Shark Lê Đăng Khoa: Kinh doanh phải biết sợ, nếu founder nghĩ ý tưởng của mình là duy nhất thì startup sẽ chết

19/01/2018 09:58 AM | Kinh doanh

"Khi bạn nghĩ rằng mình là duy nhất thì không có nỗi sợ nào cả, bạn chủ quan và đó là con đường startup đi đến ngõ cụt. Kinh doanh phải biết sợ. Nỗi sợ đó là gì, là sợ đối thủ sẽ giết mình như thế nào".

Shark Lê Đăng Khoa: Kinh doanh phải biết sợ, nếu founder nghĩ ý tưởng của mình là duy nhất thì startup sẽ chết

Đó là chia sẻ của Lê Đăng Khoa, cá mập trong Shark Tank Việt Nam. Doanh nhân 8X này đã có những chia sẻ về khởi nghiệp trong một chương trình giao lưu với các bạn khởi nghiệp tại TP HCM.

Startup có thể "đẻ" ra cả ngàn ý tưởng nhưng để có một ekip xuất sắc thì không đơn giản

Theo shark Khoa, ý tưởng chỉ đóng vai trò rất nhỏ so với ekip biến ý tưởng đó thành hiện thực.

“Ý tưởng có khi không cần xuất sắc nhưng ekip giỏi vẫn có thể được chọn đầu tư. Ví dụ, người ta có thể nghĩ ra hàng nghìn ý tưởng tốt nhưng con đường tới một ekip xuất sắc còn rất dài”, cá mập Lê Đăng Khoa nhận định.

Theo Shark Khoa, khi khởi nghiệp, các startup thường chỉ có các điều kiều về tài chính, pháp luật, kinh nghiệm cơ bản. Các founder thường chỉ giỏi một mảng. Mà khởi nghiệp lại cần những kiến thức khác và các kiến thức đó đều rất quan trọng.

Lê Đăng Khoa đưa ra một ví dụ rằng, nhiều startup coi thường về mảng pháp lý và cho rằng không cần thuê luật sư. Doanh nhân này cho rằng, nhìn nhận như vậy là sai, cần tư vấn để đúng và chắn chắn ngay từ đầu.

Shark Lê Đăng Khoa: Kinh doanh phải biết sợ, nếu founder nghĩ ý tưởng của mình là duy nhất thì startup sẽ chết - Ảnh 1.

Nghĩ dịch vụ của mình là duy nhất là tìm đến con đường chết

“Tôi thấy các bạn trẻ hay nghĩ dịch vụ của mình là duy nhất. Đó là quan niệm sai lầm. Đôi khi tạo ra một dịch vụ tốt nhất thì công ty đó đã rất tiềm năng rồi”, Shark Khoa nói.

“Khi bạn nghĩ rằng mình là duy nhất thì không có nỗi sợ nào cả, bạn chủ quan và đó là con đường startup đi đến ngõ cụt. Kinh doanh phải biết sợ. Nỗi sợ đó là gì, là sợ đối thủ sẽ giết mình như thế nào. Nỗi sợ đó là động lực mạnh mẽ nhất để startup tìm ra chiến lược phát triển công ty”, doanh nhân 8X chia sẻ.

Shark Khoa lấy ví dụ, khi nhảy vào mảng cà phê thì startup phải tìm hiểu về cạnh tranh, đặt kế thương hiệu này, thương hiệu kia để biết khả năng sống còn như thế nào. Đối thủ cạnh tranh là ai, họ có năng lực gì. Nếu ảo tưởng rằng đó là ý tưởng duy nhất, và chủ quan không lo phát triển thì đó là tìm đến cái chết.

Đừng ôm lấy hết việc vì không ai giỏi hết các lĩnh vực

Theo cá mập Khoa, khi vận hành khởi nghiệp, founder vừa phải quyết liệt, vừa phải khiêm tốn. Nghĩa là vừa phải dấn thân nhưng không nên nghĩ rằng bản thân giỏi quá nhiều lĩnh vực, từ tài chính, nhân sự đến quản trị…

“Thực sự, quan niệm mình giỏi tất cả rất sai lầm. Mỗi người giỏi lắm chỉ xuất sắc ở 2 lĩnh vực thôi. Và tôi cho rằng nên tập trung vào thế mạnh, để nâng kỹ năng lên từng ngày. Và tìm người đỉnh cao của lĩnh vực mình không giỏi để cùng vận hành công ty. Đó là sự tương hỗ lẫn nhau”, Lê Đăng Khoa bày tỏ.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đòn trả thù kinh hoàng của Coca-Cola: Thâu tóm 18 nhà máy đóng chai Pepsi, sơn đỏ 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối, “xóa sổ” Pepsi khỏi Venezuela chỉ trong 1 ngày

Chỉ trong một cuối tuần, 18 nhà máy đóng chai, 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối khắp Venezuela đồng loạt “thay áo” từ màu xanh Pepsi sang màu đỏ Coca-Cola.

Shark Tank Việt Nam

Founder Chả lụa Hai Lúa nhận rót vốn 1 tỷ đồng từ shark Hồng Anh: Trước ngày lên sóng truyền hình, tôi vẫn bị nói là “nổ” và “xạo” quá, ai thèm đầu tư!

Gặp Ngô Minh Văn, người nối nghiệp gia đình làm chả lụa và sáng lập ra thương hiệu Chả lụa Hai Lúa, vào một ngày đầu tuần tại quán mới mở quận 5. Văn “khoe” đây là nơi vừa bán bánh cuốn, vừa là nơi trưng bày các sản phẩm chả lụa của Hai Lúa.

Câu chuyện kinh doanh

Cựu lãnh đạo Tiki hài hước tiết lộ lý do chọn Chi Pu làm đại sứ thương hiệu: "Hát dở không phải tội... hình sự"

Chi Pu với nhiều cố gắng "lấn sân" nghệ thuật đã làm vài người trong nhóm "thiểu số to tiếng" không hài lòng - nhưng thật ra họ chỉ ảnh hưởng rất ít đến cảm nhận thương hiệu và giá trị doanh số.

Đọc thêm