Học theo mẹ thiên nhiên để bốn mùa đều tăng trưởng trong kinh doanh

24/02/2016 08:27 AM | Sống

Việc thấu hiểu và ứng dụng các chu kỳ lặp đi lặp lại trong tăng trưởng là một trong những nguyên tắc của tư duy thiết kế trong kinh doanh. Tại sao việc áp dụng nguyên tắc lặp của các chu kỳ lại quan trọng?

Nhà khoa học máy tính Alistair Cockburn đã mô tả điều này như là "quá trình học tập qua việc hoàn thiện." Một nguyên tắc cơ bản của phương pháp này là bạn sẽ chẳng thể hiểu được hết vấn đề cho tới khi bắt tay vào xây dựng những gì mình đang thiết kế.

Có rất nhiều biến thể về quá trình lặp đi lặp lại này. Tuy nhiên chúng ta hãy xem xét một quan điểm về bốn giai đoạn như một minh họa rõ nét nhất về việc nguyên tắc tư duy thiết kế kinh doanh này là phép so sánh hoàn hảo giữa marketing trong tăng trưởng kinh doanh và bốn mùa của tạo hoá.

Hãy cùng xem xét bốn "mùa" của tăng trưởng kinh doanh.

Mùa xuân: Khám phá

"Mùa xuân là thời điểm để hoạch định cho những kế hoạch và dự án." (Leo Tolstoy)

Giai đoạn Khám phá cũng tương tự như mùa xuân. Đây là thời điểm để khám phá những điều mới mẻ, từ đó phát hiện ra những ý tưởng khả thi. Các marketer mong muốn làm nên những điều vĩ đại từ những ý tưởng của mình và họ mơ ước tới việc làm thế nào để đạt được thành công đó. Một quy trình tập trung vào con người sẽ thúc giục bạn khởi đầu với câu hỏi "Tại sao?"

Mùa xuân là thời điểm để tổng kết lại những nguồn lực mình đang có, những gì đã xảy ra trong năm vừa qua, và từ đó tìm ra những gì bạn sẽ gieo trồng trong “mùa” sau.

Trong giai đoạn này, hãy đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu của các thành viên trong nhóm, của các quy trình và hệ thống mà bạn đang sử dụng. Hãy tổ chức những buổi lên kế hoạch và gặp gỡ các marketer khác cũng như các bên liên quan trong và ngoài doanh nghiệp.

Hãy lắng nghe ý kiến của họ về những điều học cho là thiết thực và có thể đạt được… đồng thời những hoạt động nào nên chấm dứt. Một buổi lên ý tưởng tuyệt vời bao gồm một nhóm các thành viên đến từ các phòng ban khác nhau, tại đây bạn sẽ lên khung cho ý tưởng marketing từ những câu hỏi “Làm thế nào chúng ta có thể…?”

Mùa hè: Thiết kế

"Thiết kế là nơi khoa học và nghệ thuật cân bằng." (Robin Mathew)

Giai đoạn thiết kế là "mùa hè" đối với ý tưởng marketing của bạn. Bạn đã khám phá nhiều ý tưởng, và bây giờ là là thời gian để gieo một số hạt giống ý tưởng “thiết kế”.

Sau khi bạn đã có bối cảnh và những lý do cho hành trình khám phá của mình, hãy tạo ra những kiến thức dựa trên những ý tưởng của mình. Hãy sử dụng những câu hỏi và sự quan sát, cả bên trong và "bên ngoài", vào môi trường thực tế, nơi mà những ý tưởng này sẽ được áp dụng với người dùng.

Để thực sự thấu hiểu, hãy tạo ra một mẫu thử nghiệm để kiểm tra và thu thập thông tin phản hồi cho phép bạn nhanh chóng nhận định được giá trị quan trọng trong các kế hoạch marketing của mình đối với khách hàng mục tiêu. Hãy dùng khả năng kể chuyện và minh hoạ câu chuyện của mình để thể hiện các đề xuất về giá trị cho ý tưởng.

Để tìm hiểu về những cá nhân liên quan, hãy tạo những mô tả cá tính từ công việc của họ và từ đó hình dung ra những hoạt động cụ thể. Phương pháp tiếp cận thiết kế này có rủi ro thấp bởi sự thấu hiểu các giá trị của chương trình mà bạn theo đuổi trước khi đầu tư vào các nguồn lực marketing quan trọng.

Mùa thu: Triển khai

"Một đống đá sẽ chẳng còn là một đống đá nữa khi có ai đó chiêm ngưỡng nó với ý tưởng về một giáo đường trong tâm trí." (Antoine Saint-Exupery)

Giai đoạn Triển khai có nhiều điểm tương đồng với việc thu hoạch vào mùa thu, khi bạn gặt hái những gì mình đã gieo trồng và chứng kiến ý tưởng của mình triển khai trên thực tế. Đây là thời điểm để toàn lực hỗ trợ cho kế hoạch, phối hợp thực hiện và đo lường quy mô tăng trưởng kinh doanh của bạn.

Đây là phương pháp tiếp cận tư duy thiết kế kinh doanh đặt yếu tố con người ở vị trí trung tâm. Phương pháp này chú trọng tới cả khách hàng và nhân viên của công ty, những người chịu trách nhiệm thực hiện các quy trình. Những công cụ để xây dựng kế hoạch của bạn phải mang lại giá trị cho toàn bộ các bên liên quan, bao gồm nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư.

Các công cụ theo dõi cần được thiết lập để giám sát tiến độ. Phương pháp tiếp cận trên sẽ mang lại kết quả là mọi quy trình đều trở nên tự nhiên hơn đối với những người tham gia phân phối và thực hiện.

Mùa đông: Phản hồi

"Đôi khi, bạn phải nhìn lại thì mới có thể hiểu những gì sẽ diễn ra ở phía trước." (Yvonne Woon)

Mùa đông là thời gian để thu nhận phản hồi và những hiểu biết về chu kỳ tăng trưởng và ý tưởng marketing cho giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn cuối cùng này là quan trọng nhất đối các bên liên quan. Khi đánh giá lợi nhuận từ những nỗ lực của mình, một điều rất quan trọng là bạn nhận thức được những gì đã mang lại hiệu quả, những gì cần được cải thiện và những gì không nên tiếp tục cho năm tới.

Mùa phản hồi là thời điểm để mang sự nghiêm khắc, tính kỷ luật và tầm nhìn vào quá trình đối chiếu các kết quả kinh doanh với ngân sách và báo cáo tài chính của bạn. Đây là thời điểm để đưa ra những điều chỉnh, nắm bắt các kế hoạch và các dự án táo bạo mới.

Xem xét một chu kỳ đầy đủ

Việc áp dụng các các chu kỳ lặp đi lặp lại này sẽ mang lại vô số lợi ích cho doanh nghiệp của bạn:

• Bạn có thể thu thập các yêu cầu và các kế hoạch ban đầu nhanh chóng hơn; bạn có thể nhanh chóng tạo ra các tiền đề và các giả định để đáp ứng nhu cầu của thị trường, sau đó phát triển một mẫu thử nghiệm, kiểm tra và thu thập phản hồi để có thể nhanh chóng thẩm định các giá trị quan trọng đối với người dùng mục tiêu.

• Thời gian lập kế hoạch dài hạn sẽ rút ngắn lại, và những nỗ lực của bạn được tập trung vào việc phát hiện và giải quyết những nhu cầu chủ chốt của khách hàng mục tiêu.

• Làm việc theo các chu kỳ lặp đi lặp lại với tần suất cao, bạn có thể phản ứng nhanh nhạy hơn với các công ty, thị trường, hay những biến động môi trường. Những phương pháp dựa nhiều vào tài nguyên và đòi hỏi thời gian dài hơn sẽ tiến triển chậm chạp và kém linh hoạt hơn.

Tất cả những yếu tố này đã được chứng minh là có hiệu quả rút ngắn thời gian và giảm bớt chi phí cho những nỗ lực cải tiến và tăng trưởng.

Hãy học theo và khai thác các vòng quay của tạo hoá: Hãy khám phá trong mùa xuân, thiết kế trong mùa hè, triển khai vào mùa thu, và phản hồi vào mùa đông. Sau đó, cứ lặp đi lặp lại thật nhiều lần để đạt được những thành công lớn hơn!

Hồng Nhung

Cùng chuyên mục
XEM