Sợ mất khách vào tay Tesla, Mercedes-Benz cũng bắt đầu phát triển xe tự lái

17/06/2016 01:34 PM | Công nghệ

Drive Pilot trên Mercedes-Benz E Class mới có lẽ chỉ được tính là một tính năng hỗ trợ, chứ chưa thực sự tự lái như trên những chiếc xe Tesla.

Sợ mất khách vào tay Tesla, Mercedes-Benz cũng bắt đầu phát triển xe tự lái

Dường như "phát súng" xe tự lái của Tesla đã thực sự khơi mào cho những thay đổi đáng giá trong phân khúc xe hạng sang.

Nếu như trước đây, dây an toàn 3 điểm là một thành tựu vĩ đại giúp người ta chú ý hơn tới các tính năng an toàn của xe hơi thì Autopilot, chức năng tự lái của những mẫu xe Tesla cũng sẽ có vai trò không hề thua kém dây an toàn 3 điểm.

Mercedes-Benz là một trong những hãng xe sang đầu tiên đang phải "cuống cuồng" trang bị những tính năng tự lái, trước khi đánh mất khách hàng vào tay Elon Musk.

Chức năng tự lái trên E Class thế hệ mới được gọi là Drive Pilot, một tính năng lái bán tự động bao gồm nhiều hệ thống hỗ trợ:

Distronic: hệ thống ga tự động thích ứng, vừa đảm bảo giữ đúng tốc độ người lái mong muốn, vừa đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.

Steering Pilot: giữ xe đi đúng làn đường và giữ khoảng cách với các vật thể (phương tiện) xung quanh.

Active Lane Change Assist: chuyển làn mỗi khi người lái gạt xi-nhan

Speed Limit Pilot: tự động "đọc" biển báo tốc độ để điều chỉnh tốc độ xe cho phù hợp

Active Emergency Stop Assist: tự động phanh xe và bật đèn khẩn cấp khi người lái không có phản ứng trong những tình huống có thể xảy ra va chạm.

Với sự kết hợp của tất cả các chức năng an toàn kể trên, trong điều kiện có vạch kẻ đường rõ ràng và ánh sáng đủ tốt, người lái có thể để E Class "tự lái" trong 60 giây trên đường cao tốc.

Sau mỗi 60 giây, xe sẽ yêu cầu người lái có tương tác để đảm bảo rằng họ không... ngủ gật như một trường hợp gần đây được phát hiện trên chiếc Tesla Model S, do hệ thống tự lái hoạt động quá hoàn hảo.

Có thể thấy, hệ thống tự lái Drive Pilot của Mercedes-Benz E Class mới khá tương đồng với cách mà Autopilot của những chiếc xe Tesla hoạt động.

Tuy vậy, nếu xét về khả năng tự lái thực sự, Autopilot gần như khiến người lái trở nên thừa thãi khi đảm nhiệm hầu hết các tác vụ và chỉ thực sự cần người lái can thiệp trong những tình huống nguy hiểm, phức tạp hoặc cần thay đổi hướng đi. Trong khi Drive Pilot có lẽ chỉ mang tính chất hỗ trợ, nhiều hơn là một chức năng tự lái thực sự.

Tư Quảng

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Founder kiêm CEO Be Group: Tôi khởi sự cùng “be” bởi lòng tự ái của một người Việt Nam và tin rằng “be” sẽ có một chỗ đứng xứng đáng!

Sự thành công đáng kinh ngạc của “be” sau 9 tháng khởi sự không chỉ bởi họ ra đời lúc thị trường gọi xe đã đủ lớn, mà còn nhờ những kinh nghiệm tích lũy được của founder và CEO Trần Thanh Hải sau hơn 20 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Facebook, Google, Amazon... đã chứng minh cho cả thế giới thấy dầu mỏ không còn là tài nguyên số 1

Không phải dầu mỏ, Đại chiến thế giới lần thứ 3 có thể sẽ xảy ra vì nguồn tài nguyên mới: đó là thông tin.

Shark Tank Việt Nam

Bị hỏi "Shark có tham quá không khi đòi lợi suất 25%/năm trong 10 năm", Shark Bình thẳng thắn: "Cá mập thì phải THÍNH và HAM, đã làm kinh doanh thì phải tối đa hóa lợi nhuận!"

"Shark nghĩa là "cá mập" thì phải THÍNH và HAM, đã làm kinh doanh thì phải tối đa hoá lợi nhuận. Kinh doanh ra kinh doanh, từ thiện ra từ thiện", Shark Bình thẳng thắn lên tiếng sau nhiều inbox hỏi hạn "Shark đầu tư như vậy có tham lam quá không?" trong thương vụ rót vốn 1,2 triệu USD vào Perfect.

Yêu cầu bất ngờ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo trước phiên xử phúc thẩm vụ ly hôn bạc tỷ

"Phiên toà phúc thẩm đặc biệt quan trọng với gia đình tôi vì kết quả này sẽ quyết định hơn 22 năm gắn bó tình nghĩa cho một gia đình trọn vẹn, giữ người cha cho các con tôi, giữ lại được anh để các con tôi luôn có cha." - bà Thảo chia sẻ.

Đọc thêm