Sống ở Việt Nam từ những năm 1980, vị chuyên gia nước ngoài này nhận định: Số lượng khách du lịch tăng nhanh, nhưng phần lớn một đi không trở lại

05/05/2019 08:27 AM | Kinh doanh

So với Thái Lan, Việt Nam tốn ít thời gian hơn để đạt mốc tăng trưởng khách quốc tế lên tới con số hàng chục triệu. Nhưng Thái Lan khiến nhiều khách du lịch muốn quay lại lần thứ hai, còn Việt Nam thì không.

Sống ở Việt Nam từ những năm 1980, vị chuyên gia nước ngoài này nhận định: Số lượng khách du lịch tăng nhanh, nhưng phần lớn một đi không trở lại

Ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Công ty kiểm toán và tư vấn Grant Thornton Việt Nam đã chuyển đến sinh sống tại dải đất hình chữ S kể từ cuối những năm 1980. Trong quan điểm của ông, Việt Nam đang có tỷ lệ gia tăng khách quốc tế lên con số hàng chục triệu người trong thời gian ngắn, trái với Thái Lan phải mất tới 15 năm.

"Tuy nhiên khách du lịch quay lại Thái Lan rất đáng kể nhưng với Việt Nam, chúng ta phải phấn đấu rất nhiều để làm được điều này. Các bạn có thể thấy khách tới Việt Nam một lần và rất ít quay lại lần thứ hai", ông Atkinson khẳng định tại Diễn đàn kinh tế tư nhân tổ chức gần đây.

Theo đại diện Grant Thornton, quy định về visa là một trong những vấn đề khiến nhiều khách du lịch quốc tế e ngại khi đến Việt Nam. Mức phí visa theo đó cần dễ chịu hơn, hướng tới mục tiêu miễn visa cho các thị trường tiềm năng nhưng có thể đem về hàng trăm triệu USD doanh thu.

Ngoài ra, vấn đề minh bạch thông tin, các chính sách liên quan đến thị thực cũng không có sự đồng nhất giữa các đại sứ quán. Khách quốc tế gặp khó khăn khi tìm kiếm thông tin trên Internet, thậm chí không biết mình có thuộc diện được miễn thị thực hay không.

"Một số khách phàn nàn đến TP HCM rồi mới biết họ được miễn thị thực", ông Atkinson chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng giám đốc Vietrantour cũng thừa nhận visa là một vấn đề rất quan trọng trong việc đón khách quốc tế đến Việt Nam.

"So sánh với các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đang xếp sau Malaysia và Thái Lan về số quốc gia được miễn thị thực. Dù thủ tục cấp visa cho khách quốc tế đến Việt Nam đã mở cửa, song lại chưa đáp ứng những nhu cầu sát sườn".

Bà Huyền lấy ví dụ cụ thể liên quan đến vấn đề cấp thị thực tại cửa khẩu. Trên thực tế, để nhận thị thực tại cửa khẩu, khách quốc tế vẫn phải làm thủ tục trước đó và cầm công văn đến cửa khẩu Việt Nam. Trong khi đó, tại Thái Lan, chỉ cần chuẩn bị ảnh, hộ chiếu, vé máy bay và xác nhận nơi cư trú, khách có thể được cấp visa ngay tại cửa khẩu mà không cần thực hiện bất kỳ thủ tục nào trước đó.

Sống ở Việt Nam từ những năm 1980, vị chuyên gia nước ngoài này nhận định: Số lượng khách du lịch tăng nhanh, nhưng phần lớn một đi không trở lại - Ảnh 1.

Không đề cập đến vấn đề visa, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Transviet Travel lại cho rằng môi trường du lịch tại mỗi địa phương sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách du lịch. Ông tiết lộ nhiều vị khách của công ty vẫn thường bị "chặt chém", hay gặp tình trạng hàng rong lừa đảo. Ông cũng không đồng ý khi mỗi lần có sự việc như vậy bị đưa lên báo chí, Tổng cục Du lịch lại phải đi xin lỗi trong khi biện pháp này chỉ mang tính xử lý vụ việc.

Theo số liệu đưa ra tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam tổ chức cuối năm ngoái, Việt Nam đón kỷ lục gần 13 triệu lượt khách nước ngoài trong năm 2017 nhưng chưa đến 10% quay trở lại, trong khi tại Thái Lan, 82% lượng khách quay lại trên 2 lần. Thậm chí có vị khách trong vòng 18 năm gần đây, năm nào cũng đi Thái Lan.

Để tăng sức hấp dẫn của môi trường du lịch Việt Nam với khách quốc tế, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp, từ cải thiện chất lượng ngành hàng không sân bay, khai thác tốt các giá trị văn hóa địa phương, tập trung công tác quản lý, bảo đảm an toàn an ninh cho du khách, cho đến chú trọng phát triển kỹ năng ngoại ngữ và thái độ phục vụ cho nhân lực ngành du lịch,…

Tuy nhiên, các biện pháp nới lỏng chính sách visa như mở rộng số quốc gia được miễn visa, chủ động cấp visa 5-10 năm cho một số thị trường khách đặc biệt hay tăng thời gian lưu trú cho khách nước ngoài vẫn là ưu tiên được đặt lên hàng đầu.

"Chúng ta muốn cạnh tranh với Thái Lan hay các nước khu vực thì ít nhất chúng ta cũng phải miễn thị thực nhiều bằng họ", ông Phạm Hà, đại diện công ty du lịch Sang Trọng khẳng định.


Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bộ Công an truy nã ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy

Ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile đã bỏ trốn nên Bộ Công an phát lệnh truy nã bị can này.

Abivin - Startup từng lên Shark Tank vừa vô địch giải đấu khởi nghiệp sáng tạo thế giới, giật giải 1 triệu USD

Ngày 17/5 (theo giờ Mỹ), tại San Francisco đã diễn ra cuộc thi Startup World Cup và Abivin, đại diện đến từ Việt Nam đã vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để trở thành quán quân với giải thưởng 1 triệu USD đầu tư.

Chân dung những người ‘lèo lái’ VinFast vượt tốc độ kỷ lục thế giới mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề ra

9 nhân vật cốt cán được VinFast giới thiệu trong ban lãnh đạo công ty, trong đó có 2 nữ tướng trong tổng số 3 người Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Giám đốc IDG Capital: Khi có tiền, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp đều "tan đàn xẻ nghé", 80% startup nhận đầu tư series B sẽ nảy sinh xung đột bởi chuyện "mày oai hơn tao"

Thói đời thường "Còn bạc, còn tiền còn đệ tử. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi", nhưng với startup lại có vẻ ngược lại. Khi không tiền, startup chỉ có vài người co-founders đồng cam cộng khổ gắn bó, nhưng khi có tiền lại khó có thể đi cùng. Giám đốc IDG Capital (trước là IDG Ventures) Đức Trần chiêm nghiệm: 80% startup khi nhận khoản vốn vòng series B sẽ xung đột bởi câu chuyện "mày oai hơn tao"...

Đọc thêm