Sinh viên mới ra trường: Thử việc là giai đoạn ‘bản lề’, rất cần được doanh nghiệp quan tâm

19/12/2018 09:01 AM | Kinh doanh

Báo cáo mới nhất của Navigos Search chỉ ra những khó khăn của sinh viên mới ra trường từ khâu tìm việc đến thích nghi với công việc. Theo CEO Nagivos Search Việt Nam, giai đoạn “bản lề” của những nhân sự trẻ khi họ mới gia nhập công ty - tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc - rất cần được doanh nghiệp quan tâm.

Báo cáo vừa được công bố: "Sinh viên mới ra trường cùng những cơ hội và thách thức trong bước đầu của sự nghiệp" của Navigos Search dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát hơn 1.600 câu trả lời từ ứng viên là sinh viên mới ra trường trong cơ sở dữ liệu của VietnamWorks.

Sinh viên mới ra trường và bước đầu sự nghiệp: Muôn nỗi khổ từ khâu tìm việc đến công việc đầu tiên

Trước tiên, khi đi tìm việc, 38% ý kiến cho biết họ không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Ngoài ra ứng viên trẻ cũng gặp rào cản vì "chưa biết cách tìm việc hiệu quả" và "chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng."

Đến khi đi làm, những nhân lực trẻ tuổi gặp thách thức vì khoảng cách giữa thực tế làm việc và kiến thức được đào tạo trong nhà trường. Theo báo cáo, khoảng 60% nhân lực trẻ cho biết kiến thức được đào tạo và thực tế làm việc khác biệt hoàn toàn. Vì thế, khi đi làm, sinh viên mới ra trường phải tự mình tìm hiểu thêm hoặc được công ty đào tạo lại.

Sinh viên mới ra trường: Thử việc là giai đoạn ‘bản lề’, rất cần được doanh nghiệp quan tâm - Ảnh 1.

Theo báo cáo, khoảng 60% nhân lực trẻ cho biết kiến thức được đào tạo và thực tế làm việc khác biệt hoàn toàn.

Tại các doanh nghiệp, kết quả khảo sát cho thấy sinh viên mới ra trường đánh giá cao về "cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm". Tuy nhiên, đa số ứng viên lại thể hiện sự không hài lòng với "mức lương" và "cơ hội phát triển lâu dài". "Không phù hợp với văn hóa công ty" cũng nằm trong top những lý do ứng viên nghỉ việc.

Đáng chú ý, hơn 80% nhân lực trẻ đồng ý rằng "nhảy việc để tránh lãng phí thời gian cho công việc không phù hợp". Khoảng 60% cho rằng "nhảy việc là cơ hội tiếp xúc nhiều môi trường làm việc". 

Thử việc là giai đoạn ‘bản lề’, rất cần được doanh nghiệp quan tâm

Từ những kết quả trên, ông Gaku Echizenya - CEO Navigos Group Việt Nam - đề xuất doanh nghiệp quan tâm tới trải nghiệm của nhân sự trẻ khi họ mới gia nhập công ty: 

"Để phát triển nhóm nhân lực trẻ thành lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai lâu dài, các doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược tăng cường "trải nghiệm nhân viên" (employee journey), từ khâu tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc".

"Nhân sự trẻ rất cần được quan tâm về đào tạo và xây dựng lộ trình nghề nghiệp".

Ông Gaku Echizenya cho rằng trải nghiệm của nhân sự trẻ trong giai đoạn này rất quan trọng với sự gắn bó dài lâu của họ với công ty. 

"Trong thời gian trải nghiệm nhân viên này, các yếu tố liên quan đến thương hiệu, chế độ phúc lợi, người quản lý trực tiếp, lộ trình đào tạo, lộ trình công việc… thực sự quan trọng đến sự gắn bó với doanh nghiệp của nhân sự trẻ. Do vậy, chúng tôi đề xuất các doanh nghiệp rất nên quan tâm đến giai đoạn 'bản lề' này", CEO Navigos Search nhấn mạnh.

Navigos Group cùng với VietnamWorks là trang web giới thiệu việc làm trực tuyến lâu đời nhất Việt Nam.

Navigos Search nổi bật trong cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao. Trong khi đó, VietnamWorks là nguồn dữ liệu tuyển dụng lớn tại Việt Nam với hơn 3 triệu lượt người dùng và 13.000 nhà tuyển dụng đăng ký tài khoản. Từ năm 2013, Navigos Group Việt Nam là thành viên của tập đoàn en japan chuyên cung cấp các dịch vụ về tuyển dụng nhân sự có trụ sở chính tại Tokyo (Nhật Bản).

Thảo Thảo

Cùng chuyên mục
XEM