Sở GTVT cấm dịch vụ đi chung, Grab vẫn triển khai Grabshare tại khu vực Hà Nội

26/07/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Ưu điểm của loại hình này là chi phí rẻ hơn trong khi thời gian chờ cũng tương tự các dịch vụ khác của Grab

Sở GTVT cấm dịch vụ đi chung, Grab vẫn triển khai Grabshare tại khu vực Hà Nội

Ngày 18/7/2017, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cấm dịch vụ đi chung xe trên địa bàn thủ đô, với lý do dịch vụ này không có trong kế hoạch triển khai thí điểm lại không có các biện pháp bảo đảm an toàn cho hành khách. Tại thời điểm đó, UberPool vẫn chưa hoạt động và hiện nay cũng chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ đi vào hoạt động, trong khi Grabshare vẫn hoạt động bình thường, thậm chí có thêm các chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách hàng.

Đặc điểm của Grabshare là chỉ nhận tối đa 2 chuyến trên cùng một hành trình, nên khách hàng không cần quá lo lắng về việc phải di chuyển lòng vòng, tốn nhiều thời gian. Trong khi đó, chi phí cho dịch vụ GrabShare lại thấp hơn tương đối nếu so với dịch vụ GrabCar hay GrabTaxi.

Ví dụ cho quãng đường từ phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội) đến chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội) khách hàng chỉ cần trả 59.000 đồng nếu dùng dịch vụ GrabShare. Tuy nhiên khi chọn GrabCar mức giá này là 78.000 đồng và GrabTaxi vào khoảng 100.000 đồng.

Chị Thanh (Hoàng Mai) cho biết, từ ngày mang thai, chị chuyển sang đi taxi đến chỗ làm cho an toàn. Trước đây chị thường chọn GrabCar nhưng từ khi có GrabShare, chị ưu tiên dịch vụ này hơn do giá rẻ mà thời gian chờ cũng tương đương.

“Trừ khi GrabCar có mã khuyến mại thì mình đi, còn không mình chọn GrabShare. Gọi là đi chung chứ 10 chuyến mới có 1-2 chuyến là ghép, thành ra cũng không khác gì một mình một xe”, chị Thanh giải thích.

Theo một tài xế từ chối tiết lộ tên, GrabShare thường chỉ ghép thành công vào giờ tan tầm, khoảng 4h chiều trở đi, còn bình thường cũng chỉ chở một khách giống GrabCar. Tại thời điểm sở GTVT Hà Nội ra lệnh cấm, anh vẫn chưa nhận được thông báo nào từ phía công ty về việc dừng hoạt động dịch vụ.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu Uber và Grab không thực hiện dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng tại Việt Nam. Bộ cho rằng hành khách đã ký giao kết trọn gói cả chuyến xe, không phải là thuê chỗ ngồi với mỗi chuyến xe hợp đồng. Do đó, việc đơn vị vận tải có thêm hợp đồng với nhiều người khác sẽ gây bất tiện cho hành khách.

Tuy nhiên, đại diện Grab Việt Nam khẳng định GrabShare là một tính năng mới và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Grab vẫn đang làm việc với Bộ GTVT để hoàn thiện phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải cho phù hợp hơn với các quy định hiện hành.

Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam chia sẻ: “Grab hiểu rằng sự có mặt và phát triển của công nghệ đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải và đôi khi gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật. Tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta hoàn toàn loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật”.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đâu rồi ‘Shark Phú của ngày hôm qua’: Là người cam kết rót vốn nhiều nhất mùa 1, nhưng lại xuống tiền ít nhất mùa 2, thua xa cả cá mập khách mời

11 tập trôi qua, Shark Phú mới chỉ cam kết đầu tư vào 2 Startup với số tiền 8,65 tỷ đồng, ít nhất trong dàn cá mập tính đến thời điểm này. Vị cá mập này cũng rất chắc cú khi tất cả số tiền bỏ ra đều quy ra trái phiếu chuyển đổi, với mức lãi suất 15 - 20%, cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng.

Case study

Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng quán vỉa hè, đối thủ sao chép hay người dùng khó tính

Gần 30 năm có mặt tại thị trường đông dân nhất thế giới, KFC vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn tiếp tục khai trương mỗi ngày 1 nhà hàng mới, biến số lượng KFC tại Trung Quốc nhiều hơn cả thế giới cộng lại.

Shark Tank Việt Nam

2 tuần sau khi gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, startup bọt tuyết bất ngờ bán được 500 sản phẩm, bằng tổng doanh số bán trong... 1,5 năm trước

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết buổi tối màn gọi vốn thất bại của mình lên sóng Shark Tank, ông buồn đến nỗi phải tắt máy đi ngủ. Nhưng sáng hôm sau bật điện thoại lên, "không ngờ cuộc gọi từ những người quan tâm tới sản phẩm, họ gọi muốn cháy máy luôn."

Shark Tank Việt Nam

Đặng Hồng Anh - Thiếu gia nhà Thành Thành Công sẽ là vị shark mới thay thế "ghế nóng" của Shark Thuỷ trong “bể cá mập" mùa 2

Cùng với Shark Dzung Nguyễn, Shark Đặng Hồng Anh đến từ tập đoàn TTC là một trong 2 vị giám khảo trẻ nhất Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Đọc thêm