Số xe máy bán ra một tháng bằng doanh số thị trường ôtô cả năm

12/01/2018 04:09 PM | Kinh doanh

Năm 2017, 5 hãng xe máy lớn nhất Việt Nam tiêu thụ được 3,27 triệu xe, tương đương với khoảng 270.000 xe mỗi tháng.

Số xe máy bán ra một tháng bằng doanh số thị trường ôtô cả năm

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng toàn thị trường trong năm 2017 đạt 3.272.373 xe các loại, tăng 4,8% so với năm 2016.

Con số này là tổng lượng xe bán ra của 5 hãng lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Trung bình mỗi tháng trong năm 2017, người Việt mua hơn 270.000 xe máy, gần bằng doanh số 12 tháng của thị trường ôtô. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô tiêu thụ được gần 273.000 xe năm 2017 - thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 335.000 xe.

 Số xe máy bán ra một tháng bằng doanh số thị trường ôtô cả năm - Ảnh 1.

Doanh số thị trường xe máy 7 năm qua (đơn vị: triệu xe)

Cách đây một vài năm, không ít chuyên gia và người tiêu dùng lo ngại rằng thị trường xe máy Việt Nam đã đến giai đoạn bão hòa. Nhận định này là có cơ sở bởi khi thu nhập được cải thiện, ngày càng nhiều người Việt chuyển sang dùng xe 4 bánh. Thực tế, trong suốt 3 năm (từ 2013-2015), chưa năm nào doanh số toàn thị trường xe máy cán mốc 3 triệu chiếc, dù 2 năm trước đó đều vượt qua con số này.

Tuy nhiên, với tổng sức mua tăng bất ngờ trong năm 2016 và 2017 cho thấy khái niệm bão hòa vẫn chưa phù hợp để nói về thị trường xe máy Việt Nam.

Với dân số hơn 90 triệu dân và xe máy là phương tiện phổ biến nhất, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất rót tiền đầu tư. Trong một cuộc họp báo diễn ra hồi tháng 4/2017, ông Yano Takeshi, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam đồng thời là Chủ tịch VAMM cho biết Việt Nam hiện là thị trường đứng thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe máy.

Theo Linh Lam

Người đồng hành

Từ khóa:  xe máy, ô tô

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: "Xe VinFast được triển lãm ở Paris đã cho nhiều nước trên thế giới nhận ra rằng Việt Nam đã bước sang một tầm cỡ mới"

"Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động phong trào hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và ra mắt mẫu xe ôtô, xe máy điện VinFast mới đây.

VinFast chính thức công bố giá xe: SUV 1,82 tỷ đồng, Sedan 1,37 tỷ đồng, Fadil 423 triệu đồng

Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm, VinFast áp dụng giá "3 Không", cùng với chính sách khuyến mại đặc biệt. Vì vậy, mức giá cho 3 dòng xe nói trên chỉ còn 1,14 tỷ đồng - 800 triệu đồng - 336 triệu đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm hôn lá cờ Việt Nam trên ngực áo và yếu tố quản trị nhân sự tối quan trọng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ quên!

Khi các đồng đội lao lên ăn mừng bên kia cầu môn sau bàn thắng của Đức Anh trước đội bạn Malaysia, ở bên này, thủ môn Đặng Vân Lâm tạo dáng kiểu nhà binh rồi hôn lên lá cờ Tổ quốc trên ngực áo. Theo phân tích của diễn giả nổi tiếng trên TEDx, Lâm thuộc tuýp Good performance - nhóm nhân sự vừa có hiệu quả công việc tốt vừa tạo năng lượng tốt cho nhóm. Công thức đo hiệu quả nhân sự được tính bằng Productivity/Cost of Energy…

Câu chuyện kinh doanh

Từng cùng chung chiến tuyến với Grab trong vụ kiện với Vinasun, nhưng vừa tiến quân sang Myamar, FastGo đã tố Grab "giả dối", "độc quyền", cố tình viện dẫn "cái gọi là 4.0" để lấp liếm vi phạm

Startup gọi xe Việt Nam FastGo vừa có màn "đổ thêm dầu vào lửa" trong vụ Vinasun kiện Grab. FastGo tố Grab không phải là doanh nghiệp công nghệ trong bối cảnh startup Việt này vừa tiến quân sang Myanmar. Trong khi trước đó, đại diện FastGo lại có những phát biểu hoàn toàn khác trên báo giới liên quan đến vụ kiện này…

Đọc thêm