Sống đơn giản như người Nhật: 5 điều giúp bạn hạnh phúc hơn

20/09/2017 04:35 PM | Sống

Lối sống tối giản là một điều đáng học hỏi từ người Nhật. Với mục đích cuối cùng là giải phóng bản thân khỏi sự lệ thuộc vào đồ vật, họ đơn giản hóa mọi thứ để có cuộc sống nhẹ nhành hơn, hạnh phúc hơn.

Sống đơn giản như người Nhật: 5 điều giúp bạn hạnh phúc hơn

Mỗi quốc gia đều có những nét đặc trưng văn hóa đáng học hỏi. Người Thụy Sĩ tự hào với sô cô la, người Đức có xe ô tô và Nhật Bản có sự đơn giản. Trong khi ở các đất nước khác, người ta cuống cuồng cố gắng để đạt được nhiều hơn, nhiều hơn nữa thì người Nhật lại ưa lối sống đơn giản, giảm thiểu hết các chi tiết không cần thiết để tận hưởng sự phong phú của cuộc sống.

1. Loại bỏ hoàn toàn những thứ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn

Chìa khóa để người Nhật làm việc hiệu quả và năng suất chính là sự tối giản. Những điều làm chậm tiến độ hoặc không kích thích niềm vui trong cuộc sống sẽ bị loại bỏ. Nghiên cứu cho thấy, chúng ta có một số năng lực ý chí, nhưng nếu chúng ta có thể tạo dựng những thói quen tự động, bạn sẽ không cần phải nỗ lực để điều khiển nó.

2. Tối giản không gian

Đây là cách sắp xếp đồ trong ngăn kéo theo phương pháp sắp xếp đồ đạc tối giản KonMari.
Đây là cách sắp xếp đồ trong ngăn kéo theo phương pháp sắp xếp đồ đạc tối giản KonMari.

Hầu hết người dân thành thị ở Nhật Bản không có phòng khách thực sự. Không gian sống hạn chế, họ cần đơn giản hóa mọi thứ có thể. Thay vì mua 20 chiếc áo T-shirt trung bình vì đang được giảm giá, người Nhật chọn mua 3 chiếc áo tuyệt vời những vừa vặn với họ. Người Nhật cũng ưa thích việc đến thư viện đọc sách hơn. Họ cũng ít khi giữ lại những chiếc ngăn kéo chứa đầy nắp bút cũ, dây sạc điện thoại và những tấm thiệp từ lâu năm...

3. Nói không với thức ăn vặt

Người Nhật chuẩn bị những bữa ăn đơn giản những đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng và rất hiếm khi ăn vặt.
Người Nhật chuẩn bị những bữa ăn đơn giản những đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng và rất hiếm khi ăn vặt.

Ở Nhật, người ta không ăn thức ăn vặt để chống đói hay giết thời gian. Người Nhật chỉ ăn 3 bữa mỗi ngày với đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng. Bạn sẽ khó bắt gặp một người Nhật nào vừa đi vừa ăn uống trên phố. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khẳng định, nếu bạn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể trong các bữa ăn chính, bạn sẽ không cần ăn thêm các bữa phụ hay thức ăn vặt để bổ sung năng lượng.

Thực phẩm ở Nhật Bản rất dễ chuẩn bị. Nhiều món ăn được chế biến sẵn, tiện ích cho người dùng.

4. Chi tiêu theo nhu cầu một cách thực tế

Người Nhật có phong cách thời trang thoải mái. Họ không biến mình thành nô lệ của các xu hướng thời trang. Họ chi tiêu dựa vào nhu cầu thực tế và ưa những thứ tiện lợi cho cuộc sống và sinh hoạt. Chất lượng luôn được đề cao hơn số lượng.

5. Nguyên tắc kiểm thời gian

Nhiều người trong chúng ta sử dụng thời gian thiếu hợp lý và luôn có cảm giác bận rộn nhưng lại không đạt được thành tựu gì trong cuộc sống. Nhà văn Alice Williams đã nghiên cứu về đất nước Nhật Bản và nhận ra, nếu bạn có thể làm chủ được thời gian mỗi ngày của mình, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc. Để kiểm soát được thời gian, bạn cần ăn tốt hơn, mặc đơn giản hơn, sống lành mạnh hơn nhưng không cần quá bận tâm đến nó.

Theo Thu Hoài

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Khó khăn của HAGL đã qua', niềm tin trở lại khiến nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu của bầu Đức

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3, trong khi VN-Index mất hơn 18 điểm và đa số các cổ phiếu trên sàn đồng loạt giảm mạnh, thì riêng 2 cổ phiếu của HAGL và HAGL Agrico lại cùng tăng trần với khối lượng giao dịch cao đột biến

"Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muôn tiến công ngành bán lẻ F&B?

"Khi bạn có một kho lương thực trong nhà, vừa bán lẻ và cũng sử dụng để tạo ra những món ăn ngon nhất để đãi khách, điều gì sẽ thuận lợi, tuyệt vời và thoải mái hơn như thế?".

Câu chuyện kinh doanh

Gần một nửa dân số chơi game, chi phí quảng cáo thấp, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sinh lời từ đầu tư ngành game cao nhất toàn cầu

Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào tiếp thị quảng cáo và tài trợ có thể mang lại ROI tốt nhất ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam.

Case study

“Sống chết có số, phú quý do trời” - Daiso và triết lý không họp hành, không chiến lược, bán đồng giá vì lám biếng đỡ phải dán nhãn!

Hirotake Yano giải thích chiến lược đột phá “đồng giá 100 Yên” đến từ… sự làm biếng. Cửa hàng lúc đó chỉ có 2 vợ chồng, nên cặp đôi này đã quyết định bán 100 Yên hết để đỡ phải dán nhãn.

Đọc thêm