Shark Nguyễn Xuân Phú: ‘Bản chất thương trường buộc các nhà đầu tư lớn phải tiêu diệt bớt những con cá con cản trở quá trình phát triển!’

29/01/2018 10:09 AM | Kinh doanh

Trong một chương trình mới đây, Shark Phú và Shark Vương cho rằng bản chất thương trường buộc các nhà đầu tư lớn phải tiêu diệt bớt những con cá con cản trở quá trình phát triển. Shark Tank là chương trình của các cá mập, vì vậy sự đầu tư của các Sharks không thể giống như các nhà đầu tư thiên thần, hay như "cá heo" được…

Shark Nguyễn Xuân Phú: ‘Bản chất thương trường buộc các nhà đầu tư lớn phải tiêu diệt bớt những con cá con cản trở quá trình phát triển!’

Xuất hiện trong tập 10 Shark Tank Việt Nam, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên cho rằng "gọi Sharks (cá mập) nghe sợ quá, và đề nghị gọi là các Dolphin (cá heo)".

Trả lời trên VTV24 mới đây về việc các nhà đầu tư trên Shark Tank là cá mập hay cá heo, Shark Trần Anh Vương – Tổng giám đốc CTCP SAM Holdings - cho rằng bản chất của Shark Tank Việt Nam là chương trình của các cá mập, vì vậy sự đầu tư của các Sharks không thể giống như các nhà đầu tư thiên thần, hay như "cá heo" được.

Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Sunhouse – cũng cho rằng: "Bản chất trong thương trường kinh doanh bắt buộc các nhà đầu tư lớn phải tiêu diệt bớt những con cá con làm cản trở quá trình phát triển. Họ sẽ luôn hướng đến để tạo ra các doanh nghiệp lớn hơn, nhanh chóng lớn hơn, để tiếp tục cải tiến để phát triển dịch vụ sản phẩm".

"Muốn thế, bắt buộc phải gạt bỏ những cản trở trên con đường tiến đó. Tên chương trình Shark Tank xuất phát từ Mỹ cũng có ý đồ như vậy: Những nhà đầu tư thực thụ phải là những người biết gạt bỏ những con cá con cản đường những con cá có thể vươn lên dẫn đầu thị trường", Shark Phú cho biết.

Khi được hỏi về màn gọi vốn ấn tượng nhất trong suốt các tập Shark Tank vừa qua, ông Phú cho rằng chưa có một dự án nào thực sự ở góc nhìn đầu tư để ông tự tin khả năng thành công cao.

"Nếu nói ấn tượng thì có một vài dự án mà tôi nghĩ nếu tôi được đầu tư thì có thể giúp các bạn ấy nhiều như PakMe, Supership", ông Phú chia sẻ.

PakMe là dự án App đỗ xe thông minh giúp người dùng tìm kiếm chỗ đỗ xe trong vòng 1 phút. Ý tưởng của Startup này khiến 3/4 Sharks lắc đầu, người hứng thú duy nhất là Shark Phú. Tuy nhiên, deal này thất bại vì Founder Triệu Khắc Thiệp kiên quyết chỉ chia sẻ mức cổ phần tối đa là 25%, trong khi Shark Phú muốn sở hữu 35% cổ phần.

Supership là dự án chuyên về giao hàng thu tiền hộ cho các shop online, xuất hiện trong Shark Tank tập 4. Founder Lê Thanh Hoài mong muốn kêu gọi đầu tư 2 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần. Sau một hồi thương thuyết, giữa 2 lời đề nghị 3 tỷ cho 30% của Shark Phú và Shark Khoa, cùng 2 tỷ cho 20% của Shark Vương, founder Lê Thanh Hoài đã chọn Shark Vương cùng lời cam kết nhất định sẽ kéo 2 "khách sộp" là Shark Khoa và Shark Phú về cho Supership.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital Lê Hoàng Uyên Vy chỉ ra điểm 'thiệt thòi' khiến startup Việt dù rất giỏi công nghệ nhưng chưa vươn ra thế giới thành công

"Nhiều khi 2 startup cùng lúc, làm mô hình giống nhau, một ở Việt Nam và một ở Sing, thì startup ở Sing lớn nhanh hơn, và lại tấn công ngược lại vào thị trường Việt Nam".

Câu chuyện kinh doanh

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?

Trong khi VinFast đã tiến những bước rất xa khi đưa các mẫu xe của mình ra đấu trường thế giới, đa dạng các dòng sản phẩm từ sedan, đến SUV rồi hardback thì "người tiên phong" Vinaxuki ngày nào giờ vẫn chỉ là mô hình hardback 4 chỗ chưa hoàn thiện. Ra mắt công chúng tại triển lãm Giảng Võ từ năm 2012, chiếc xe “made in Vietnam” của Vinaxuki đến nay vẫn chưa được lắp đầy đủ nội thất dù đã chạy thử hơn 20.000 km.

Câu chuyện kinh doanh

'Lỡ mồm' nói sản phẩm công ty rẻ, nhanh hỏng, vị sếp này đã phá hủy đế chế trang sức trong vòng 10 giây, mất trắng 600 triệu USD và buộc phải đóng 330 cửa hàng

Câu nói vạ miệng trong vòng 10 giây đã khiến Ratner bị sa thải và công ty phải đổi tên thành Signet Group để giảm bớt sự phẫn nộ và tẩy chay của khách hàng.

Người trẻ thời nay: Hổ báo với bạn bè người thân, nhưng lại là những con thỏ nhát gan, những con rùa rụt cổ chốn công sở

Những người trẻ mới đi làm, họ giữ trong đầu quan niệm "dĩ hoà vi quý". Họ im lặng trước mọi luồng thông tin, đơn giản chỉ vì không muốn làm mất lòng bất kì ai. Nỗi sợ hãi đã khiến họ ngập trong "đống vàng" của sự im lặng, rồi bị chôn vùi trong đó mãi mà chẳng khá lên được.

Đọc thêm