Shark Phạm Thanh Hưng: Cứ mất mát đi, đời sẽ dạy bạn tinh khôn!

20/02/2018 08:02 AM | Kinh doanh

"Các bạn cứ ngã đi, cứ mất mát đi, cứ đớn đau đi, đời sẽ dạy chúng ta tinh khôn. Trẻ con cứ dọa sờ vào lửa bỏng đấy, hay sờ vào điện giật đấy, nhưng nó đâu biết thế nào là bỏng, là giật. Hãy cho nó thử một lần. Nó phải có cảm giác đau mới hiểu", Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group chia sẻ.

Shark Phạm Thanh Hưng: Cứ mất mát đi, đời sẽ dạy bạn tinh khôn!

Trong một buổi chia sẻ với các em sinh viên, Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group – đã cắt nghĩa rõ hơn câu nói của ông đầu mỗi tập Shark Tank - "Cần cù thôi chưa đủ, muốn làm chủ phải tinh khôn".

Shark Hưng cho biết: Phần lớn chúng ta khi bắt đầu bước ra thương trường, bắt đầu kiếm tiền, những thứ chúng ta có nhất là Sức khỏe và Thời gian.

Nhưng nếu chỉ có Sức khỏe và Thời gian không thôi thì mãi mãi chúng ta chỉ có thể là người nhân viên tốt, cần cù, mẫn cán.

"Nếu làm chủ để dùng được người khác, phải có tư duy Smart, phải tinh khôn một chút. Phải có những tư duy khác thường, có tư duy đánh đổi và tư duy vượt trội so với tư duy làm việc thông thường. Đó là lời khuyên mà tôi muốn nói với các bạn", Shark Hưng nhắn nhủ.

Trong khởi nghiệp hay lập nghiệp, nếu muốn trở thành người lãnh đạo, người dẫn dắt một nhóm, công ty, tập đoàn, thậm chí cả một ngành vươn ra được thế giới, ông Hưng cho rằng tư duy Smart – phải tinh khôn, mưu lược là hết sức cần thiết. Và sự tinh khôn này là điều rất khó dạy, vì nó mang tính bản năng và trải nghiệm.

"Các bạn cứ ngã đi, cứ mất mát đi, cứ đớn đau đi, đời sẽ dạy chúng ta tinh khôn. Trẻ con cứ dọa sờ vào lửa bỏng đấy, hay sờ vào điện giật đấy, nhưng nó đâu biết thế nào là bỏng, là giật. Hãy cho nó thử một lần. Nó phải có cảm giác đau mới hiểu", Phó Chủ tịch CEN Group khuyên nhủ.

Shark Hưng cho rằng trong kinh doanh cũng vậy, phải có trải nghiệm, phải vấp ngã, chúng ta mới trở nên tinh khôn. Còn lắng nghe những doanh nhân đi trước chia sẻ kinh nghiệm, vấp ngã, đớn đau thì các bạn cũng chỉ cảm nhận được phần nào.

Đam mê mà không dám đánh đổi thì bạn chưa đủ đam mê!

[Bài 20/2 Tết] Shark Phạm Thanh Hưng: Cứ mất mát đi! Đời sẽ dạy bạn tinh khôn! - Ảnh 1.

Chia sẻ về đam mê khởi nghiệp của các bạn trẻ, Shark Hưng cho rằng: Khi ra ngoài thương trường, thường cái gì thiếu chúng ta sẽ khát khao. Thiếu tiền rất muốn có tiền. Thiếu tình cảm gia đình thì rất khát khao tình cảm. Những người thất nghiệp, đi xin việc làm không được, thì có xu hướng sẽ mở công ty giới thiệu việc làm.

Trong khởi nghiệp, đam mê là điều thường hay được nói đến, nhưng đam mê được định hình như thế nào lại là một câu chuyện khác.

"Chúng ta đam mê quá nhiều thứ, hoặc chỉ đơn giản là thích, đôi khi cái thích đó lại không phải từ bên trong của chúng ta, nó không quằn quại, không thường trực, không nung nấu, không khiến chúng ta sẵn sàng vì nó để xả thân, hoặc sẵn sàng đánh đổi những điều rất có giá trị trong cuộc sống".

"Chúng ta phải thực sự suy nghĩ rằng chúng ta dám đánh đổi điều gì cho đam mê đó của chúng ta. Tiền bạc. Sức khỏe. Thời gian. Hay những cuộc vui chơi. Xa lánh gia đình. Chia tay người yêu… Chúng ta có dám đánh đổi không để đam mê của chúng ta thành hiện thực? Cái gì cũng có giá của nó. Nếu chúng ta chỉ đam mê mà không dám đánh đổi thì chưa đủ đam mê đâu", Shark Hưng nhắn nhủ.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm