Shark Việt: “Tôi một ngày cũng chỉ ăn 3 bữa, nên kinh doanh là để cống hiến cho xã hội”

21/08/2018 17:30 PM | Kinh doanh

30 phút ngắn ngủi trò chuyện với Shark Nguyễn Thanh Việt chỉ xoay quanh hai cốt lõi chính xuyên suốt sự nghiệp của ông: Phật tại tâm và kinh doanh là cống hiến cho xã hội.

Không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

Chiều muộn ở Phương Đông Hospital, Nguyễn Thanh Việt ngồi trầm ngâm bên chén trà, say sưa nói về đạo lý làm người ở đời, nói về Phật Học và tâm huyết phục vụ con người.

Năm 1985, tốt nghiệp đại học Thuỷ Lợi, khát khao được cống hiến của chàng thanh niên sinh ra tại dải đất miền Trung nghèo khó về công tác tại công ty sông Đà đã đưa Thanh Việt kinh qua các chức vụ chuyên môn rồi đến giám đốc xí nghiệp, cho đến giám đốc công ty.

Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông INTRACOM

Năm 2001, một người bạn thuyết phục ông về Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội. Đến năm 2002, Nguyễn Thanh Việt tách ra thành lập công ty Đầu tư hạ tầng và giao thông rồi trở thành INTRACOM bây giờ. Đây cũng là thời điểm ông chủ của INTRACOM bén duyên với Phật giáo.

Shark Việt: “Tôi một ngày cũng chỉ ăn 3 bữa, nên kinh doanh là để cống hiến cho xã hội” - Ảnh 2.

Đối với ông, Phật Giáo như kim chỉ nam cho các mục tiêu và hành động của cán bộ và tập thể INTRACOM

Suốt 10 năm để dành nhiều thời gian nghiên cứu, ông Việt nhận thấy nhiều giáo lý nhà Phật có thể áp dụng vào cuộc sống, đi vào triết lý kinh doanh. Chẳng hạn như, khi lãnh đạo một tập thể gương mẫu, cho nhân viên thấy mình không tham - sân - si cho riêng cá nhân, kinh doanh là phụng sự thì tạo động lực để nhân viên chiến đấu nhiệt tình hơn, tâm huyết hơn. Còn với đối tác, hiểu thế nào là đủ, khi cần thiết nhường thì nhún một bước, sẽ nhận lại tin tưởng và sự hợp tác chân thành.

“Trong kinh doanh, ta sẽ đạt được nhiều thành công hơn khi ta không còn cầu lợi cho riêng mình nữa. Khi gặp khó khăn thất bại không buồn phiền, thắng lợi cũng không tự kiêu. Nhìn nhận mọi vấn đề đơn giản, không vui quá, không buồn qúa, cũng không ngủ quên trên chiến thắng”, Nguyễn Thanh Việt cười, nói.

Nhớ lại có thời gian ông ăn chay nhiều đến nỗi nhìn thấy đồ mặn là phát sợ. Nhưng vì công việc phải giao dịch nhiều, tiếp xúc với khách hàng, khi mời cơm chay họ lại nghĩ sếp của INTRACOM “ki kiệt quá”. Thế nên, về sau những bữa cơm với đối tác, khách hàng vẫn phải là cơm có rượu, có thịt.

Đối với ông, Phật Giáo như kim chỉ nam cho các mục tiêu và hành động của cán bộ và tập thể INTRACOM - một công ty có kinh nghiệm trên 15 năm xây dựng, lắp đặt các công trình công nghiệp và dân dụng, thi công nhiều công trình xây dựng, cơ sở hạ tầng. Ông Việt luôn tự hào vì mỗi sản phẩm INTRACOM tạo ra đều được cán bộ, nhân viên gửi tâm vào đó.

Không chỉ dừng lại ở những công trình thuỷ điện khắp đất nước, những toà nhà cao tầng hiện đại, INTRACOM còn muốn cống hiến nhiều hơn, đem lại sức khoẻ và hạnh phúc cho cộng đồng xã hội. Và hệ thống bệnh viện Phương Đông Hospital của INTRACOM bắt đầu từ đó.

Phương Đông Hospital là để người nghèo cũng được dùng dịch vụ chất lượng!

Bệnh viện đa khoa Phương Đông là toà nhà 15 tầng toạ lạc tại xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội có tổng quy mô 1.000 giường bệnh. Đây sẽ là bệnh viện tư nhân lớn nhất trên địa bàn thủ đô. Không chỉ dừng lại ở dịch vụ khám chữa bệnh mà sẽ bao gồm cả khu chức năng khác nhau như dịch vụ y tế - chăm sóc sức đẹp; khu nội trú; khu chăm sóc người già - phục hồi chức năng và khu trung tâm hội thảo điều dưỡng, trường đào tạo.

Chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược của Phương Đông Hospital, ông Nguyễn Thanh Việt cho biết, Bệnh viện Phương Đông được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao, đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ chăm sóc y tế đạt đẳng cấp thế giới, thu hút khách hàng từ khắp Đông Nam Á và phần còn lại của Châu Á.

Tuy nhiên, 5 sao không có nghĩa bệnh viện chỉ để dành cho người giàu, mà Đa khoa Phương Đông sẽ chú trọng vào một phần việc phục vụ cho người nghèo với dịch vụ chất lượng.

“Tôi muốn chia sẻ với xã hội, làm sao để 20-30% người vào bệnh viện có dịch vụ tốt được hưởng mức giá hợp lý”, ông Việt nói và cho biết thêm, nhiều người khuyên nhủ tôi không có tay nghề bác sĩ sẽ không quản lý được bệnh viện, làm vậy là liều nhưng tôi trả lời phải táo bạo thì mới làm được. Lĩnh vực này còn mới mẻ, ít người dám đầu tư. Nếu không ai dám thì bao giờ cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế tốt đây?

Tôi xác định kinh doanh là cống hiến cho xã hội chứ không phải làm giàu cho mình. Lĩnh vực nào xã hội thiếu, con người cần, thì tôi sẽ tham gia. Còn tôi cũng như bao người bình thường khác, một ngày chỉ ba bữa ăn, ngủ trên một giường, và không thể đi cùng một lúc hai ô tô được”, ông Việt nói.

Thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đối với y tế, Shark Nguyễn Thanh Việt cũng chỉ là người khởi nghiệp. Để đứng vững và đi đường dài, theo ông Việt không thể đi một mình mà cần những người đồng hành, tạo thêm sức mạnh cho hệ sinh thái của Phương Đông.

Shark Việt: “Tôi một ngày cũng chỉ ăn 3 bữa, nên kinh doanh là để cống hiến cho xã hội” - Ảnh 3.

Lựa chọn đầu tư vào công nghệ Plasma, Shark Việt mong muốn mang lại dịch vụ y tế tốt nhất cho bệnh nhân

Với tinh thần đó, trong tập 7 Shark Tank Việt Nam, Shark Việt đã quyết định xuống tiền cùng Shark Hưng chi 17 tỷ đồng, đầu tư vào Công ty Cổ phần Công nghệ Plasma Việt Nam của hai nhà khoa học Nguyễn Thế Anh và Tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng. Sản phẩm của công ty này là sử dụng công nghệ Plasma lạnh, hỗ trợ điều trị vết thương.

Mặc dù cũng nhận được gợi ý đầu tư từ Shark Phú nhưng hai nhà khoa học bị thuyết phục hơn bởi Shark Việt với lý do: “Anh đang sở hữu bệnh viện Phương Đông. Chi phí marketing của Plasma sẽ nằm trong chi phí marketing của Phương Đông vì cùng tệp khách hàng. Anh em mình thành công để cống hiến xã hội chứ không phải từng ngày kiếm ra bao tiền rồi bỏ vào két là xong”.

Nói về lý do quyết định đầu tư, ông Việt cho biết: “Nhu cầu về dịch vụ y tế ở Việt Nam rất cao nhưng điều kiện để phát triển chưa tốt. Sứ mệnh của Phương Đông Hospital là trở thành lựa chọn hàng đầu về dịch vụ y tế cho các bệnh nhân. Để đạt được thành công này thì phải dựa trên chiến lược dịch vụ y tế cao cấp, đội ngũ nhân viên bác sĩ tận tâm, tay nghề và công nghệ điều trị y khoa thông minh, công nghệ tích hợp. Thì Plasma là sản phẩm đáp ứng được tiêu chí đó”.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM