Snapchat - Cỗ máy 'đốt tiền' mới ở phố Wall

12/05/2017 20:00 PM | Kinh doanh

Riêng trong quý đầu tiên của năm 2017, Snap Inc. - công ty sở hữu ứng dụng Snapchat đã thua lỗ 2,2 tỷ USD.

Snap Inc. – công ty mẹ của ứng dụng Snapchat vừa lần đầu tiên công bố tình hình kinh doanh sau khi IPO vào tháng 3. Theo đó không chỉ doanh số không đạt như kỳ vọng của các nhà đầu tư, Snap còn cho thấy họ đang thua lỗ nặng nề.

Cụ thể, công ty công bố mức thua lỗ 2,2 tỷ USD trong quý đầu tiên – phần lớn là do chi phí bồi thường lên tới 2 tỷ USD liên quan đến thương vụ IPO. Dẫu vậy, nếu trừ khoản tiền đó thì khoản thua lỗ của Snap cũng đã tăng gấp đôi so với quý cùng kỳ năm trước đó.

Snap công bố doanh thu đạt 149,6 triệu USD trong quý kết thúc vào tháng 3, thấp hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia phân tích, và số người dùng hoạt động cũng chỉ đạt 166 triệu người – tức là chỉ thêm được 8 triệu người dùng so với quý trước đó.

Cổ phiếu của họ đã giảm 25% chỉ vài giờ sau khi báo cáo tài chính được công bố vào thứ 4, mức giảm lớn nhất kể từ khi IPO ở mức giá 17 USD/1 cổ phiếu.

Dù kể từ khi Snap nộp hồ sơ IPO, không có bất kỳ lo ngại nào về việc thua lỗ chồng chất của họ hay mức định giá quá cao nhưng khi báo cáo tài chính được công bố, mọi con mắt đổ dồn vào một yếu tố quan trọng đó là tốc độ tăng trưởng người dùng đang chậm lại.

“Câu hỏi số 1 lúc này về Snap là họ có thể giữ vững được tốc độ tăng trưởng người dùng hay không và họ có thể lớn cỡ nào”, Ralph Schackart – chuyên gia phân tích nói.

Snapchat đã chỉ có thêm 5 triệu người dùng mới mỗi ngày trong 3 tháng cuối cùng của năm ngoái so với mức 10 triệu người mỗi quý trong suốt 4 quý trước đó.

Trong khi đó, Facebook gần đây lại liên tục sao chép rất nhiều tính năng của Snapchat ví dụ như cải tiến camera trên Messenger, Whatsapp, Instagram.

Điều đáng buồn là tất cả những động thái copy này đều mang lại hiệu quả cho Facebook. Instagram tiết lộ vào tháng trước rằng họ có hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng ngày với Instagram Stories – tính năng copy của Snapchat – tức là hơn cả số người dùng hàng ngày của chính Snapchat.

“Tôi nghĩ chúng ta đang đi chậm hơn một chút so với xu hướng lấy camera làm trung tâm chia sẻ”, CEO Facebook nói trong cuộc họp công bố báo cáo kết quả kinh doanh tháng này mà không đề cập về Snapchat. “Tuy nhiên tại thời điểm này, chúng tôi đang đi trước khá xa trên phương diện về những công nghệ mà công ty đang xây dựng”.

Khi phóng viên hỏi về vấn đề cạnh tranh với Facebook, CEO Spiegel nói rằng anh nghĩ tất cả mọi người rồi sẽ chạy theo chiến lược camera. Nhưng, "Yahoo có công cụ tìm kiếm không có nghĩa họ là Google".

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM