SoftBank nhắm tới IPO huy động 18 tỷ USD từ nhà đầu tư cá nhân

09/11/2018 10:01 AM | Kinh doanh

Đợt chào bán tới nhà đầu tư cá nhân này của SoftBank có thể sẽ lập kỷ lục mới tại Nhật...

SoftBank nhắm tới IPO huy động 18 tỷ USD từ nhà đầu tư cá nhân

SoftBank Group Corp. đang nhắm tới huy động số tiền kỷ lục 2.000 tỷ Yên (18 tỷ USD) từ các nhà đầu tư cá nhân tại Nhật qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của mảng điện thoại di động, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết. 

Số tiền trên là một phần trong IPO với mục tiêu huy động tổng cộng khoảng 2.500 - 3.000 tỷ Yên (21,9 - 26,4 tỷ USD) cho công ty con kinh doanh điện thoại di động, đưa định giá công ty lên khoảng 8.000 tỷ Yên (70,4 tỷ USD). Công ty này dự kiến bắt đầu hoạt động quảng cáo trong tháng này và chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào ngày 19/12 tới.

Động thái này cho thấy dự báo của SoftBank về nhu cầu mua cổ phiếu lớn từ các nhà đầu tư cá nhân - những người thường không được hưởng lãi từ tiền tiết kiệm. CEO SoftBank Masayoshi Son dự kiến sẽ trả cổ tức cao để thu hút nhà đầu tư.

"Các nhà đầu tư cá nhân tại Nhật rất quan tâm tới cổ phiếu SoftBank bởi đây là cổ phiếu hấp dẫn và họ có thể nhìn trước được cổ tức cao", Kazumi Tanaka, nhà phân tích IPO tại DZH Financial Research Inc. ở Tokyo, nhận định.

Đợt chào bán tới nhà đầu tư cá nhân này của SoftBank có thể sẽ lập kỷ lục mới tại Nhật, vượt qua các IPO của Japan Post Holdings Co. vào năm 2015 và NTT Docomo Inc. năm 1998 - mỗi công ty huy động khoảng 1.000 tỷ Yên từ nhà đầu tư cá nhân, theo dữ liệu của Bloomberg.

Hồi đầu tuần này, ông Son cho biết SoftBank sẽ giảm khoảng 40% số lượng nhân viên trong mảng thiết bị không dây trong vòng 2 - 3 năm tới để tăng lợi nhuận và điều chuyển sang các mảng kinh doanh mới.

"Nhiều người đang bắt đầu đánh giá mức cổ tức cao và tăng trưởng lợi nhuận, cũng như sự ảnh hưởng của những yếu tố đó tới giá cổ phiếu IPO", ông Son trả lời câu hỏi về IPO của công ty trong một cuộc họp báo hồi đầu tuần.

Theo Đức Anh

VnEconomy

Từ khóa:  Softbank

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Đàn ông Trung Quốc ngày càng thích tô son, quan điểm đẹp trai là phải hơi 'mái' nở rộ

Ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc lập nên những vlog mỹ phẩm, hay trở thành đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm, một điều khó được chấp nhận so với trước đây.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm