Đàn ông vừa ngu ngốc vừa thông minh hơn phụ nữ

27/10/2015 07:34 AM | Sống

Tác giả bài viết là phụ nữ. Quan điểm trên có thể đúng và có thể sai...

Tại một quầy phục vụ cocktail ở Manhattan, một người bạn của tôi đã phác thảo 2 đường cong parabol, một đường rộng hơn đường còn lại. Đường hẹp hơn được đặt về phía bên phải.

Anh giải thích với tôi rằng chúng đại diện cho sự phân bổ của trí tuệ đàn ông và phụ nữ. Anh biện luận rằng trí tuệ đàn ông là đường cong rộng hơn – một hàm ý cho rằng phụ nữ có thể thông minh hơn đàn ông đôi chút, trên trung bình, nhưng hầu hết chỉ là trung bình. Đàn ông có khả năng trở nên cực kì thông minh hoặc ngu ngốc.

Tôi có một bằng tiến sĩ STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), tuy nhiên tôi vẫn thường được hỏi trong các tình huống nghề nghiệp và xã hội rằng liệu tôi có cảm thấy thống kê quá khó khăn.

Trong khi đó, tôi đã để ý nếu một người đàn ông với bất kì loại bằng cấp nào mà trong quá trình học đã từng đăng ký theo học một lớp toán cao cấp bất kỳ, anh ta sẽ được nhìn nhận là người giỏi toán. Nếu anh ta ăn mặc kì lạ thì người trong xã hội sẽ nghĩ anh ta là một thiên tài. Nếu tôi hành động theo cách đó, mọi người sẽ chỉ nghĩ tôi thô lỗ, lếch thếch, chứ không nghĩ là xuất sắc (chưa đến mức thiên tài).

Có vẻ như nhiều người đồng tình rằng phụ nữ thông minh – theo trung bình. Một khảo sát của tạp chí Pew gần đây cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng phụ nữ có trí thông minh ngang bằng với đàn ông; phụ nữ còn vượt trội hơn chút trong nhận thức trí tuệ.

Ở Mỹ, nhiều phụ nữ học đại học hơn. Vào năm 2012, 71% tiếp tục học lên sau phổ thông, so với đàn ông chỉ 61%. Nhưng khi nói về việc thông minh xuất chúng, hài hước hay tài năng, có cảm giác như mọi người vẫn nghĩ rằng đó là một lĩnh vực độc quyền của nam giới.

Giả thuyết tính biến thiên của đàn ông, có vẻ đang điều khiển những gì tôi quan sát được, cho rằng đàn ông có một sự phân bổ khả năng trí tuệ rộng hơn, có nghĩa là có nhiều đàn ông hơn ở cực phải của phân bổ trí tuệ. Đồ thị phân bổ trí tuệ này đã có mặt kể từ thế kỉ 19, xuất phát từ một ý tưởng được khởi xướng bởi thực tế hầu hết các đóng góp khoa học lớn vào thế kỉ 20 đều đến từ đàn ông.

Nhưng ngay cả 100 năm trước, một cuộc tranh luận gắt gao nổ ra về việc liệu sự khác biệt phản ánh rằng đàn ông hiển nhiên về cơ bản thông minh hơn hay đó chỉ là một sản phẩm thức thời của hoàn cảnh xã hội, vốn bao gồm tiếp cận giáo dục và sự kì vọng của xã hội. Nếu nó là về xã hội, bạn sẽ hy vọng sự phân bổ sẽ trông giống ngày nay hơn bởi vì thái độ và sự tiếp cận giáo dục đã thay đổi.

Nhưng ngay cả trong những thời điểm được khai sáng này, đàn ông vẫn thể hiện một phạm vi rộng hơn về khả năng trí tuệ. Sử dụng một số thước đo trí thông minh khác nhau bao gồm IQ và điểm SAT, kết quả cho thấy đàn ông có mặt nhiều hơn ở 2 vùng cực của đồ thị.

Theo Josh Aronson, giáo sự tâm lý học ứng dụng tại Đại học New York: “Khuôn mẫu tôi thấy thường xuyên nhất trong thước đo IQ, và thước đo đi liền với kinh nghiệm của tôi trong gần 40 năm tại các trường đại học, chính là bạn tìm thấy nhiều đàn ông hơn ở các cực đồ thị, tức là số đàn ông tài năng cũng như số đàn ông gặp khó khăn về trí tuệ bạn gặp trong đời đều nhiều hơn phụ nữ. Tuy nhiên, trong sơ đồ phân bổ, hiệu suất nhìn chung là ngang bằng giữa 2 giới tính. Nhưng vâng, đàn ông có vẻ vượt trội hơn tại phần đầu của đường cong parabol”.

Liệu đó là do sinh lý hay môi trường, “Tôi nghĩ một số nguyên nhân do xã hội”, ông nói, “nhưng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu tất cả lý do đều do xã hội”.

Những nhà nghiên cứu tại Duke đã nghiên cứu điểm SAT của các học sinh lớp 7 có trí thông minh rất hứa hẹn (tuổi từ 12 tới 13) trong hơn 30 năm qua. Minh họa bên dưới lấy tỉ lệ của nam/nữ những người có điểm trong nằm trong 1%, 0,5%, và 0,01% dẫn đầu của môn toán.

Trong 1% đầu, nam và nữ gần như bằng nhau. Nhưng càng tiến lên cao, sự khác biệt càng lớn – và nam thống trị. Vào những năm 1980, tỷ lệ 13,5 trai trên 1 bé gái có điểm nằm trong 0,01% đầu, giờ chỉ có 3,8. Sự suy giảm về khoảng cách chính là do điều kiện xã hội, mặc dù con gái vẫn thường được bảo rằng chúng không thể giỏi toán hay không được khuyến khích học các lớp toán khó.

Nhưng một khoảng cách đáng kể vẫn còn đó – cho thấy chúng ta vẫn còn ở vị trí khá xa để cải thiện và một số đặt ra những câu hỏi không thoải mái về những khác biệt trong khả năng bẩm sinh.

Dave Lubinski, giáo sư tâm lý Đại học Vanderbilt, cũng nghiên cứu điểm SAT của những học sinh lớp 7 sớm phát triển và theo dõi những gì xảy ra với chúng trong sự nghiệp của chúng. Nhóm người già nhất giờ đã 50 tuổi. Ông nói một khi bạn thu hẹp dân số khảo sát xuống còn 1% trong lĩnh vực toán, con trai có điểm cao hơn chút. “Nhưng trong 1% đó, con gái có các kĩ năng giao tiếp tốt hơn”.

Điều này cho thấy phụ nữ ít có khả năng để trở thành các ngôi sao toán xuất chúng, nhưng họ cho thấy một trí tuệ khá toàn diện. Rất khó để phân biệt điều gì là sinh lý và môi trường bởi vì trí thông minh phản ánh những gì bạn học và bạn theo đuổi nó ra sao.

Mọi người thường bị thu hút tới những gì họ giỏi và họ tiếp cận tới những gì. Lubinski và những đồng sự của mình đã quan sát rằng phụ nữ thường thích làm việc liên quan tới giao tiếp. Nhiều phụ nữ tài năng, với một số lý do như kì thị hay chỉ do lựa chọn cá nhân của họ, không thích trở thành nhà khoa học.

Có lẽ điều này giải thích tại sao một bằng tiến sĩ về định lượng không cho tôi sự công nhận xã hội tương tự như đàn ông có được. Lubinski nhấn mạnh rằng đàn ông và phụ nữ cho thấy các mức độ về thỏa mãn nghề nghiệp tương tự nhau – mặc dù sau khi nói chuyện với ông ta, một phần trong tôi có cảm giác như tôi đã làm giới tính của mình thất vọng bằng việc trở thành một nhà văn mà không phải là một nhà lý thuyết vi mô.

Thanh Mai

Cùng chuyên mục
XEM