyến Hà Lan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, bày tỏ, ông và các cộng sự hy vọng sử dụng các xung vô tuyến đang tới để chỉ ra nguồn khởi phát chúng.

Ông Hessels giải thích: "Tìm ra thiên hà dung chứa nguồn khởi phát là thiết yếu để hiểu các đặc tính của nó. Một khi chúng ta đã định vị chính xác vị trí của nguồn khởi phát trong vũ trụ, chúng ta sẽ có thể so sánh các quan sát từ kính viễn vọng quang học và X-quang và xem liệu ở đó có tồn tại thiên hà hay không".

Các nhà thiên văn học đã thu được tín hiệu mới khi xem xét dữ liệu từ kính viễn vọng vô tuyến Arecibo lớn nhất thế giới ở Puerto Rico.Ảnh: Corbis

Trước đây, các nhà khoa học từng cho rằng, các đợt bùng nổ vô tuyến chớp nhoáng có thể do các biến động lớn hủy hoại nguồn của chúng. Các sự cố này có thể bao gồm một vụ nổ sao trong một siêu tân tinh hoặc một ngôi sao neutron đổ sụp vào trong một hố đen. Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature, một số vụ bùng nổ vô tuyến mới có thể có nguồn gốc khác, cố định hơn.

Các nhà thiên văn học đã thu được tín hiệu mới khi xem xét dữ liệu từ kính viễn vọng vô tuyến Arecibo lớn nhất thế giới ở Puerto Rico. Tín hiệu này, bao gồm tổng cộng 10 đợt bùng nổ vô tuyến chớp nhoáng, cho thấy nhiều đặc điểm tương đồng với một sự bùng nổ vô tuyến nhanh khác được phát hiện năm 2012. Chúng có độ phân tán lớn gấp 3 lần mức dự kiến có được từ một nguồn phát bên trong Dải ngân hà của chúng ta.

Mặc dù vẫn cần tìm ra nguồn gốc chính xác của nguồn phát sóng vô tuyến đặc biết nói trên, nhưng một số người yêu thiên văn không tránh khỏi hoài nghi, liệu nó có phải một dạng thông điệp nào đó mà các sinh vật ngoài hành tinh ở nơi xa xôi trong vũ trụ đang cố gửi đến Trái đất.

Theo Tuấn Anh

Vietnamnet

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Shark Hưng là "người nhà" với công ty nghi là đa cấp biến tướng BBI Việt Nam?

Dù đứng tên là ứng dụng mua sắm tiêu dùng, hoàn tiền tích điểm, song mua sắm trên BBI Mall lại không cần hàng hoá thật. Ngoài chiêu thức trả lãi lên tới 180%/năm, BBI Việt Nam còn kéo người tham gia nhờ mức phần trăm hoa hồng hấp dẫn từ việc giới thiệu người mới vào hệ thống.

HLV Mai Đức Chung lần đầu kể về hành động lạ của Thái Lan trong trận chung kết: Một cầu thủ Thái đã đến phía sân Việt Nam, nhét "một cái gì đấy" ở cột cầu môn

Cả trước và trong trận chung kết giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan, cả phía Việt Nam lẫn Thái Lan đều phải "đấu trí", "đấu pháp" cả trong sân lẫn ngoài sân, HLV Mai Đức Chung kể lại.

Vì sao một số công ty vào Việt Nam muốn "né" khu vực có nhà máy Samsung?

"Rất nhiều công ty yêu cầu chúng tôi tư vấn các địa điểm không ở gần Samsung", ông Stephen Wyatt, Giám đốc Quốc gia của Jones Lang LaSalle Việt Nam cho hay.