Bóc mẽ những điều con người hay 'giả vờ' thích

22/08/2014 07:13 AM | Sống

Theo lẽ thường, thật thà là điều đúng đắn. Nhưng trên thực tế, chúng ta lại thường xuyên phải bóp méo sự thật để hòa nhập với xã hội.

Bóc mẽ những điều con người hay 'giả vờ' thích

Những lời nói dối vô hại này có rất nhiều hình thức: Vờ đọc cuốn tiểu thuyết nước ngoài để ra vẻ hiểu biết, hay hưởng ứng nhiệt liệt một câu chuyện đùa nhạt nhẽo nhằm chiếm cảm tình của sếp.

Mới đây, người dùng trên trang hỏi đáp Quora đã cùng nhau thảo luận câu hỏi: “Mọi người hay giả vờ thích những gì?”

Câu trả lời có lẽ sẽ khiến không ít người giật mình.

1. Shakespeare

Tháng trước, MC Ira Glass của chương trình radio “This American Life” đã làm những tín đồ rạp hát sôi sục khi đưa ra ý kiến “Shakespeare chẳng ra sao”.

Trên Quora, người dùng Joe Drew cho rằng những người yêu thích Shakespeare thể hiện trí tuệ và học thức của họ bằng cách trả tiền đi xem các tác phẩm của ông, trong khi thực ra họ chẳng biết vở kịch nói về cái gì.

2. Sự thật

Sự thật là một điều ngang trái. Mọi người thường giả vờ ngưỡng mộ những ai dám đứng lên nói ra sự thật, nhưng thực tế, rất ít người muốn nghe những điều gây tổn thương.

Người dùng Liam Gorman chia sẻ trên Quora: “Cứ nói thẳng với tôi” là cụm từ ta thường xuyên nghe, nhưng khi làm vậy hầu hết mọi người lại tức giận – dù họ không thể hiện ra ngoài”.

3. Thịt lợn xông khói

Thịt lợn xông khói là món ăn chính thống cùng với trứng, nhưng không có nghĩa là mọi người tôn sùng hương vị này đến mức thích cả cà phê có vị thịt xông khói (chưa kể đến kẹo cao su, kẹo mút, thậm chí là kem đánh răng vị thịt xông khói)

4. Khi bạn bè thành công

Chúng ta thường tỏ ra vui mừng cho thành công của bạn bè. Nhưng trên thực tế, một cá nhân tự so sánh mình với người khác là chuyện hoàn toàn bình thường. Khi ai đó thành công có nghĩa là họ đang vượt qua bạn trong công việc, trong các mối quan hệ hay trong cuộc sống. Điều đó có thể khiến bạn khó chịu.

5. Đọc sách

Liam Gorman viết: “Rất nhiều người tôi quen giả vờ thích đọc sách, nhưng lại ghét sự yên tĩnh và những kiến thức phức tạp trong đó”.

Thực tế đã chứng minh nhận định trên là đúng.

Một cuộc khảo sát năm 2013 được thực hiện trên 2.000 người Anh chỉ ra rằng, có đến hơn 60% người tham gia nói dối về việc đọc tiểu thuyết cổ điển. Một bộ phận không nhỏ trong số đó xem phim được chuyển thể và những bài tóm tắt trên mạng để giả vờ hiểu biết.

6. Làm cha mẹ

Xã hội coi việc phàn nàn về con cái là một điều cấm kỵ. Nhưng thực tế, chăm sóc con cái khiến bạn kiệt sức, và đôi khi muốn phát điên.

Trong khi những nghiên cứu về con cái ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc của cha mẹ còn mập mờ, Nuno Heartki chia sẻ trên trang Quora rằng nhiều bậc phụ huynh hối hận vì đã sinh con.

Cô cho biết: “Nhiều người cảm thấy kiệt sức đến mức niềm vui được làm cha mẹ không thể bù đắp được. Tôi nghĩ mọi người cần hiểu rằng, sinh con không phải một trải nghiệm mới mẻ hay một tình huống tạm thời, đó là một lựa chọn khiến cuộc sống của bạn đảo lộn và không thể thay đổi được.”

7. Bản thân

Tự tin là một kỹ năng cần thiết để thăng tiến trong học tập hay sự nghiệp và đôi khi cần giả vờ là bạn rất tự tin.

Ví dụ, không phải ứng viên nào khi nộp đơn xin việc cũng cho rằng mình là người giỏi nhất, nhưng không bộc lộ suy nghĩ đó ra ngoài sẽ khiến họ có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Kể cả giới trẻ cũng nhận ra rằng mọi người sẽ thích kết bạn với mình hơn nếu tỏ ra biết quý trọng bản thân.

>> Theo đuổi tiền bạc, địa vị, danh vọng khiến con người không hạnh phúc

Thu Thảo

vandoan

Theo Infonet/BusinessInsider

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm