Câu chuyện kinh doanh

"So găng" King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng

12/09/2018 08:33 AM | Kinh doanh

Khi quán cà phê King Coffee của bà Thảo được mở ra, có nhiều người thắc mắc: Có giống với chuỗi Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ không? Câu trả lời là có, nhưng không phải giống với Trung Nguyên của bây giờ, mà là chuỗi Trung Nguyên của quá khứ.

"So găng" King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng

Khi tìm tới King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại TPHCM, điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy là có khá nhiều chi tiết trong quán cà phê mới mở này trông "hao hao" chuỗi Trung Nguyên Coffee trước đây: từ bộ nhận diện đến ly cà phê và những thông điệp được truyền tải...

Những nét "phảng phất" của chuỗi Trung Nguyên nhượng quyền cũ trong quán King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 1.

King Coffee nhìn từ bên ngoài

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 2.

Và sự tương đồng về thiết kế bảng hiệu với Trung Nguyen Coffee. Ảnh: Internet

Từ thiết kế bên ngoài đến bên trong, King Coffee vẫn mang nhiều nét "phảng phất" của Trung Coffee.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 3.

King Coffee có 2 màu sắc chủ đạo là đỏ, đen

Theo menu King Coffee, cà phê của King Coffee là cà phê Arabica và Robusta, và một phần trong số đó là có nguồn gốc từ Buôn Mê Thuột. Còn nhớ những năm 90 của thế kỷ trước, người Việt đã biết tới một thương hiệu cà phê Trung Nguyên đậm chất Việt có xuất xứ từ Buôn Mê Thuột. Đây là nơi ông Vũ và bà Thảo đã cùng nhau bắt đầu Trung Nguyên.

Ngoài cà phê truyền thống và xuất xứ từ Việt Nam, King Coffee còn phục vụ cà phê thế giới (hạt cà phê có nguồn gốc từ Colombia, Brazil), cùng với các loại cà phê cảm hứng (Espresso kết hợp với các loại nước khác như sữa, nước hoa quả…). Mức giá dao động từ 35.000 - 155.000 đồng - vừa như các quán cà phê tầm trung, vừa có các thức uống riêng cao cấp.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 4.

Menu King Coffee

Nhưng dù trong menu có các loại nước khác ngoài cà phê, hạt cà phê và giọt cà phê vẫn là trung tâm của quán, là điều mà bà Thảo muốn nhấn mạnh ở King Coffee.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 5.

Điều đó được thể hiện trong những bức tranh về cà phê dùng để trang trí quán...

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 6.

hay những túi đựng hạt cà phê...

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 7.

và chiếc máy làm cà phê như thế này

Nói về chuỗi King Coffee, bà Thảo nhấn mạnh về "tinh hoa cà phê," "thưởng thức cà phê đúng chất," đúng như phát biểu "cà phê là giấc mơ của tôi, là tình yêu của tôi" của bà khi nói về thương hiệu King Coffee nói chung.  

Việc đề cao "chất" của cà phê cũng là điều quen thuộc nơi thương hiệu Trung Nguyên của ông Vũ. Vào thời điểm Starbucks mới vào Việt Nam, "vua cà phê" từng nhận xét cà phê của Starbucks là "loại nước có mùi cà phê pha đường" – cho thấy sự tự tin và việc đề cao chất lượng cà phê của Trung Nguyên.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 8.

Ảnh: Internet

Ngoài ra, về trải nghiệm xoay quanh ly cà phê, bà Thảo nhắc đến "nơi kết nối tinh hoa, sáng tạo và đam mê," "khơi nguồn cảm hứng," những thông điệp mà chúng ta đã quen nghe từ... Trung Nguyên.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 9.

Để tạo nên "nơi kết nối tinh hoa, sáng tạo và đam mê," không gian King Coffee được thiết kế khá chỉn chu và sang trọng

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 10.

Duy chỉ có chiếc ghế nhà vua là hơi sang trọng quá dẫn đến… lạc điệu.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 11.

Thiết kế quán cũng có vài điểm giống các quán cà phê dành cho giới trẻ, như chiếc bàn dài để học nhóm này

Giống nhau về chiến lược mở chuỗi

Bên cạnh những điểm sống nhau trong bộ nhận diện và sản phẩm, về mặt chiến lược, như cách ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã và đang áp dụng, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng lấy quán cà phê làm kênh bán lẻ các sản phẩm.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 12.

Những gói cà phê King Coffee được trưng bày tại quầy.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 13.

Quán còn có nguyên khu bán lẻ riêng

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 14.

Còn đây là khu bán lẻ của một quán Trung Nguyên nhượng quyền ở TPHCM

Bên cạnh đó, hai chuỗi cũng giống nhau về chiến lược nhượng quyền. Dự kiến King Coffee sẽ phát triển chuỗi 1.000 cửa hàng bao gồm 800 cửa hàng bán cà phê mang đi và 200 quán cà phê cao cấp tại Việt Nam, và hiện diện tại 6 thành phố lớn trong năm nay. Theo thông tin trên website King Coffee, hệ thống quán King Coffee sẽ đa dạng về kiến trúc và phong cách, điểm chung chỉ là thực đơn được pha chế từ sản phẩm cà phê của Trung Nguyên International.

Lại nhớ về hành trình mở chuỗi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, từ quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên ở địa chỉ 587 Nguyễn Kiệm, bằng hình thức nhượng quyền, Trung Nguyên đã nhanh chóng gia tăng số lượng cửa hàng tại các thành phố lớn. Theo Nhịp cầu đầu tư (2016), Trung Nguyên "bá đạo" trong mô hình chuỗi cà phê xét về quy mô, trong đó chỉ có 100 khoảng 100 quán Trung Nguyên sỡ hữu, còn lại là 10.000 quán trên toàn Việt Nam có bán cà phê và treo bảng hiệu Trung Nguyên.

"Chuỗi quán King Coffee thừa hưởng kinh nghiệm và hệ giá trị của chuỗi nhượng quyền Trung Nguyên."

Tuy nhiên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng không hề giấu giếm về những sự giống nhau giữa King Coffee và hệ thống Trung Nguyên nhượng quyền. Bà từng cho biết chuỗi quán King Coffee thừa hưởng kinh nghiệm và hệ giá trị của chuỗi nhượng quyền Trung Nguyên - một thương hiệu nổi tiếng thuộc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã được xây dựng gần 20 năm.

Mà chuỗi nhượng quyền Trung Nguyên được gây dựng gần 20 năm đó, đến nay gần như đã biến mất khỏi TPHCM, bởi những quán Trung Nguyên cũ đã được ông Vũ lẳng lặng "thay áo mới" từ năm 2016.

Khi tìm đến một địa điểm trên đường Phan Văn Trị, ở vị trí đáng ra là một quán Trung Nguyên nhượng quyền thì chúng tôi lại tìm thấy ở đó công trình đang xây dựng dang dở của… The Coffee House. 

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 17.

Quán Trung Nguyên trên đường Nguyễn Tất Thành này là một trong những quán Trung Nguyên nhượng quyền hiếm hoi mà có thể tìm ra

Còn quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên mở ở thành phố này tại địa chỉ 587 Nguyễn Kiệm, thì đó không còn là quán cà phê với bộ nhận diện màu đỏ đen, thay vào đó là Trung Nguyên Legend với bộ nhận diện hoàn toàn khác biệt: màu chủ đạo là trắng vàng, đồng phục nhân viên cũng khác đi: họ mặt áo xanh, đi giày trắng, khăn rằn.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 18.

Hình ảnh quán cà phê hiện tại của "vua cà phê"

"Trung Nguyên 20 năm phát triển đâu còn tính mới nữa. Nó phải tái định vị và sắp đặt trên một triết lý, hệ quy chiếu khác," Đặng Lê Nguyên Vũ.

Theo Nhịp cầu đầu tư, từ năm 2016, các cửa hiệu mang tên Trung Nguyên thay đổi đồng loạt sang "Trung Nguyên LEGEND". Bộ nhận diện thương hiệu này thay đổi song song với cách thức bài trí và nội dung kinh doanh.

Những đồ uống được đặt tên "năng lượng," "sáng tạo," hay thông điệp "cà phê năng lượng, cà phê đổi đời," đủ cho thấy có một sự khác biệt lớn trong Trung Nguyên LEGEND và chuỗi Trung Nguyên phiên bản cũ.

So găng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng - Ảnh 20.

Trang đầu của menu tại Trung Nguyên Legend

Vì thế, Trung Nguyên LEGEND hiện nay của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, dù vẫn phảng phất những điểm tương đồng – như ly cà phê phin truyền thống cùng hạt cà phê Arabica, Robusta  từ Buôn Mê Thuột, nhưng hai chuỗi quán đã đi theo hai lối đi, phong cách, định vị khác nhau. 

Mà trong sự giống nhau của King Coffee với phiên bản cũ của chuỗi Trung Nguyên nhượng quyền, phải chăng chỉ có bà Thảo muốn giữ lại những gì của trước đây, trong khi ông Vũ thì đã đi sang một hướng khác, hoàn toàn xa lạ với những gì hai người đã cùng tạo nên?

Minh Phạm

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm