2% dân giàu Trung Quốc xài 1/3 hàng hiệu thế giới

21/10/2013 07:53 AM | Sống

Các ông lớn hàng hiệu liệu có quá lệ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc? Tương lai của họ sẽ ra sao khi quá chăm chút vào thị trường này.

Theo báo cáo mới đây của công ty tư vấn A.T. Kearney, chỉ 2% dân số Trung Quốc đã tiêu thụ hết 1/3 lượng hàng xa xỉ của toàn thế giới với tất cả các loại sản phẩm từ mỹ phẩm, trang sức, đồng hồ, túi xách đến siêu xe, trực thăng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tầm quan trọng của quốc gia này đối với thị trường hàng cao cấp cũng sẽ tiếp tục gia tăng trong 3 đến 5 năm nữa khi mà người giàu Trung Quốc ngày một nhiều thêm.

A.T. Kearney khẳng định những thương hiệu hàng đầu như Louis Vuitton và Gucci cũng đã và đang hốt bạc từ người tiêu dùng Trung Quốc. 1/3 doanh thu toàn cầu của họ đến từ thị trường này.

Nên dè chừng

Tuy nhiên, liệu các ông lớn của thế giới hàng hiệu có nên đặt niềm tin quá nhiều vào thị trường mà họ đã chăm chút trong thời gian qua?

Thứ nhất, giờ đây, Trung Quốc không sản sinh được nhiều người giàu như trước. Theo báo cáo của Credit Suisse, tăng trưởng kinh tế tại quốc gia này đang chậm lại. Số triệu phú của Trung Quốc chỉ tăng 90.000 người trong năm qua. Nó chỉ bằng 5% con số 1,7 triệu ở Mỹ vào cùng giai đoạn và thấp hơn nhiều con số 200.000 ở Pháp và Đức.

Thứ hai, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc cũng đã gây tổn thương cho thị trường. Trong vài năm trở lại đây, người ta rất dè chừng khi mua đồng hồ và túi xách hàng hiệu làm quà tặng bởi chúng đã trở thành tầm ngắm của lực lượng chống tham nhũng.

Sau khi hình ảnh một số quan chức nước này đeo đồng hồ Rolex và Pateks xuất hiện trên mạng, chính phủ đã vào cuộc điều tra và buộc tội những cá nhân và tổ chức làm giàu nhờ tham nhũng, hối lộ. Hoạt động mua bán từ đó giảm mạnh.

Một báo cáo mới được HSBC công bố cho hay, thị trường đồng hồ cao cấp tại Trung Quốc có thể đang ổn định nhưng việc tặng quà vẫn còn im ắng trong thời gian dài. Ngoài ra, cơn sốt trang sức vàng tại thị trường này vào nửa năm qua cũng có dấu hiệu chậm lại.

Theo HungNinh

duchai

Cùng chuyên mục
XEM