May mắn không làm nên thành công

10/11/2014 10:58 AM | Sống

Trong cuộc khảo sát hơn 3.000 doanh nhân Thuỵ Sỹ xếp hạng tầm quan trọng của 6 yếu tố tạo nên thành công thì có tới 78% để may mắn là yếu tố ít quan trọng nhất.

Khi các doanh nhân được hỏi về cách họ đã xây dựng nên doanh nghiệp, nhiều người có lẽ sẽ đề cập đến vấn đề tài năng và nỗ lực làm việc chăm chỉ. May mắn được đề cập ở cuối cùng. Trong cuộc khảo sát hơn 3.000 doanh nhân Thuỵ Sỹ xếp hạng tầm quan trọng của 6 yếu tố tạo nên thành công thì có tới 78% để may mắn là yếu tố ít quan trọng nhất.

Không quá ngạc nhiên: Những người thành công tin rằng thành quả họ đạt được là sản phẩm của sức lao động của chính họ chứ không phải ngẫu nhiên. Những mẫu doanh nhân thất bại thì tìm cách đổ lỗi cho vận đen của mình. 

Tuy nhiên, các tác giả nhận ra rằng, tại Thuỵ Sỹ, hoá ra câu trả lời còn phụ thuộc vào các nền văn hoá khác nhau. Những người được khảo sát từ vùng nói tiếng Ý dường như cho rằng công ty khởi nghiệp cần may mắn để thành công hơn so với những người đến từ vùng nói tiếng Pháp. Ngoài ra, những doanh nhân nói tiếng Pháp đặt nhiều niềm tin của họ vào may mắn hơn là những doanh doanh nói tiếng Đức.

Theo tác giả Diego Liechti (giảng viên đại học Bern), Claudio Loderer (giảng viên đại học Urs Peyer) và Claudio Loderer (giảng viên đại học Isead tại Paris), tuổi tác cũng có ảnh hưởng đến thái độ của con người với may mắn. Những doanh nhân trẻ đặt nhiều niềm tin hơn vào điều này so với những người già. Có thể lý giải điều này là bởi những trải nghiệm thực tế làm giảm vai trò của may mắn hoặc có thể do vấn đề trí nhớ.

Cũng theo tác giả David McRaney, nghiên cứu này không tranh luận rằng may mắn là một ý tưởng lỗi thời. (Theo đó, ông cho rằng may mắn là có khả năng nắm bắt cơ hội khi nó hiện hữu trước mắt. Vận đen là thiếu tập trung để nắm bắt những cơ hội tốt). 

Những người được khảo sát nói rằng may mắn là “rất quan trọng” đối với một số phần trong doanh nghiệp của họ, bao gồm cả những giai đoạn quan trọng như chọn ý tưởng kinh doanh, thu hút khách hàng và xây dựng sự kết nối doanh nghiệp.

Thêm vào đó, những người này có xu hướng xem vận đen (hay cả may mắn) là một thứ có thể vượt qua được. Thông điệp cho doanh nhân mà các nhà nghiên cứu muốn gửi đến là: “Hãy tạo cho mình nền tảng kiến thức vững chắc, làm việc chăm chỉ, dựa vào kinh nghiệm và đừng để may mắn làm nản lòng bạn, đó không phải là yếu tố quyết định”.

>> Làm sao để tự kiến tạo may mắn trong kinh doanh?

Trà My

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM