Skytrax: Vietnam Airlines ghi điểm danh giá nhờ phát triển hàng không nhân văn và bền vững

21/06/2019 17:30 PM | Kinh doanh

Ngoài những nâng cấp về dịch vụ và đội ngũ nhân viên, hãng hàng không 4 sao Vietnam Airlines đang cho thấy một khía cạnh mới mẻ và tiên phong của hàng không Việt Nam: phát triển dịch vụ hàng không theo định hướng nhân văn và bền vững.

Thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, để có thể chinh phục được những chuyên gia đánh giá khắt khe của Skytrax, hãng phải xây dựng kế hoạch bài bản để nâng cấp toàn diện chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ mặt đất đến trên không từ năm 2015 và không ngừng hoàn thiện qua mỗi năm nhằm duy trì và nâng số "sao".

Tính tới thời điểm đạt chứng nhận hàng không 4 sao Skytrax trong năm thứ 4 liên tiếp này, hai giá trị nổi bật mà Vietnam Airlines đang hướng tới trong chiến lược nâng hạng sao của mình chính là trở thành hãng hàng không nhân văn và bền vững.

Dịch vụ định vị là hàng không cao cấp, hướng tới con người

Mới đây, một chuyến bay của Vietnam Airlines hành trình Kansai (Nhật Bản) - Đà Nẵng trở thành tâm điểm của cộng đồng khi chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Đào Viên (Đài Loan) sau 15 phút bay để cấp cứu cho một trẻ 2 tuổi bị sốt cao, co giật và hô hấp khó khăn trong tình trạng hôn mê.

Đây là một trong vô số trường hợp mà Vietnam Airlines hoãn chuyến bay hoặc hạ cánh khẩn cấp để cứu hành khách trong lịch sử của hãng. Ở chiến lược nâng cao vị thế hàng không 4 sao và phát triển hàng không 5 sao Skytrax, một trong những tinh chỉnh đáng chú ý của Vietnam Airlines nằm ở định vị coi hành khách là trung tâm của mọi dịch vụ an toàn và tiện lợi.

Cụ thể, hãng trở thành cái tên đầu tiên ở thị trường Việt Nam mở quầy làm thủ tục ưu tiên dành riêng cho gia đình đi cùng người lớn trên 65 tuổi và trẻ nhỏ dưới 12 tuổi (Family Check-in) tại tất cả các sân bay trong nước, mang lại niềm vui và giảm bớt áp lực cho những gia đình đi lại cùng trẻ em và người cao tuổi.

Hãng cũng cung cấp miễn phí xe lăn di chuyển trong nhà ga khi người lớn tuổi có nhu cầu, miễn phí các dịch vụ dành cho trẻ em như vận chuyển xe nôi, cung cấp nôi trên chuyến bay, đặt suất ăn đặc biệt; bên cạnh các dịch vụ trẻ em đi một mình, dịch vụ tiếp viên đi cùng trên chuyến bay...

Từ tháng 9 tới đây, đối với những hành khách bay dài trong những chuyến bay quốc tế tới Anh, Pháp, Đức, Úc, Nga, các hành khách khoang Thương gia sẽ được phục vụ tấm trải ghế, chăn chần bông, bộ pyjama đem lại cảm giác dễ chịu như đang ở nhà dù trên những hành trình dài. Hàng trăm chương trình truyền hình, danh sách âm nhạc hay các bộ phim Hollywood tiếp tục "bùng nổ" dịch vụ giải trí trên không.

Những trải nghiệm bay tiệm cận 5 sao lần đầu tiên

Trong chiến lược phát triển bền vững và số hoá (digital) dịch vụ, Vietnam Airlines là tiếp tục đơn vị tiên phong triển khai hình thức làm thủ tục qua điện thoại (telephone check-in) tại Việt Nam, kết hợp với việc mở rộng phạm vi làm thủ tục ngoài sân bay (in-town check-in và các hình thức làm thủ tục trưc tuyến qua website, ứng dụng di động và kiosk tại sân bay. Toàn bộ việc này giúp tiết kiệm tối đa công sức, thời gian của khách hàng so với check-in trực tiếp tại quầy thủ tục.

Thực hiện cam kết phát triển bền vững, mới đây, Vietnam Airlines cho biết hãng có kế hoạch thay thế, loại bỏ các sản phẩm không thân thiện với môi trường thông qua thay đổi quy cách đóng gói vật tư vật phẩm, thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, nghiên cứu thay thế các dao thìa dĩa nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm có thể tái chế…

Skytrax: Vietnam Airlines ghi điểm danh giá nhờ phát triển hàng không nhân văn và bền vững - Ảnh 1.

Vietnam Airlines đang hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, năm 2018-2019 còn đánh dấu nỗ lực của Vietnam Airlines khi phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương để quảng bá sản phẩm Việt tới du khách trong và ngoài nước. Dự án "Bốn mùa cây trái - Bốn mùa yêu thương" của hãng đã cung cấp trên chuyến bay những đặc sản trái cây từ nhiều vùng miền đất nước như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Bắc Giang, xoài cát Hòa Lộc, thanh long Bình Thuận… để lại ấn tượng tốt đẹp cho hành khách có cơ hội trải nghiệm, đồng thời góp phần tạo đầu ra cho nông sản Việt và đưa sản phẩm nước nhà vươn ra thế giới.

Với những cải tiến về dịch vụ lấy khách hàng và phát triển bền vững làm trọng tâm, Vietnam Airlines đã "ghi điểm" không chỉ với các chuyên gia hàng không thế giới mà còn với cả các hành khách trong và ngoài nước.

Vietnam Airlines cũng mạnh dạn đưa các yếu tố văn hóa vào dịch vụ hàng không như một cách giới thiệu con người, văn hoá Việt Nam đến thế giới. Từ tà áo dài truyền thống của các tiếp viên đến hương vị thân quen của ẩm thực ba miền như phở, bún bò Huế, mỳ quảng…, những yếu tố đậm đà chất Việt dần trở thành nét chấm phá khó quên trên các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia.

Được biết, bước tiến mới nhất trong dịch vụ sắp tới của hãng hàng không là sự kiện ra mắt chuỗi món ăn mới do Đại sứ Ẩm thực Luke Nguyễn sáng tạo trên thực đơn khoang hạng Thương gia. Với cảm hứng chủ đạo là ẩm thực truyền thống ba miền Việt Nam kết hợp với phong cách chế biến, phục vụ theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, đây hứa hẹn là trải nghiệm xứng đáng để hành khách kỳ vọng./.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM