Số xe máy bán ra một tháng bằng doanh số thị trường ôtô cả năm

12/01/2018 04:09 PM | Kinh doanh

Năm 2017, 5 hãng xe máy lớn nhất Việt Nam tiêu thụ được 3,27 triệu xe, tương đương với khoảng 270.000 xe mỗi tháng.

Số xe máy bán ra một tháng bằng doanh số thị trường ôtô cả năm

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng toàn thị trường trong năm 2017 đạt 3.272.373 xe các loại, tăng 4,8% so với năm 2016.

Con số này là tổng lượng xe bán ra của 5 hãng lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Trung bình mỗi tháng trong năm 2017, người Việt mua hơn 270.000 xe máy, gần bằng doanh số 12 tháng của thị trường ôtô. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô tiêu thụ được gần 273.000 xe năm 2017 - thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 335.000 xe.

 Số xe máy bán ra một tháng bằng doanh số thị trường ôtô cả năm - Ảnh 1.

Doanh số thị trường xe máy 7 năm qua (đơn vị: triệu xe)

Cách đây một vài năm, không ít chuyên gia và người tiêu dùng lo ngại rằng thị trường xe máy Việt Nam đã đến giai đoạn bão hòa. Nhận định này là có cơ sở bởi khi thu nhập được cải thiện, ngày càng nhiều người Việt chuyển sang dùng xe 4 bánh. Thực tế, trong suốt 3 năm (từ 2013-2015), chưa năm nào doanh số toàn thị trường xe máy cán mốc 3 triệu chiếc, dù 2 năm trước đó đều vượt qua con số này.

Tuy nhiên, với tổng sức mua tăng bất ngờ trong năm 2016 và 2017 cho thấy khái niệm bão hòa vẫn chưa phù hợp để nói về thị trường xe máy Việt Nam.

Với dân số hơn 90 triệu dân và xe máy là phương tiện phổ biến nhất, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất rót tiền đầu tư. Trong một cuộc họp báo diễn ra hồi tháng 4/2017, ông Yano Takeshi, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam đồng thời là Chủ tịch VAMM cho biết Việt Nam hiện là thị trường đứng thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe máy.

Theo Linh Lam

Người đồng hành

Từ khóa:  xe máy, ô tô

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm