SoftBank nhắm tới IPO huy động 18 tỷ USD từ nhà đầu tư cá nhân

09/11/2018 10:01 AM | Kinh doanh

Đợt chào bán tới nhà đầu tư cá nhân này của SoftBank có thể sẽ lập kỷ lục mới tại Nhật...

SoftBank nhắm tới IPO huy động 18 tỷ USD từ nhà đầu tư cá nhân

SoftBank Group Corp. đang nhắm tới huy động số tiền kỷ lục 2.000 tỷ Yên (18 tỷ USD) từ các nhà đầu tư cá nhân tại Nhật qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của mảng điện thoại di động, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết. 

Số tiền trên là một phần trong IPO với mục tiêu huy động tổng cộng khoảng 2.500 - 3.000 tỷ Yên (21,9 - 26,4 tỷ USD) cho công ty con kinh doanh điện thoại di động, đưa định giá công ty lên khoảng 8.000 tỷ Yên (70,4 tỷ USD). Công ty này dự kiến bắt đầu hoạt động quảng cáo trong tháng này và chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào ngày 19/12 tới.

Động thái này cho thấy dự báo của SoftBank về nhu cầu mua cổ phiếu lớn từ các nhà đầu tư cá nhân - những người thường không được hưởng lãi từ tiền tiết kiệm. CEO SoftBank Masayoshi Son dự kiến sẽ trả cổ tức cao để thu hút nhà đầu tư.

"Các nhà đầu tư cá nhân tại Nhật rất quan tâm tới cổ phiếu SoftBank bởi đây là cổ phiếu hấp dẫn và họ có thể nhìn trước được cổ tức cao", Kazumi Tanaka, nhà phân tích IPO tại DZH Financial Research Inc. ở Tokyo, nhận định.

Đợt chào bán tới nhà đầu tư cá nhân này của SoftBank có thể sẽ lập kỷ lục mới tại Nhật, vượt qua các IPO của Japan Post Holdings Co. vào năm 2015 và NTT Docomo Inc. năm 1998 - mỗi công ty huy động khoảng 1.000 tỷ Yên từ nhà đầu tư cá nhân, theo dữ liệu của Bloomberg.

Hồi đầu tuần này, ông Son cho biết SoftBank sẽ giảm khoảng 40% số lượng nhân viên trong mảng thiết bị không dây trong vòng 2 - 3 năm tới để tăng lợi nhuận và điều chuyển sang các mảng kinh doanh mới.

"Nhiều người đang bắt đầu đánh giá mức cổ tức cao và tăng trưởng lợi nhuận, cũng như sự ảnh hưởng của những yếu tố đó tới giá cổ phiếu IPO", ông Son trả lời câu hỏi về IPO của công ty trong một cuộc họp báo hồi đầu tuần.

Theo Đức Anh

VnEconomy

Từ khóa:  Softbank
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm