Shark Nguyễn Xuân Phú: Khi bạn là nhân vật có tầm ảnh hưởng, dù đưa ra ý tưởng “kỳ quái” thế nào, mọi người vẫn ủng hộ

14/12/2017 08:15 AM | Kinh doanh

Một ví dụ rõ ràng nhất vị thuyền trưởng Sunhouse đưa ra chính là các mẫu thời trang mà người nổi tiếng hay mặc. Nếu chúng ta, những người bình thường mặc sẽ bị chê, còn với người nổi tiếng, đó là đẹp, là “mốt” và ai cũng bắt chước theo.

Shark Nguyễn Xuân Phú: Khi bạn là nhân vật có tầm ảnh hưởng, dù đưa ra ý tưởng “kỳ quái” thế nào, mọi người vẫn ủng hộ

Gần đây, Shark Nguyễn Xuân Phú cùng với 4 Shark khác trong chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ, đã có buổi giao lưu với hơn 4.000 sinh viên Hà Nội. Vẫn những chia sẻ bổ ích, thực tế đi kèm phong cách vui vẻ, hóm hỉnh, các Shark đã thật sự làm nóng không khí hội trường Đại học Kinh tế quốc dân thông qua 2 phần giao lưu trực tiếp và hỏi đáp.


Sinh viên Hà Nội hào hứng chụp ảnh chung với các Shark.

Sinh viên Hà Nội hào hứng chụp ảnh chung với các Shark.

Khi một sinh viên đặt câu hỏi về vai trò của các ý tưởng sáng tạo trong cuộc sống, cũng như làm thế nào để những ý tưởng này được chấp nhận, Shark Trần Anh Vương và Shark Nguyễn Xuân Phú đã có những phần trả lời nhận được tràng pháo tay giòn giã từ phía sinh viên.

Câu hỏi như sau:“Em là sinh viên năm nhất Đại học Kinh tế quốc dân và đang đi làm thêm. Ở chỗ làm, em có đưa ra ra nhiều ý tưởng em thấy thú vị và khả quan nhưng hay bị gạt đi. Ở trường cũng thế, khi em đưa ý kiến không giống phần đông các bạn khác, rất ít người ủng hộ và thường bị xua đi. Em muốn hỏi trong cuộc sống, chúng ta có cần ý tưởng mới mẻ, sáng tạo nữa không, hay cứ đi theo lối cũ, lối an toàn?”

Trước hết Shark Vương khẳng định trong cuộc sống, đặc biệt là công việc hay kinh doanh, luôn cần những ý tưởng mới mẻ để tạo ra đột phá, và những ý tưởng này thường đến từ các cá nhân được gọi là “lập dị”.

“Nhưng bản thân tôi cho rằng những cá nhân gắn mác “lập dị” mới là những người có khả năng mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp”.

Cũng theo Shark Vương, trong xã hội, đặc biệt xã hội hiện đại như ngày nay, khi một doanh nghiệp thay đổi cách suy nghĩ, phương thức hành động thì doanh nghiệp ấy mới đi nhanh được. Dẫn chứng tiêu biểu nhất là cách Apple đã “vượt mặt” Nokia, biến một chiếc điện thoại thông thường thành smartphone mọi người đều ao ước.

“Tính đối lập trái chiều cần luôn được đề cao ở mọi nơi, không chỉ trong doanh nghiệp mà cả ngoài xã hội”, Shark Vương nhấn mạnh.

Tuy nhiên có phải lúc nào ý kiến trái chiều cũng được số đông nghe theo?

Tiếp nối câu trả lời của Shark Vương, Shark Phú cho biết trong cuộc sống, luôn tồn tại hai quy luật: Đồng hóa và dị hóa. Ví dụ một người da trắng sang Việt Nam học tập làm việc, sinh con đẻ cái; sau 3-4 đời thì thế hệ con cháu cũng chuyển sang da vàng, đấy là đồng hóa. Nhưng hiện tượng một người bình thường mặc mẫu quần áo không giống ai hay con chim cuối đàn tự nhiên tách ra bay theo hướng khác thì sẽ gọi là dị hóa.

“Vậy làm thế nào để tư tưởng khác biệt hóa của mình được mọi người theo?”, Shark Phú đặt câu hỏi. “Nếu nghệ sĩ tên tuổi mặc cùng bộ quần áo ấy thì sẽ được cho là đẹp, được nhiều người ủng hộ. Đàn chim cũng thế, con chim đầu đàn rẽ hướng nào thì những con còn lại sẽ đi theo hướng ấy. Khi đưa ra ý kiến, nếu là người bình thường sẽ bị chê, nhưng là người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng thì lại được tung hô”.

Từ quan điểm này, Shark Phú khuyên bạn sinh viên đặt câu hỏi ở trên, nếu muốn mọi ý kiến của mình trở thành hiện thực, hãy sẵn sàng chịu đau khổ, chỉ trích và sau đó lao vào làm việc để chứng minh. Dần dần, khi đã có kết quả rõ ràng và bản thân có được chỗ đứng, mọi ý kiến bị nói là “hâm”, là “lập dị” cũng sẽ thành đúng.

“Quan trọng là bạn phải hiểu sâu sắc quy luật đồng hóa và dị hóa, từ đó biết được khi nào nên thuận chiều và khi nào nên trái chiều”, Shark Phú kết luận.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huấn luyện viên sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam: “Người trẻ cứ trải nghiệm đi, sân si đi nhưng nên biết tới tâm linh càng sớm càng tốt để không ngã quỵ”

Từng kinh qua các ngành nghề như: nhân viên quỹ đầu tư thuộc ngành tài chính, chuyên viên kinh tế của Tổng lãnh sự quán Mỹ, Giám đốc một quỹ đầu tư SEAF, giám đốc đầu tư phát triển dự án bệnh viện, tư vấn độc lập cho ngành ngân hàng… tưởng như tiền tài danh vọng đều đã đủ cả, vậy mà, sau 7 lần nhảy việc, chị Trần Lan Hương đã quyết định nghỉ việc để chuyên tâm theo học yoga và thiền. Cơ duyên đến, chị trở thành Huấn luyện sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam.

Shark Tank Việt Nam

Shark Linh nói về bình đẳng giới: Sao sếp nam khó tính thì gọi "Xuất sắc", sếp nữ khó tính thì kêu "Người đàn bà thép"? Các bạn có dám nhận thách thức mua cho bé trai một búp bê mặc váy hồng?

Shark Linh cho rằng việc gọi một sếp nam khó tính là "xuất sắc", gọi sếp nữ khó tính là "người đàn bà thép" đã là một khuôn mẫu được hình thành từ thuở nhỏ. Với những đứa trẻ con, người lớn thường mua cho bé trai đồ chơi màu xanh, búa, vít để tự xây dựng, mua cho bé gái búp bê mặc váy hồng để rèn bé gái tính dịu dàng, học cách chăm sóc người khác…

Nữ tướng FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: Nếu sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ âm thầm hy sinh, thì sau lưng một người phụ nữ thành đạt là một nhóm người âm thầm hy sinh

Là người dẫn dắt công ty, bà Điệp thừa nhận suốt 6 năm qua bà đặt nặng công việc hơn gia đình. Rằng mình "không hoàn hảo" trong thiên chức của một người phụ nữ.

Báo Úc vạch trần thực trạng người 'tây' thi nhau tràn vào các quốc gia như Việt Nam dạy tiếng Anh vì lương cao mà chẳng cần bất kỳ bằng cấp, kinh nghiệm sư phạm nào

"Bạn thậm chí chẳng cần phải phát âm tốt tiếng Anh, tất cả những gì bạn cần là một làn da trắng của người Phương Tây", giáo viên tiếng Anh Nathaniel Kempster nói.

Đọc thêm